Rối loạn chức năng vận động hệ tiêu hóa

18/05/2009 15:44 GMT+7

* Em 17 tuổi, không hiểu sao dạo này hay bị đầy hơi rất khó chịu. Nhất là bụng em hay kêu òng ọc giống như khi người ta bị đói vậy. Thỉnh thoảng cảm giác hơi nghèn nghẹn ở cổ họng, giống như muốn ợ nhưng không có cảm giác giống như ợ chua. Hiện em đang du học nên không có điều kiện để đi khám trực tiếp. Bác sĩ có thể nói cho em biết đó là biểu hiện gì không? Và nếu cần uống thuốc thì uống thuốc gì? Hạnh Vân (tonyanh...@yahoo.co.uk)

- Trả lời: Theo thư, em hiện có 3 triệu chứng chính là đầy hơi, sôi ruột và cảm giác nghẹn ở cổ họng. Trong rối loạn chức năng vận động của hệ tiêu hóa, có 4 dạng bệnh xảy ra thường nhất là dyspepsia (rối loạn tiêu hóa), GERD (trào ngược thực quản dạ dày), IBS (hội chứng ruột kích thích) và táo bón kinh niên. Triệu chứng của rối loạn chức năng hệ tiêu hóa gồm các triệu chứng như đầy bụng, đau bụng, trào ngược, ợ nóng, nóng rát thượng vị , táo bón... trên một bệnh nhân có thể có sự chồng lấp của các triệu chứng của 4 bệnh trên như hình minh họa bên cạnh.

Sơ đồ triệu chứng chồng lấp trong rối loạn chức năng vận động hệ tiêu hóa

Sự chồng lấp các triệu chứng của các chứng rối loạn vận động của hệ tiêu hóa làm phức tạp hóa chẩn đoán bệnh và điều trị trở nên khó khăn hơn. Do đó việc điều trị bệnh lý về rối loạn chức năng vận động hệ tiêu hóa là cả quá trình phức tạp và cần có  kinh nghiệm của các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Với 3 triệu chứng em mô tả, có thể em vừa có triệu chứng của bệnh trào ngược thực quản vừa có dyspepsia và vừa có bệnh IBS. Do đó, khi điều trị bệnh, các bác sĩ thường sẽ dựa trên triệu chứng mô tả của bệnh nhân để xác định triệu chứng nào là chủ yếu để đưa ra chẩn đoán cuối cùng. Chẩn đoán cuối cùng đó còn cần phải dựa trên các phương tiện chẩn đoán hình ảnh như nội soi dạ dày, các xét nghiệm khảo sát vận động của hệ tiêu hóa... và điều trị bệnh lý mà bác sĩ nghĩ đến nhiều nhất, thường các bác sĩ sẽ kết hợp thêm các thuốc của các chứng khác có triệu chứng chồng lấp lên căn bệnh chính.

Theo Thạc sĩ - bác sĩ Dương Phước Hưng / NLĐ
(Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.