Những hệ lụy khi trẻ học trước lớp 1

01/05/2009 22:48 GMT+7

Trong vai một phụ huynh đi tìm lớp học hè cho con gái chuẩn bị vào lớp 1, tôi đã nghe được nhiều câu chuyện tréo ngoe...

Không học trước thì sợ thua bạn

Cách đây 3 năm, khi chuẩn bị cho đứa con đầu tiên vào lớp 1, chị Nguyễn Hoàng Anh (Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã “quán triệt” tinh thần chung, là đến khi vào lớp 1 mới bắt đầu học, không nhồi nhét con mình học chữ quá sớm. “Khi ấy chỉ nghĩ làm thế cho cháu có nhiều thời gian để vui chơi suốt 3 tháng hè trước khi vào lớp 1, vì dù sao cháu cũng đã biết vài mặt chữ khi học ở mẫu giáo lớn!”. Nhưng khi bé vào lớp 1, chị mới phát hoảng vì cháu bị “đuối”. Trong lớp, các bạn đều đã học trước chương trình lớp 1 trong 3 tháng hè, nên con chị thường xuyên bị mắng vì chưa biết gì, khiến cháu vô cùng hoảng hốt. Gia đình phải bỏ một khoảng thời gian dài buổi tối ôn luyện, thì cháu mới ổn định trở lại.

Rút kinh nghiệm, năm học này với đứa con thứ hai, chị quyết tâm cho cháu đi học. Chị đã nhắm trước một trường tiểu học để con chị có thể theo học trong suốt mấy tháng hè. Lần này chị xin hẳn cho con theo học bán trú cho vào nền nếp, để ngay khi vừa chấm dứt lớp lá, là cháu có thể vào học ngay. Ngày thứ bảy, chủ nhật chị còn cho bé đi luyện chữ ở một trung tâm, rồi thuê cả gia sư về dạy tiếng Pháp vì chị tính xin cháu vào học lớp tăng cường ngoại ngữ này. “Nhỏ xíu mà đã học “chạy sô”, gầy đi nhiều, thấy cũng thương, nhưng cũng phải theo thôi chứ không cũng tội nó nếu thua sút bạn bè!”, chị Hoàng Anh ngán ngẩm.

Hầu hết các trường mẫu giáo hiện nay đều tổ chức dạy chữ cho các cháu nhỏ vào độ tuổi lớp lá. Song, theo nhiều giáo viên bậc tiểu học, một số trường mẫu giáo dạy không đảm bảo về mặt nghiệp vụ nên khi vào lớp 1, phải điều chỉnh trở lại. Đó cũng là lý do khiến các bậc phụ huynh muốn đưa con đến với trường tiểu học vào mùa hè để điều chỉnh lại kiến thức. Thêm nữa, nhiều gia đình không có điều kiện chăm sóc con cái, nên việc tìm trường cho các cháu học bán trú suốt những tháng hè trước khi vào lớp 1 trở nên phổ biến.

Học trước thì... mau chán

Chị Ngọc Lê (P.Phước Ninh, Q.Hải Châu, Đà Nẵng), có con hiện đang học lớp 1, tâm sự: Cũng tâm lý chung như các bậc phụ huynh, chị cũng đưa cháu đi học đủ các loại để chuẩn bị vào lớp 1 cho chỉn chu. Nhưng không dè, lo lắng của chị lại tác dụng ngược. Cháu bước vào lớp 1 mà không có chút hào hứng. Ngày nào về nhà cũng ta thán, hôm thì “Cô giáo hết chữ để dạy con rồi!”, hôm thì “Cái gì con cũng biết, đi học làm gì nữa?”... Vì vậy mà lúc nào cháu cũng đến lớp với tâm trạng chán ngán. Động viên cháu thế nào cũng không xong, hôm nào đi học cũng phải năn nỉ, thậm chí đánh đòn thì cháu mới chịu đến lớp. Trong lớp thì bị cô giáo phê bình thụ động, ít phát biểu, lơ là học tập.

Theo thầy Đặng Nhứt - Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Văn Ơn (Đà Nẵng), đó là tâm lý hết sức dễ hiểu của trẻ. Trẻ em ở độ tuổi vào lớp 1 hầu hết đều rất hiếu động, luôn thích cái mới mẻ, vì vậy việc học trước, biết trước gây cho các em cảm giác nhàm chán, không thể tiếp thu, không có hứng thú để học. Cũng như các trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Nẵng, tại trường Tiểu học Trần Văn Ơn, mọi năm nhà trường cũng có mở lớp hè dành cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1, nhưng là theo nguyện vọng của phụ huynh. Thời gian học khoảng 2 tháng để các em làm quen với môi trường mới, thời gian học không nhiều, chủ yếu vẫn là các hoạt động vui chơi, giải trí.

Thầy Nhứt khẳng định: “Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, theo tôi, nếu phụ huynh có điều kiện, nên giữ con em mình tập luyện ở nhà, tránh tình trạng nhồi nhét, học trước; để rồi khi vào học thực sự thì các em chẳng còn thích thú khi đi học. Tâm lý đó không tốt khi các em bước vào ngưỡng cửa học tập đầu đời!”.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.