Chàng trai tí hon tiếp nghị lực sống

12/05/2009 15:31 GMT+7

Vượt qua những mặc cảm về vóc dáng tí hon: cao một mét, nặng chưa đến 20 kg, chàng trai 23 tuổi Nguyễn Việt Thắng (Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An) trở thành giáo viên dạy tin học miễn phí cho người khuyết tật ở Hà Nội.

Mẹ sinh Thắng khi mới mang thai đến tháng thứ bảy. Gia đình phải cố gắng lắm Thắng mới vượt qua được bệnh tật. Đến khi vào lớp 1, Thắng vẫn bé như cái kẹo.

Bố mẹ đưa Thắng đến gặp nhiều bác sĩ, với hi vọng tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị cho căn bệnh không lớn. Đi đến đâu, gia đình Thắng chỉ nhận được những cái lắc đầu của bác sĩ.

Không vì thế mà chàng trai xứ Nghệ nản lòng trước cuộc sống. Nỗ lực vươn lên, Thắng luôn làm bố mẹ hạnh phúc với kết quả học tập của mình.

Cuối năm lớp 10, Thắng đến Trung tâm Tin học Nhân đạo Công Hùng - cũng do một người khuyết tật sáng lập - xin học công nghệ thông tin.

Thắng đến trường trong hình dáng của chú bé tí hon, nhiều khi chịu những lời trêu chọc và những trò đùa ác ý, Thắng cúi đầu, lầm lũi về nhà. Bố mẹ xót xa, lén lau những giọt nước mắt buồn tủi, thương cho đứa con không may mắn…

Từ đó, nắng cũng như mưa, chàng trai thấp bé nhẹ cân ngày một buổi đến trường, một buổi đến trung tâm dành cho người khuyết tật. Sau hai tháng học tập, Thắng phần nào nắm được những kiến thức cơ bản và được tin tưởng giao đứng lớp, hướng dẫn các bạn khác.

Sinh hoạt cùng nhóm Nghị lực sống ở Hà Nội, Thắng chứng kiến bao cảnh đời còn khó khăn, vất vả hơn mình rất nhiều nhưng vẫn vươn lên để sống có ích. “Mình thấy vẫn còn may mắn lắm so với nhiều bạn bè khuyết tật khác. Vì thế, mình càng thêm trân trọng cuộc sống hơn”- Thắng tâm sự.

Giúp đỡ

Với ước mơ cùng hiệp sĩ công nghệ thông tin Công Hùng – Giám đốc Trung tâm Tin học Nghị lực sống, một trong những tấm gương sáng vượt lên khó khăn để khẳng định mình - giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ, Thắng từ Nghi Diên, Nghệ An ra Hà Tĩnh rồi Hà Nội dạy tin học miễn phí suốt sáu năm qua.

“Lớp học có người khuyết tật và cả những trẻ em gặp khó khăn trong cuộc sống theo học. Chúng mình giúp đỡ nhau, chia sẻ với nhau những trăn trở, những dự định, và cả những ý tưởng thiện nguyện bình dị giữa đời thường”.

Thành tích của Nguyễn Việt Thắng

- Tháng 2/2006, được Tổng hội Địa chất Việt Nam tặng bằng khen.

- Ngày 18/5/2008, được trao giải thưởng Dải băng xanh, giải thưởng tôn vinh những đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân đối với việc tuyển và sử dụng lao động là người khuyết tật.

- Ngày 20/11/2008, nhận giải Nghị lực cuộc thi Nhân tài Đất Việt 2008 cùng nhóm Nghị lực sống.

Bên cạnh việc dạy công nghệ thông tin cho những người khuyết tật, Thắng còn tham gia trang web nghilucsong.net, nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm cho những người không may mắn. Thắng cũng nhiệt tình hoạt động tình nguyện để tiếp thêm nghị lực sống cho những người đồng cảnh.

“Lần đi phát quà dịp Noel năm ngoái, mình nhớ nhất là hình ảnh những cụ già, những em bé lang thang co ro trong giá lạnh. Có lẽ, những hoạt động thế này của mình vẫn chưa đủ để tri ân cuộc sống”.

Khi tôi hỏi, ước mơ lớn nhất là gì, Thắng cười: “Muốn được sát cánh với những người khuyết tật, chia sẻ với họ những khó khăn trong cuộc sống và cùng hướng tới tương lai”.

Theo Đoàn Thị Mơ / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.