Da tay nhăn do cường giao cảm

25/05/2009 11:38 GMT+7

Em 21 tuổi, giới tính nam. Em bị phong thấp. Khi tay em vào nước chừng 5 phút là bắt đầu nhăn nheo như tay của một người cao tuổi. Em bị như thế này từ lúc nhỏ.

Do thấy hiện tượng này không ảnh hưởng đến sức khỏe của em nên em không đi khám mà để vậy tới giờ. Nhưng dạo này nhìn thấy nó ghê quá và em sợ rằng nó ảnh hưởng đến sức khỏe sau này nên em muốn hỏi bác sĩ đây là bệnh gì, có liên quan đến sức khỏe về sau không? Làm thế nào để trị dứt điểm? Nếu trị bằng thuốc thì nên uống loại thuốc nào và sử dụng thuốc ra sao? Dương Võ (duong_vo...@yahoo.com)

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Văn Út, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, trả lời: Trước đây, người ta nghĩ rằng da nhăn khi ngâm nước là do lớp ngoài cùng của da có chất bã nhờn (sebum) có tác dụng bôi trơn và làm da người không thấm nước. Chính lớp bã nhờn này giúp cho da chúng ta không thấm nước khi rửa tay hay tắm rửa trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, khi da tiếp xúc quá lâu với nước, lượng chất bã sẽ bị rửa trôi đi mất và chính điều này đã làm nước đi từ ngoài vào trong lớp da cơ thể theo chênh áp nồng độ. Lớp da tay và da chân thường nhăn nheo nhiều hơn là da vùng khác trên cơ thể, lý do là hầu hết cơ thể được bao phủ bởi lông và lông liên tục tiết bã nhờn, trong khi đó lòng bàn tay và bàn chân không có lông mọc và dày hơn các vùng da khác, do đó lớp chất bã nhờn bảo vệ rất dễ bị mất. Nước khi vào trong da sẽ làm ứ nước vài nơi kèm với sự dãn nở không đều đặn của da tạo ra hình dạng da nhăn nheo. Do đó, “da nhăn” không phải do da nhăn lại mà là do da bị ngấm nước. Tuy nhiên, gần đây, người ta thấy có thêm cơ chế khác ngoài đơn giản chỉ là sự hấp thu nước, đó là liên quan đến co mạch. Nước vào các lỗ trên da qua các tuyến mồ hôi gây ra sự thay đổi cân bằng điện giải của lớp thượng bì. Sự thay đổi cân bằng điện giải này dẫn đến mất ổn định màng tế bào của mạng lưới thần kinh xung quanh gây ra sự co mạch. Sự co mạch này gây áp lực máu âm trong ngón tay, ngón chân kéo lớp thượng bì xuống phía dưới gây ra nhăn nheo. Do đó, mức độ nhăn da sẽ phụ thuộc vào sự co mạch, co mạch càng nhiều thì da càng nhăn nheo.

Phong thấp là tình trạng cường giao cảm, đó là sự hoạt động quá mức của hệ thống thần kinh giao cảm. Hệ thần kinh giao cảm thuộc về thần kinh thực vật. Khi có hội chứng cường giao cảm, bạn có thể có nhiều biểu hiện, trong đó có tăng tiết mồ hôi tay, chân, hồi hộp quá mức, tim đập nhanh, đỏ mặt... gây đau đầu, mất ngủ, đặc biệt là có hiện tượng co mạch máu. Bạn bị phong thấp có nghĩa có tình trạng cường giao cảm, co mạch nhiều hơn người bình thường, do đó da nhăn nheo nhiều hơn người bình thường khi ngâm nước cũng là điều dễ hiểu.

Từ 2 nguyên do kể trên, bạn nên tránh tiếp xúc với nước quá lâu để hạn chế bị da nhăn nheo. Phương pháp cắt hạch giao cảm có thể điều trị được căn bệnh cường giao cảm của bạn. Tuy nhiên, chỉ nên cắt khi các rối loạn giao cảm quá nặng, ảnh hưởng tới công tác, sinh hoạt (ví dụ: ra mồ hôi quá nhiều, hay da nhăn nheo quá mức khi ngâm nước).

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.