Chuyện cổ tích thời hiện đại

30/04/2009 23:16 GMT+7

Slumdog millionaire (Triệu phú khu ổ chuột) đang được chiếu rộng rãi tại Việt Nam. Với 8 giải Oscar đã đạt được, đây là một bộ phim rất được khán giả chờ đợi.

Có thể nhận ra những thông điệp hết sức rành rẽ được gửi đi từ bộ phim. Đó là tình yêu cứu chuộc tất cả. Phải, nếu cậu bé Jamal Malik mồ côi không nhìn thấy cô bé Latika đáng thương đang bơ vơ trong cơn thảm sát và không rủ cô cùng chạy trốn, sau đó lại còn cho cô vào nhà ngủ cùng, bất chấp sự cấm đoán của anh trai Salim thì câu chuyện đã không bắt đầu. Jamal ngay từ tuổi ấu thơ đã luôn hành động theo sự chỉ bảo của trái tim. Ngay trong chuyện đi xin chữ ký thần tượng Amitabh Bachchani, cậu bé Jamal cũng đã có một quyết định kinh khủng: bị anh trai chặn cửa nhốt lại trong nhà cầu, Jamal đã dám phóng luôn xuống hầm phân để thoát ra ngoài, đến được nơi cần đến.

Cùng trôi dạt, trộm cắp, lừa dối du khách... bằng các trò láu cá đường phố để mưu sinh giữa một xã hội đầy bất công, nơi những kẻ dưới đáy bị đối xử không khác gì với súc vật, nhưng Jamal đã đề kháng được với cái ác, cái xấu, khác hẳn anh trai mình. Salim càng rắn đanh, thực dụng, vô cảm thì Jamal vẫn giữ gìn được phần thiên lương bên trong, không để cho cái ác đồng hóa được mình. Salim đã học rất nhanh thói bạo ngược, mà đỉnh cao là việc cưỡng bức Latika, ngay khi Jamal và Latika mới tái ngộ, khiến hai anh em trở thành kẻ thù của nhau. 

Jamal sau đó đã một mình đi tiếp, cố công đi tìm và tìm lại được Latika, cũng đã trưởng thành, nhưng chỉ để sau đó cả hai lại bị xô dạt thêm lần nữa, bởi sức mạnh của những thế lực đen tối.

Và, trò chơi Ai là triệu phú trên truyền hình đã thành lựa chọn duy nhất: Jamal hy vọng bằng cách đó, Latika sẽ liên lạc lại với mình, vì cô vốn là khán giả trung thành của trò chơi truyền hình này.

Những câu hỏi của trò chơi hoàn toàn không dễ, ngay cả những giáo sư, bác sĩ cũng chỉ thắng được tối đa 16.000 rupi. Cho nên việc Jamal, cậu bé chạy bàn, liên tục trả lời đúng tất cả các câu hỏi đã khiến Prem Kumar - ông chủ của trò chơi, tống cậu đến đồn cảnh sát để chịu các đòn tra tấn nhằm tìm ra manh mối sự gian lận. Thêm lần nữa, chuyện phim khẳng định chân lý luôn hàm chứa trong các cổ tích: sự trung thực sẽ cứu chuộc người hiền. Jamal qua chuyện kể đời mình, đã thuyết phục được cảnh sát trưởng tin rằng mình không hề gian lận. Chính cuộc sống bụi đời dưới đáy xã hội đã là thầy dạy của Jamal, và cậu đã phải trả giá rất đắt cho những gì học được. Kiến thức đã đến với Jamal từ những tình huống không chờ đợi trong đời thực, và trong trò chơi, nó đã xuất hiện đúng lúc.

Trong câu hỏi cuối cùng để thắng được 20 triệu rupi, Jamal đã phải nhờ trợ giúp bằng cách gọi anh trai Salim, và thật bất ngờ, người nghe máy lại là Latika. Chính Salim đã giúp Latika chạy trốn và vì thế đã chết trong cuộc đấu súng với ông chủ của mình. Cái chết đó như nét chấm phá đẹp đẽ cho bức tranh ngợi ca cái thiện: Salim cuối cùng đã thức tỉnh, biết chống lại kẻ ác, và đã giúp Latika tìm đến với Jamal.

Cái kết rất có hậu đã khiến bộ phim trở thành câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Và màn múa hát rặt chất Bollywood ở đoạn kết đã khẳng định, sức hấp dẫn của đời sống và nghệ thuật Ấn Độ vẫn là yếu tố rất ăn khách, nếu biết khai thác. Tác giả kịch bản Simon Beaufoy (chuyển thể từ truyện ngắn của Vikas Swarup) và đạo diễn Danny Boyle đã hiểu rất rõ khán giả của mình: cuộc sống càng hung bạo, con người càng muốn tìm về với cổ tích, nơi những ước mơ tốt đẹp luôn có cơ trở thành hiện thực, và những người hiền luôn được thần may mắn phò trợ hết mình.

 
Sau thành công vang dội của Slumdog millionaire, cặp diễn viên ngôi sao Dev Patel (19 tuổi) và Freida Pinto (24 tuổi) (ảnh) đã chính thức trở thành tình nhân. Thông tin trên được mẹ của Patel, bà Anita khẳng định với tờ Daily Mirror (Anh): “Cuộc sống có thể sẽ tốt đẹp hơn với nó (Patel) vì Freida là một cô gái xinh đẹp. Tôi thật sự hạnh phúc với đôi trẻ”. Patel đã bay sang Israel để thăm Freida khi cô đang tham gia một bộ phim mới tại Jerusalem. Hai người đã có khoảng thời gian bên nhau tại khách sạn trước khi Freida tiếp tục công việc. (Danh Nghi) (Theo People)

Thu Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.