Vì sao cứ ngứa vùng kín ?

01/05/2009 22:40 GMT+7

* Em 19 tuổi, em thường xuyên bị ngứa ở “vùng kín”, và thỉnh thoảng còn bị đau ở vùng dưới bụng. Bác sĩ cho em hỏi về lý do bị tình trạng trên, có ảnh hưởng gì sau này không? (emmi@...)

- Trả lời: Ngứa “vùng kín” có thể do nguyên nhân viêm nhiễm hay không viêm nhiễm. Trước tiên, các bệnh lý viêm vùng âm đạo, âm hộ do nấm, do vi trùng hay ký sinh trùng đều có thể gây ngứa. Đặc biệt do nấm thường ngứa nhiều và hay tái phát. Nhóm nguyên nhân thứ hai thường gặp là do các tác nhân môi trường, ví dụ dùng nước không sạch, nước có độ phèn cao, việc sử dụng đồ lót không sạch, quá dày gây bí hơi, loại vải không thấm hút, hay đồ lót còn ẩm. Sau các ngày hành kinh phải dùng băng vệ sinh thường xuyên cũng có thể gây ngứa rát vùng kín (thường tự khỏi sau ngưng dùng băng).

Nhóm khác là do các thói quen sinh hoạt như: thói quen thụt rửa các thuốc vệ sinh trong âm đạo nhằm mục đích “làm sạch” âm đạo, đây là cách nghĩ sai lầm, hành động này sẽ làm sạch các loại vi trùng có lợi và tạo điều kiện cho vi trùng có hại phát triển và gây bệnh. Thói quen vệ sinh vùng kín sau mỗi lần đi tiêu, tiểu cũng có thể gây khó chịu, ví dụ như dùng nước rửa nhưng không lau khô sau đó có thể làm gia tăng ẩm ướt và gia tăng ngứa rát; lau vùng kín theo chiều từ sau ra trước sẽ kéo vi trùng vùng hậu môn sang lây nhiễm cho vùng sinh dục; lau vùng kín bằng giấy có mùi thơm có thể gây dị ứng khi hóa chất trong giấy không phù hợp...

Tóm lại, đây là một dấu hiệu thường gặp ở phụ nữ, mọi lứa tuổi, có gia đình hay không có gia đình... Đây là bệnh phổ biến, không gây nhiều tác hại, và thật ra cũng không gây di chứng gì cho khả năng mang thai sau này.

Như đã nói các nguyên nhân ở trên, việc làm vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ làm giảm nguy cơ bị ngứa hay khó chịu vùng kín. Khi có vấn đề này xảy ra, nên xem xét các thói quen sinh hoạt có khả năng gây ra bệnh, sau đó không nên ngần ngại đi khám để tìm rõ lý do và giải quyết phù hợp.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.