Chuyển đổi giới tính: Đến “vương quốc” chuyển giới

07/05/2009 12:30 GMT+7

(TNTS) Từ trung tâm thủ đô Bangkok, đi taxi chừng hơn 40 phút cộng thêm cả kẹt xe và chờ đèn đỏ không dưới 3 phút mỗi ngã tư, Bệnh viện Yanhee hiện ra như một cao ốc 5 sao lộng lẫy.

Yanhee đã quá nổi tiếng, nhất là khi ca sĩ Thái Tài, một người chuyển giới nổi tiếng công khai việc chuyển giới của mình đã phẫu thuật tại đây. Bệnh viện có các tờ rơi bằng nhiều thứ tiếng khác nhau và đương nhiên có tiếng Việt. Cuốn catalogue trên bàn lễ tân dành cho khách tham khảo có nhiều hình chụp cận cảnh khiến người xem có thể đỏ mặt lên vì tính chất tế nhị của nó.

Cậu bạn S.L là một người thuộc giới tính thứ ba, khi gặp tôi ở Bangkok, em không giấu thân phận của mình cũng như hồn nhiên tâm sự rằng hiện tại chưa nghĩ đến việc chuyển giới nhưng em rất muốn “waxing” phần lông chân quá rậm, quá nam tính của mình. Gương mặt trái xoan xinh trai, râu quai nón mờ, S.L rất đậm chất đàn ông, nhưng em lại khao khát trở thành một phụ nữ…

Theo chân em đến Yanhee, chúng tôi đã được tư vấn bởi một phụ nữ Thái từng sống ở Việt Nam 12 năm nên chị nói tiếng Việt khá rành. Chị hết lời khen S.L xinh lắm, nếu phẫu thuật chuyển giới thì em chỉ cần làm phần ngực và phần dưới là sẽ trở thành một phụ nữ xinh đẹp.

Tuy nhiên nếu đến bệnh viện để gặp bác sĩ tâm lý, em cần trang điểm, ăn mặc như một phụ nữ mới có cơ may… Nguyên nhân của lời khuyên trên là bởi vì bạn sẽ chỉ được phẫu thuật chuyển giới nếu có được chữ ký của bác sĩ tâm lý phụ trách việc này của Bệnh viện Yanhee. Bác sĩ tâm lý sẽ gặp gỡ, nói chuyện và tư vấn cho đến khi họ tin rằng bạn hoàn toàn là nữ dưới một cái vỏ đàn ông do sự sai lầm của tạo hóa, khi đó bác sĩ tâm lý sẽ ký vào một tờ giấy, chỉ có tờ giấy này bạn mới được chuẩn bị cho việc phẫu thuật. Những người chuyển giới ở Thái thường được chuẩn bị trước nhiều năm, khi giới tính của họ được xác nhận là lầm lẫn từ năm 14, 15 tuổi, họ đã bắt đầu tiêm hoocmon giới tính để khi 18 tuổi sẽ làm phẫu thuật, khi đó việc chuyển giới thuận lợi và hài hòa hơn rất nhiều. Còn bất chợt muốn thay đổi như S.L, em sẽ phải tiêm hoocmon trong ít nhất 6 tháng.

S.L e thẹn hỏi chị tư vấn ở Yanhee về việc nếu như em chuyển giới thành công và lấy chồng thì trong quan hệ chăn gối, em có được cảm giác như một người phụ nữ bình thường hay không? Người phụ nữ nói nếu bác sĩ làm tốt, kỹ lưỡng, nối lại các dây thần kinh cảm giác cẩn trọng ở bộ phận sinh dục, chắc chắn khi quan hệ vợ chồng sẽ có cảm giác như một người bình thường.

Mỗi ca phẫu thuật chuyển giới ở Yanhee mất chừng 10.000 USD, nhưng thường thì họ phải làm thêm các phẫu thuật thẩm mỹ khác để trở thành một cô gái xinh đẹp (ngực đầy, môi đỏ, mũi thanh, da mịn màng…) nên con số kia mới chỉ là tối thiểu. Tạo hình một bộ phận sinh dục nữ cho một người đàn ông là chuyện không hề dễ dàng. Vì thế nên không phải bác sĩ nào cũng làm được “cái đó” đẹp đẽ. Một số bác sĩ làm không đẹp, bệnh nhân thậm chí phải đi làm lại ở bác sĩ tốt hơn để được hài lòng cả mình và cả “đối tác” sau này.

Không chỉ là việc chuyển đổi giới tính thông thường mà bạn có thể ngay lập tức trở thành một người khác! Gian nan cho đến khi phẫu thuật xong, tưởng như đã được làm một người phụ nữ bình thường như những người phụ nữ trên đời này! Hoàn toàn không đơn giản thế cho những ai “dám cãi mệnh trời”. Những người đàn ông chuyển giới thành phụ nữ suốt đời sẽ phải tiêm hoocmon giới tính mỗi tháng 1 lần, và quan trọng hơn, họ phải “thông” bộ phận sinh dục nữ được bác sĩ phẫu thuật tạo hình cho mình mỗi ngày 3 lần.

Bởi đó thực ra là một vết thương được bác sĩ tạo ra nên nó có thể liền lại nếu không được thường xuyên “chăm sóc”! Khi nghe đến điều “phiền toái có thể phải đối mặt” này, S.L thực sự run. Chị tư vấn nói ngay: phẫu thuật chuyển giới là việc một đi không trở lại nên phải suy nghĩ rất kỹ, rất lâu mới quyết định được.  Thêm nữa, đây là một cuộc đại phẫu nghiêm trọng (kéo dài 14 tiếng với hằng tháng, hằng năm trời chuẩn bị trước đó), lời khuyên mà chị tư vấn đưa ra cho S.L là không nên tiết kiệm đến những nơi rẻ tiền.

Lúc đi thì hào hứng, bông đùa và vui vẻ bao nhiêu thì lúc về trầm lắng bấy nhiêu. S.L im lặng nhìn hoài qua cửa sổ taxi. Chắc hẳn em đang suy nghĩ kỹ trước khi định quyết định bất cứ điều gì. Dù con số năm tuổi thọ có thể suy giảm vẫn chỉ là lời đồn đại nhưng số tiền, thời gian, những hệ lụy của nó sẽ là những vật cản đáng kể cho bất cứ ai đang muốn thay đổi số phận của mình bằng phẫu thuật chuyển giới.

Cuộc thi của những chàng trai xinh đẹp 

Trải qua 11 năm, cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển đổi giới tính ở Thái Lan nay đã có một chỗ đứng vững chắc trong xã hội.

Nguồn gốc của những cuộc thi sắc đẹp của người chuyển giới Miss Tiffany là những buổi biểu diễn Tiffany. Vào năm 1974, trên một sân khấu nhỏ của thành phố biển Pattaya, Thái Lan, buổi biểu diễn Tiffany của những người ăn mặc trái giới tính đầu tiên đã diễn ra. Khi ấy chỉ có 3 người biểu diễn, những người muốn thể hiện tài năng của mình như những diva nhạc pop ở sân khấu Broadway, New York. Cho đến nay, từ Tiffany được biết đến nhiều hơn với các Tiffany show hoành tráng, thu hút nhiều khách du lịch và cả cuộc thi Miss Tiffany dành cho người chuyển giới. Cuộc thi Miss Tiffany đầu tiên tại Thái Lan xuất hiện cách đây gần 12 năm, vào năm 1998.

 
Các “người đẹp” trong cuộc thi. Ảnh: V.P


Năm ngoái, trong cuộc thi Miss Tiffany 2008 tại Pattaya, “cô” Kangsadarn Wongdusadeekul, khi ấy 19 tuổi và được biết đến với cái tên “Nong Noeng”, đã đoạt vương miện. Cũng như những cô gái chính hiệu, Nong Noeng òa khóc khi nhận vương miện. Nong Noeng đã gây ấn tượng với hội đồng giám khảo ở phần thi ứng xử.

Khi được hỏi “cô” có vui lòng nhập ngũ như một người đàn ông hay không, Nong Noeng đáp: “Năm ngoái em có đăng ký nhập ngũ nhưng khi đó em đã chuyển đổi giới tính nên chính phủ không cho em đi nghĩa vụ quân sự”. Miss Tiffany còn làm khán phòng cười ồ lên khi nói: “Chúng em đẹp rồi thì cần gì đi lính nữa”.

Nong Noeng nói “cô” thật may mắn khi được gia đình chấp nhận, nhất là khi cha “cô” lại là một đại tá quân đội. Lớn lên trong một căn cứ quân sự, “cô” đã biết mình là con gái từ khi còn nhỏ. Gia đình “cô” hiểu điều đó và nói với bạn bè rằng “Nong Noeng” là con gái họ. Gia đình này giữ rất ít ảnh Nong Noeng dưới hình hài một bé trai. “Bố mẹ tôi nói rằng tôi cứ làm như thế nào mà tôi muốn, miễn là tôi chăm sóc được bản thân và người khác”, Nong Noeng kể. Hiện “cô” là sinh viên trường Cao đẳng Quốc tế Dhurakij Pandit.

Và năm nay, cuộc thi Miss Tiffany sẽ diễn ra vào tháng 5 tại thành phố biển Pattaya. Cuộc thi được tổ chức hằng năm này sẽ tiếp tục là một sự kiện không chỉ người Thái quan tâm mà còn thu hút du khách nước ngoài.

Việt Phương (VP Bangkok)

Cát Khuê - Việt Phương

>> Lời trần tình từ thế giới thứ ba
>> Cindy Thái Tài: Tuổi thơ không bình yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.