Cửa rộng mở cho lao động Việt Nam tại UAE

21/04/2009 10:37 GMT+7

Có thì tín hiệu vui từ Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE): Đã có đơn hàng cần tuyển 5.000-7.000 LĐ, nếu VN cung ứng tốt có thể lên tới 12.000 LĐ. Đây là cơ hội rất tốt cho LĐVN.

Cơ hội cho 5.000-7.000 LĐ

UAE vừa có đơn hàng nhu cầu tuyển 5.000-7.000 bảo vệ làm việc tại các cơ sở thuộc Hoàng gia của UAE với mức lương 600USD/người/tháng. Đại sứ VN tại UAE- ông Nguyễn Quang Khai cho biết: "Đây là đơn hàng tốt, phù hợp với LĐVN. Công việc của LĐ là đứng gác 8 tiếng mỗi ngày tại các lâu đài và cơ sở của Hoàng gia. Ngoài mức lương 600 USD/người/tháng, LĐ còn được chủ sử dụng bao tiền ăn, chi phí vé máy bay đi, về. Thời gian hợp đồng 3 năm và có thể gia hạn thêm. Nếu các DN XKLĐ của VN đáp ứng tốt đơn hàng này, UAE có thể lấy tới 12.000 LĐ, ngược lại, nếu Bộ LĐTBXH và các DN XKLĐ VN làm không tốt sẽ khó có cơ hội trở lại thị trường này".

Xác nhận về đơn hàng trên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh- Cục trưởng Cục Quản lý LĐ ngoài nước, cho biết: Cục đã nhận được thông tin về đơn hàng và đang triển khai thực hiện, sẽ lựa chọn DN đủ năng lực để tuyển chọn LĐ chất lượng đáp ứng yêu cầu của đối tác.

Năm 1995 VN bắt đầu ký hợp đồng đưa LĐ sang UAE. Hiện có khoảng 9.000 LĐVN làm việc trong hàng trăm DN của UAE. Bộ Lao động UAE rất quan tâm quyền lợi LĐ nước ngoài: Nếu chủ sử dụng đối xử không tốt, lương thấp hơn so với quy định, trả lương chậm, ép làm quá giờ, điều kiện ăn ở không đảm bảo... sẽ bị nhắc nhở, nếu tái phạm sẽ bị rút giấy phép.

Thu nhập 5.000USD/tháng

Ngoài những đơn hàng tuyển LĐ tay nghề cao (kỹ sư, đốc công, quản lý xây dựng) với mức lương hấp dẫn 3.000USD trở lên, tại UAE còn có những đơn hàng tuyển đầu bếp làm việc trong các khách sạn cao cấp với mức lương có thể lên tới 5.000USD/tháng.

Cty CP Dịch vụ và thương mại hàng không (Airseco) hiện đang tuyển LĐ cho các vị trí (bàn, buồng, bar, bếp) làm việc trong các khách sạn 5-7 sao. Ông Nguyễn Xuân Vui- Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Airseco cho biết: Phí xuất cảnh khoảng 1.000USD, còn mức lương theo vị trí và khách sạn. Về yêu cầu: LĐ làm việc tại các vị trí bàn, bar, buồng phải có trình độ tiếng Anh giao tiếp, ngoại hình tốt, có kinh nghiệm làm việc trong các khách sạn cao cấp.

Ngoài việc được chủ hỗ trợ tiền ăn, ở, phương tiện đi lại thì thu nhập của LĐ bàn, buồng, bar khoảng hơn 1.000USD/tháng; phụ bếp từ 1.500-2.000USD/tháng; đặc biệt đầu bếp làm việc trong khách sạn 5 sao có kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, có thể nhận được mức lương 5.000 USD/tháng. Hiện, Airseco đã và đang đưa LĐ sang làm việc tại các khách sạn cao cấp ở UAE như: Sheraton, Shangrila, Jebelali, Kenpinski, Airport Hotel...

Chất lượng LĐ: Chìa khoá mở rộng thị trường

Về nhu cầu tiếp nhận LĐ của UAE, ông Nguyễn Quang Khai cho biết: Nhiều công trình lớn của UAE vẫn tiếp tục được triển khai và cần số lượng lớn LĐ nước ngoài, đặc biệt là LĐ xây dựng (thợ sắt, hàn, bêtông, lái máy cẩu, máy ủi...). Hiện, các DN UAE đang tiến hành sàng lọc LĐ nước ngoài, kiên quyết đưa LĐ kém tay nghề, thiếu ý thức kỷ luật về nước, nên DN VN cần nghiêm khắc hơn trong tuyển chọn và đào tạo.

Gần đây nhất, 20 LĐ do Cty Du lịch Hà Nội đưa sang đã bị Cty Fabtech (có nhà máy chế tạo cơ khí tại Jebel Ali Freezone) trả về nước do không đáp ứng được công việc và ý thức kỷ luật chưa tốt. Vì vậy, có được đơn hàng tốt là cơ hội để LĐ VN sang làm việc có thu nhập cao, nhưng chất lượng LĐ phải là ưu tiên số 1.

Theo Ngọc Hà / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.