Cánh tả thắng lớn tại Iceland

27/04/2009 00:05 GMT+7

Chính phủ lâm thời do phe trung tả đứng đầu tại đảo quốc Iceland đã giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra. Hãng tin AFP dẫn thông báo từ giới hữu trách Iceland vào hôm qua cho hay với 80% số phiếu đã được kiểm, đảng Dân chủ Xã hội trung tả do bà Johanna Sigurdardottir đứng đầu đã giành được 34 ghế tại Quốc hội gồm 63 ghế. Đảng Độc lập, vốn đã cầm quyền 18 năm nay, hôm qua đã thừa nhận thất cử.

Cơn bão tài chính toàn cầu vào năm ngoái đã khiến Iceland trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới bị phá sản. Từ khủng hoảng kinh tế, bất ổn xã hội đã tăng cao với làn sóng chống chính phủ không ngừng dâng lên, và kết quả là chính phủ của đảng Độc lập đã sụp đổ vào tháng 1.2009.

Một liên minh trung tả do bà Sigurdardottir lãnh đạo đã lập ra chính phủ lâm thời từ đó đến nay. Chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua mở đường cho phe trung tả chính thức lên nắm quyền và bà Sigurdardottir lên làm thủ tướng. Bà Sigurdardottir là người đồng tính và hiện có bạn đời là một nữ nhà văn khá nổi tiếng.

C.M.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.