Thị trường Nước giải khát mùa hè

17/05/2009 12:05 GMT+7

(TNTT>) Cứ vào hè, thị trường nước giải khát lại “nóng” lên trông thấy. Đặc biệt năm nay cuộc đua của nhiều sản phẩm vì sức khỏe, nguồn gốc thiên nhiên... đã cuốn người tiêu dùng vào các trào lưu thưởng thức đồ uống mới.

Nước ngọt có gaz

Là thức uống công nghiệp quá quen thuộc trên thị trường, nước ngọt có gaz hiện có rất nhiều thương hiệu: Coca Cola, Pepsi, Seven up, Bidrico… Loại nước này thường được uống lạnh, khi vào miệng gặp thân nhiệt, khí carbonic sẽ thoát ra một phần, kích thích các gai vị giác trên lưỡi tạo cảm giác đặc biệt. 

Nhìn chung, các loại nước này không có sự khác biệt nhiều về thành phần, công nghệ. Chúng đều có cấu tạo giống nhau từ phẩm màu, hương liệu, phụ gia, chất bảo quản… Cái khác nhau giữa các thương hiệu nằm ở các… chương trình quảng cáo, khuyến mãi rầm rộ. Với giá khá rẻ, khoảng 3.000đ/lon, tiện dụng trong các sinh hoạt, nước ngọt có gaz đặc biệt thu hút và hấp dẫn giới trẻ, nhất là trẻ em.

"Nóng" với sản phẩm vì sức khỏe

Nước giải khát không có gaz là tên gọi chung của rất nhiều các loại nước giải khát còn lại, bao gồm nước ép trái cây, nước tăng lực, các loại nước trà được quảng cáo có lợi cho sức khỏe như: trà xanh, trà thảo mộc, trà Barley...

Không bị “chỉ mặt” đích xác là không có lợi cho sức khỏe như nước giải khát có gaz, rõ ràng các loại nước không gaz này đang có “ưu thế” thu hút người tiêu dùng với những chiêu thức quảng cáo liên quan đến sức khỏe. Nếu như trước kia các loại nước cam ép Mirinda, Twister… thu hút khá đông tín đồ, thì nay xu hướng người tiêu dùng lại quay sang chọn các loại nước cam ép có tép, mùi vị tự nhiên như Splash, được quảng cáo là có nguồn gốc từ những tép cam nguyên vẹn lấy từ thiên nhiên.

Với mùi vị thơm ngọt, lại được quảng cáo vừa giải khát tinh thần, tập trung trí lực, tăng cường sinh lực… các loại nước uống tăng lực đặc biệt được giới trẻ ưa chuộng. Reb Bull, Lipovitan, Number One, Energy… không chỉ phổ biến ở các quán café, giải khát mà còn được dùng trong các kỳ thi như một giải pháp để... nhanh thuộc bài. Nhưng theo các chuyên gia, không nên quá lạm dụng sản phẩm này, do sản phẩm có chứa Caffeine, nếu dùng nhiều cơ thể sẽ mất nước.

Các loại nước trà đựng trong chai Pet cũng đặc biệt được yêu thích. Được giới thiệu là chiết xuất từ lá trà xanh với tác dụng giải khát, giải nhiệt, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng… mỗi loại trà xanh C2, O độ lại thu hút một lượng “fan” khác nhau. Hiện nay, các thương hiệu trà này đều tranh thủ “kết hợp” thêm các loại hương vị hoa quả khác thành trà xanh hương đào, hương dâu rừng, hương hoa quả như mãng cầu, chanh dây… Thị trường nước trà đóng chai còn có thêm các loại trà thảo mộc như Dr Thanh, trà Barley… với phân khúc khách hàng riêng. Nếu Dr Thanh ngày càng được anh em ưa chuộng vì làm giảm cảm giác “nóng trong người” thì chị em lại đặc biệt thích trà Barley vì tác dụng giảm béo như trong quảng cáo…

Nhìn chung, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thức uống tiện dụng và có lợi cho sức khỏe đang tăng mạnh tại thị trường nước giải khát Việt Nam. Các loại nước này dù ít, dù nhiều cũng chứa vitamin, sử dụng một số thành phần thanh nhiệt, ít ngọt, mùi vị tự nhiên nên dễ được người tiêu dùng tin tưởng. Với những sản phẩm nước giải khát đóng chai này, tốt nhất người tiêu dùng nên đọc kỹ nội dung trên bao bì, xem xét tình trạng hộp hoặc chai có nguyên vẹn, sạch sẽ không. Dù chất bảo quản là được phép nhưng nếu có thể thì nên chọn loại không có chất bảo quản.

Nguyễn Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.