Cưỡng chế sai quy trình

29/04/2009 00:39 GMT+7

Một hôm về nhà, người dân tá hỏa khi nơi cư ngụ của mình chỉ còn là một đống gạch vụn, toàn bộ đồ đạc không cánh mà bay. Hỏi ra mới biết ngôi nhà vừa bị cưỡng chế trong khi cả gia đình đi vắng...

Năm 2001, bà Lê Hồ Hải Châu từ Đà Nẵng vào TP.HCM lập nghiệp và mua miếng đất của bà Thiều Thị Ngọc tại ấp 4A, xã Bình Hưng, Bình Chánh. Do chưa có tiền làm nhà, gia đình bà thuê chỗ ở gần đó và kinh doanh cho thuê sách báo cũ. Năm 2005, bà Châu bị bệnh nặng phải điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM gần một năm. Khi bà ra viện thì gia đình khánh kiệt. Không có tiền thuê nhà, bà về miếng đất trên giăng bạt, che chắn thành lều ở tạm. Mỗi sáng sớm bà cùng chồng thay nhau trông tiệm cho thuê sách báo cũ đến tối mịt mới về.

Năm 2007 bà Châu làm đơn xin xây nhà ở tạm, gửi lên UBND xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh. Tuy nhiên, khu vực trên nằm trong khu quy hoạch không được xây dựng nên UBND xã chuyển đơn của bà lên Ban quản lý khu Nam. Trong khi chờ đợi, bà Châu xin 2 hộ hai bên khu đất cho mượn tường, vay mượn người thân và vay vốn Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quỹ Xóa đói giảm nghèo để xây bức tường nối với vách của 2 căn nhà hai bên, phía trên lợp tôn thành căn nhà cấp 4 ở tạm. Gia đình bà ở đó cho đến nay và có đăng ký tạm trú tại Công an xã Bình Hưng. Đột nhiên, trưa ngày 16.4.2009, khi đi về bà phát hiện nhà đã bị đập phá tan tành, toàn bộ đồ đạc mất hết. Hỏi ra mới biết nhà bà bị đoàn cưỡng chế của UBND xã Bình Hưng đập và đem toàn bộ đồ đạc về trụ sở UBND xã. Quá bất ngờ vì chưa hề nhận được bất kỳ thông báo nào về việc cưỡng chế này nên bà Châu làm đơn khiếu nại gửi lên UBND xã Bình Hưng và các cơ quan chức năng.

Ông Huỳnh Văn Hải, Chánh thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh cho biết: “Theo Nghị định 180 ngày 7.12.2007 của Chính phủ - quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng - thì khi phát hiện công trình vi phạm: Đối với những trường hợp có chủ đầu tư phải lập biên bản ngừng thi công công trình. Sau 1 ngày nếu chủ đầu tư không tự nguyện thực hiện thì UBND ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình và yêu cầu chủ đầu tư  tự khắc phục. Nếu chủ đầu tư không tự thực hiện thì UBND ban hành quyết định về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự đô thị và sau 5 ngày phải thực hiện cưỡng chế. Đối với trường hợp chủ đầu tư vắng mặt phải niêm yết các quyết định trên tại nơi vi phạm...”.

Chúng tôi đã đến làm việc trực tiếp với UBND xã Bình Hưng và ngày 24.4.2009 UBND xã có công văn trả lời: “Ngày 3.1.2009 UBND xã Bình Hưng rà soát, kiểm tra phát hiện công trình xây dựng trái phép tại khu đất nhà bà Châu và lập biên bản ngừng thi công công trình đối với chủ đầu tư vắng mặt. Ngày 5.1.2009 Chủ tịch UBND xã ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình. Ngày 9.1.2009 UBND xã Bình Hưng tiếp tục ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình trên. Đến ngày 13.4.2009 UBND xã lập kế hoạch thực hiện các quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình trên đồng thời ban hành thông báo thời gian chấp hành thực hiện quyết định cưỡng chế. Đến ngày 16.4.2009 UBND xã Bình Hưng phối hợp với các lực lượng ban ngành huyện Bình Chánh tiến hành phá dỡ công trình vi phạm tại nhà bà Châu. Tất cả các quyết định, thông báo về việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trên đều được giao đến cho bà Châu nhưng do bà Châu vắng mặt nên đoàn công tác tiến hành lập bản niêm yết công khai tại nhà bà Châu và Ban Nhân dân ấp 4A”.

Nhưng theo bà Châu thì sự việc hoàn toàn khác. Theo bà thì từ lúc nhà xây dựng xong và tạm trú ở đó hơn 5 tháng, bà không hề nhận được bất cứ công văn hay quyết định nào của UBND xã Bình Hưng, vì vậy khi đoàn cưỡng chế tiến hành cưỡng chế, bà không hay biết gì. Bà Trương Mỹ Hạnh Trâm và bà Đoàn Thị Mao, các hộ kế nhà bà Châu cũng khẳng định: “Không hề thấy tờ giấy cưỡng chế nào dán trước nhà bà Châu”. Tổ trưởng tổ dân phố sở tại, ông Hoàng Vũ Lợi cũng xác nhận: Khi đội cưỡng chế tới cưỡng chế nhà ông Trần Văn Thọ (chồng bà Châu), ông và chủ nhà không được chứng kiến cũng như không thấy giấy tờ gì báo trước về sự cưỡng chế này.

Do không được thông báo trước và không có thời gian chuẩn bị, cuộc sống hiện tại của gia đình bà Châu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo, nhà cửa bị đập, toàn bộ đồ đạc vật dụng sinh hoạt gia đình bị tạm giữ. Đặc biệt toàn bộ quần áo, sách vở, đồ dùng học tập của 2 con bà Châu bị mất hết trong khi kỳ thi sắp tới. Và theo bà Châu, tại khu vực trên còn có rất nhiều nhà tương tự như nhà bà nhưng lại không bị xử lý...

Hà Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.