Phí chung cư được thu như thế nào?

17/05/2009 23:34 GMT+7

Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố dự thảo quy định về mức thu tối đa (giá trần) kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư trên địa bàn TP. PV Thanh Niên đã trao đổi với ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP xung quanh dự thảo này.

* Thưa ông, người dân muốn biết phí quản lý chung cư bao gồm những loại phí nào?

- Trên cơ sở quy định của Bộ Xây dựng, dự thảo quy định về phí quản lý chung cư tại TP.HCM quy định kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư bao gồm chi phí cho doanh nghiệp vận hành nhà chung cư; điều khiển, duy trì hoạt động của hệ thống trang thiết bị (thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các trang thiết bị khác) và nhân công thực hiện các dịch vụ cho nhà chung cư (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác); các chi phí sử dụng năng lượng, nhiên liệu, vật liệu, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và các chi phí khác để đảm bảo hoạt động của máy móc, thiết bị thuộc phần sở hữu chung trong nhà chung cư; chi phí phụ trách trách nhiệm cho các thành viên Ban quản trị và các chi phí hợp lý khác phục vụ cho hoạt động của Ban quản trị.

* Trong dự thảo có phân hạng 4 loại nhà chung cư từ hạng 1 đến hạng 4. Vậy, căn cứ vào đâu Sở Xây dựng phân hạng các loại nhà chung cư?

- Các tiêu chí để phân hạng nhà chung cư khá phong phú: quy mô, tiện nghi, tiện ích và các vấn đề khác có liên quan của các chung cư cũng rất khác nhau nên rất khó “tính đúng, tính đủ” một cách chính xác ngay từ đầu. Hoặc giả sử có 2 chung cư giống nhau về mọi mặt nhưng những người sử dụng ở 2 chung cư lại có nguyện vọng khác nhau trong việc lựa chọn dịch vụ vận hành, cũng dẫn đến chi phí khác nhau.

Mặt khác, sau khi UBND TP ban hành quyết định, mặt bằng chung về mức thu có thể sẽ có khuynh hướng tiến sát đến mức thu tối đa theo quy định, do đó nếu quy định căn cứ vào mức thu cao nhất, sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho chính những người đang sử dụng nhà chung cư, thậm chí có thể phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

* Trường hợp thu không đủ chi thì sao?

- Nguyên tắc của việc thu, chi kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư là “tự quản, công khai, minh bạch”. Trường hợp do đặc thù của nhà chung cư, thu không đủ chi, phần kinh phí phát sinh được trao đổi bàn bạc, thảo luận công khai việc phân bổ và có sự thỏa thuận của tất cả các chủ sở hữu.

Theo dự thảo, mức thu tối đa (giá trần) như sau:

Chung cư hạng 1: không quá 6.000 đồng/m2

Chung cư hạng 2: không quá 5.000 đồng/m2

Chung cư hạng 3: không quá 4.000 đồng/m2

Chung cư hạng 4: không quá 3.000 đồng/m2

Nhà ở công vụ; nhà ở xã hội; chung cư cũ (thời điểm xây dựng trước ngày 1.7.1991, ngày Pháp lệnh Nhà ở có hiệu lực): không quá 1.000 đồng/m2.

Trong dự thảo cũng nêu rõ: chủ sở hữu có trách nhiệm đóng góp kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư theo diện tích sở hữu riêng, kể cả trường hợp chủ sở hữu không sử dụng. Đối với diện tích thuộc phần sở hữu riêng mà chủ đầu tư chưa bán thì chủ đầu tư có trách nhiệm đóng góp. Trường hợp nhà chung cư có phần diện tích sử dụng để kinh doanh, mức thu nêu trên nhân với hệ số 1,5. Kinh phí quản lý vận hành được thu, chi theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai, do Ban quản trị nhà chung cư quản lý; trường hợp chung cư chưa có ban quản trị thì chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý nhà chung cư chịu trách nhiệm quản lý.

Trường hợp không có các chủ thể quản lý nêu trên, UBND cấp phường có thể tạm chỉ định ban điều hành khu phố, tổ dân phố chịu trách nhiệm quản lý. Tùy theo tình hình thực tế, có thể gửi vào ngân hàng để đảm bảo an toàn và có thêm phần lãi suất để trang trải chi phí.

Trên thực tế có thể có các trường hợp sau: trường hợp thu không đủ chi: Ban quản trị (hoặc các chủ thể quản lý khác) phân bổ phần chi phí còn thiếu theo diện tích sử dụng riêng của từng chủ sở hữu để thu. Việc thu bổ sung này phải được công khai cho tất cả các chủ sở hữu được biết. Trường hợp thu vượt chi: Ban quản trị kết chuyển qua các tháng kế tiếp của quý này, để có sự điều chỉnh phù hợp ở các quý kế tiếp.

* Việc lấy ý kiến cho dự thảo này được thực hiện ra sao? Và bao giờ quy định này được chính thức ban hành?

- Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục trưng cầu ý kiến cho dự thảo, các mức giá dự kiến được căn cứ vào tình hình thực tế của các chung cư đã khảo sát.

Đây là vấn đề khá phức tạp và nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân tại các chung cư, do đó Sở Xây dựng công khai nội dung dự thảo quyết định trên báo chí để có dịp lắng nghe càng nhiều càng tốt ý kiến của những tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chúng tôi cũng vừa đề nghị UBND TP là sau 1 tháng kể từ ngày đăng báo, Sở Xây dựng sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh lại dự thảo trình UBND TP ban hành.

Minh Nam (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.