“Cháy” xe ô tô tự lái dịp nghỉ lễ

26/04/2009 01:38 GMT+7

Từ sau ngày 20.4, rất khó khăn để tìm một chiếc xe ô tô tự lái (XTL) đúng nhu cầu. Thị trường thuê XTL ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5, một lần nữa lại “cháy”.

Kinh tế khó khăn, việc kinh doanh của những cơ sở cho thuê xe ô tô không tránh khỏi ảnh hưởng tiêu cực. Nhưng riêng dịp lễ tết như 4 ngày nghỉ từ 30.4 đến hết 2.5 tới đây, lại là dịp kinh doanh bội thu của những điểm cho thuê XTL.

Dạo một vòng quanh các đường Trần Khát Chân, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Nguyễn Khang... các điểm cho thuê XTL tấp nập khách ra vào, lượng người đến hỏi thuê xe tăng đột biến từ 10 ngày trở lại đây. “Có xe là khách làm hợp đồng luôn, giao dịch hết sức nhộn nhịp”- anh Phạm Long Phương - chủ một cơ sở cho thuê xe ô tô trên đường Trường Chinh cho biết. Không như những ngày thường, lượng khách thuê xe rải rác, gần như không có hợp đồng. Tâm lý chung của khách là đợi đến đợt nghỉ 4 ngày liên tiếp để giải quyết các nhu cầu di chuyển xa.

Đối với những hợp đồng thuê XTL đã được ký kết, khách hàng chỉ có một lựa chọn là thuê hết cả 4 ngày nghỉ. Theo đó, chiều 29 khách phải lấy xe và trả xe sớm nhất vào ngày 3.5. Các hợp đồng thuê ít ngày hơn đều bị từ chối. Ông Lê Thiện - công ty TNHH Thành Đạt, cho thuê XTL, xe phục vụ lễ hội, du lịch lý giải: “Cầu vượt cung, các nhà xe có thể lựa chọn khách hàng. Công ty chúng tôi ưu tiên xe cho khách hàng ruột, thuê đủ 4 ngày. Xe còn không đủ phục vụ đối tượng ưu tiên chứ đừng nói đến khách đến thuê lần đầu.”.

Ngoài 20 xe phục vụ cho thuê XTL, công ty Thành Đạt còn một số xe có lái phục vụ du lịch. Đến giờ, những chiếc xe du lịch cũng hết. Anh Nguyễn Đăng Khanh - đường Hàm Tử Quan - Hoàn Kiếm cho biết: “Không thuê được XTL, đành chấp nhận thuê xe du lịch. Tuy không được ngồi sau vô lăng nhưng như thế cũng là nhanh chân hơn nhiều người”.

Tại các diễn đàn trên mạng, chủ đề thuê XTL đi chơi trong dịp nghỉ lễ tới luôn nóng hổi. Các quảng cáo thuê xe vẫn được cập nhật thường xuyên, nhất là các cơ sở cho thuê XTL vẫn còn xe chưa ai thuê, hoặc do khách hàng hủy hợp đồng.

“Cháy” xe 7 chỗ

Dù nhu cầu rất lớn, nhưng hiện tượng “cháy” xe không phải xảy ra với mọi dòng xe. Trong khi dòng xe 4 chỗ vẫn còn, thì dòng xe 7 chỗ “cháy” từ rất lâu, không còn một cở sở nào còn xe 7 chỗ. Anh Vũ Văn Túy - Văn phòng cho thuê xe, địa chỉ 1011 đường Hồng Hà, Chương Dương nhận định: “Nếu nghỉ ngắn ngày, hoặc lễ tết thì dòng 4 chỗ thường “cháy”. Nhưng lần này nghỉ tới 4 ngày, lại bắt đầu mùa hè, khách thường đi đông và đi xa nên dòng 7 chỗ chiếm ưu thế”. Văn phòng có 12 chiếc Innova đã được làm hợp đồng xong từ giữa tháng 4. Anh Túy cho rằng: nếu có thêm 10, 20 thậm chí 50 chiếc 7 chỗ nữa thì cũng hết ngay lập tức.

Tính chung, giá cả thuê XTL cũng được đẩy lên so với ngày bình thường. Dòng xe du lịch 4 chỗ tăng thêm khoảng 10% tùy vào giá trị xe, xe càng xịn thì giá càng cao, như dòng Civic, Altis, giá 1,5 đến 1,7 triệu đồng/ngày đêm. Với dòng xe 7 chỗ, giá ngày bình thường 600.000 đồng/ngày đêm, giới hạn 200 km thì nay tăng lên 800.000 hoặc 900.000 đồng/ngày đêm. Hiện tượng “cháy” xe tương tự cũng xảy ra với dòng xe 9 chỗ. Dòng xe 16 chỗ ít khách hỏi, vì đây thường là xe chạy du lịch, các công ty không dùng để cho thuê xe tự lái.

Một số địa chỉ tham khảo thuê xe tự lái: http://www.otochothue.com, http://www.hanoietoco.com/thuexetulai/, http://xeonline.com.vn

Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.