Để ăn vặt vừa dinh dưỡng mà vẫn thon thả!

11/05/2009 14:41 GMT+7

Hầu như ai có sở thích ăn vặt cũng ám ảnh với nỗi lo mình bị mất dáng, tăng cân, và chẳng bổ dưỡng gì. Tuy nhiên, theo công bố của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam tại Hội thảo khoa học tổ chức mới đây tại Hà Nội, sữa chua chính là món “ăn vặt” lý tưởng, vừa dinh dưỡng, ngon miệng và giúp giữ vóc dáng thon thả, đồng thời lại tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật cho con người.

Món “nhâm nhi” thơm ngon giúp giữ gìn vóc dáng

Ngoài các bữa ăn chính, được “nhâm nhi” một món gì đấy ngòn ngọt, chua chua vẫn luôn là sở thích của không ít người. Tuy nhiên, sở thích này thường đi kèm với nỗi lo mất dáng, béo phì, tăng cân vì hầu như món ăn vặt nào như bánh ngọt, kem, kẹo, bánh snack… cũng đều đi kèm nguy cơ lượng chất béo, lượng đường tích tụ nhiều hơn.

Tuy nhiên, có một món ăn vặt lại được đánh giá là đặc biệt tốt cho sức khỏe, được khuyến khích ăn nhiều (kể cả với người cần giữ gìn vóc dáng nghiêm ngặt như người mẫu, vận động viên thể dục thể thao). Đó chính là sữa chua. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia ĐH Tennessee (Mỹ), những ai dùng thực đơn chú trọng nhiều đến sữa chua như món không thể thiếu sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua.

Điều này được Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia) lý giải: “Sữa chua có thể giúp giải phóng năng lượng trong cơ thể do có chứa nhiều canxi là chất xúc tác hiệu quả của việc đốt cháy lượng mỡ thừa”. Thêm vào đó, men và vi khuẩn trong sữa chua có tác dụng tiêu hóa, ổn định môi trường ruột, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và làm giảm cơn đói. Chính nhờ những đặc tính này, cơ thể sẽ tránh được sự dự trữ năng lượng và tăng cân, giúp bạn có được vòng 2 lý tưởng. 

 

Sữa chua còn có khả năng bình ổn lượng cholesterol trong máu, cải thiện sự cân bằng giữa cholesterol HDL(có lợi) và cholesterol LDL (có hại), giúp ngăn ngùa nguy cơ bệnh về tim mạch và phòng chống béo phì.

Không chỉ có tác dụng giảm cân, giữ vóc dáng thon gọn, sữa chua còn được xếp vào nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng mỗi ngày nhờ giá trị dinh dưỡng ưu việt, khả năng bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất cũng như cung cấp các lợi khuẩn nhằm ngăn ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng cho con người.

Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm cho biết: Các loại sữa chua ăn được làm từ sữa tươi 100% được công nhận còn tốt hơn cả những loại sữa nước khác. Trong mỗi hộp sữa chua dùng để ăn tráng miệng bé nhỏ chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết. Như kết quả kiểm nghiệm tại Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, trong 100gr sữa chua ăn Vinamilk có đường chứa đến 112mg Canxi, 0,17mg Sắt, 0,64mg vitamin B1, 0,12mg vitamin B2, 0,29mg vitamin B6…

Cứ mỗi 100ml sữa chua ăn Vinamilk có đường lại cung cấp đến 3,7gr chất đạm trong khi 100ml sữa nước các loại trên thị trường chỉ cung cấp từ 2,9 đến 3,1gr chất đạm, ngoài ra, lượng Vitamin A có trong sữa chua cao gấp 5-6 lần so với sữa nước. Các khoáng chất cần thiết như Canxi, Sắt… hay lượng Vitamin B trong sữa chua ăn cũng cao hơn nhiều so với trong cùng một lượng các loại sữa nước khác. 

Tập cho mình thói quen “ăn vặt” sữa chua mỗi ngày!

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc Gia Việt Nam) cho biết: Hiện nay tại Việt Nam, trung bình mỗi người chỉ mới ăn 10gr sữa chua/ngày. Trong khi đó, ở châu u và Mỹ, trung bình mỗi người ăn đến 210gr sữa chua/ngày (hơn 2 hộp). Như vậy, mức tiêu thụ sữa chua của người Việt Nam còn quá thấp. Và để sữa chua phát huy hết tác dụng, chúng ta nên sử dụng sữa chua thường xuyên mỗi ngày.

Trong Hội thảo khoa học vừa được tổ chức ở Hà Nội, Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam đã khuyến cáo người dân nên sử dụng sữa chua ăn đều đặn hàng ngày như một món ăn vặt rất có ích cho sức khỏe. Đặc biệt, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Gia Khánh (Chủ nhiệm Bộ môn Tiêu hóa, trường Đại học Y Hà Nội) còn cho biết: “Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn hữu ích cho đường ruột và tiêu hóa. Khi được bổ sung đầy đủ các lợi khuẩn cần thiết, người ăn sữa chua đều đặn hàng ngày sẽ giảm được nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp như ho, cảm cúm… xuống 2 lần. Những vi khuẩn này sẽ kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể chống lại các độc tố”.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người dân hay có thói quen mua một hộp sữa chua về để tự làm ra nhiều hũ yaourt (sữa chua) làm món tráng miệng cho cả gia đình ăn. Sau đó, người ta lại lấy hũ sữa chua đã làm để đưa vào cấy, tiếp tục làm lại sữa chua lần khác. Với cách làm như vậy, sữa chua làm tại nhà sẽ không còn có các vi khuẩn tốt có lợi cho sức khỏe (tức là các lợi khuẩn trong sữa chua) mà chỉ đơn giản là món sữa được lên men ăn cho ngon miệng.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Đào Ngọc Diễn (Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam) nhấn mạnh: “Người dân nên sử dụng sữa chua ăn làm từ sữa tươi 100%, do các nhãn hàng uy tín trên thị trường sản xuất. Có như vậy mới đảm bảo về những công dụng ưu việt trong mỗi hộp sữa chua. Mọi người cũng nên chú trọng đến việc bảo quản đúng cách sữa chua ăn, giữ ở nhiệt độ 6 độ C để đảm bảo cho các men vi khuẩn có lợi trong sữa chua được bảo vệ tốt nhất”.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.