Khi vợ Thủ tướng Kenya tẩy chay sex

08/05/2009 15:06 GMT+7

(TNTS) Phu nhân của Thủ tướng Kenya – bà Ida Odinga, vào ngày 29.4 vừa qua đã tuyên bố tẩy chay không ăn nằm với chồng để phản đối tình hình chính trị đang xấu đi tại nước này.

Theo nguồn tin từ AP, bà Ida Odinga trong vòng 7 ngày sẽ không thực hiện nghĩa vụ làm vợ để ủng hộ quyết định của hàng ngàn phụ nữ Kenya, những người trước đó tuyên bố sẽ không có quan hệ tình cảm với chồng cho đến khi các vị đứng đầu nhà nước Kenya chấm dứt các quan hệ thù địch nhằm ổn định tình hình trong nước.  

Các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ ở Kenya quyết định cùng nhau thực hiện cuộc tẩy chay này bắt đầu từ ngày 27.4, do quan ngại mâu thuẫn giữa Thủ tướng Raila Odinga và Tổng thống Mwai Kibaki có thể gây nên những cuộc bạo loạn mới. Họ kêu gọi phu nhân của cả tổng thống và thủ tướng Kenya cùng tham gia sự kiện này.

Hiện vẫn chưa rõ liệu phu nhân của Tổng thống Kenya  - ông Mwai Kibaki, có tham gia vào cuộc tẩy chay này hay không.

 

Bà Ida Odinga - Ảnh: flickr

Gần 1.500 người đã bị chết do các cuộc thanh trừng sắc tộc sau cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2007. Khi đó ông Kibaki đã chiến thắng với số phiếu bầu nhỉnh hơn chút ít so với đối thủ là ông Odinga. Phe đối lập do ông Odinga lãnh đạo cáo buộc phe của ông Kibaki gian lận phiếu. Sau đó các cuộc bạo loạn đã diễn ra liên tục và Kenya đứng bên bờ vực nội chiến. Để chấm dứt bạo lực, vào năm 2008 cả hai ứng cử viên đã gặp nhau và thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên giữa hai người vẫn còn những mâu thuẫn mà trong mấy tháng gần đây dường như còn căng thẳng hơn trước khi thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

Kenya thuộc phía đông châu Phi có dân số là 38 triệu người. Đất nước này nguyên là thuộc địa của Liên hiệp Anh và giành được độc lập vào ngày 12.12.1963. Hiện Kenya là một trong những quốc gia phát triển năng động nhất trong số các quốc gia thuộc đông châu Phi.

Bà Ida Odinga giải thích hành động của mình khi trả lời phỏng vấn BBC Network Africa: “Tôi ủng hộ họ vì tôi là phụ nữ”. “Rất nhiều phụ nữ căm ghét bạo lực. Nhiều người trong số họ đang phải cam chịu đói nghèo, nhưng những người đứng đầu nhà nước không nghĩ đến thường dân. Họ chỉ quan tâm ai sẽ là người đứng đầu đất nước” – bà Odinga nói thêm.

Trong khi đó Giám đốc điều hành Liên minh các luật sư phụ nữ - bà Patricia Nyaundi, hy vọng một tuần lễ không có chăn gối sẽ buộc những người đứng đầu Kenya bắt tay hòa giải. Patricia nói thêm: “Khi chăn gối con người thường có những quyết định lớn. Chúng tôi kêu gọi phu nhân của Thủ tướng và Tổng thống Kenya trong lúc ân ái với chồng hãy hỏi họ: “Anh thân yêu, anh có thể làm điều gì đó tốt đẹp cho Kenya?”.

Bảo Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.