Tàu Atlantis trở về an toàn

25/05/2009 11:52 GMT+7

(TNO) Tàu con thoi Atlantis với phi hành đoàn 7 người đã trở về trái đất an toàn sau hành trình kéo dài gần 13 ngày cho sứ mệnh sửa chữa và nâng cấp lần cuối kính viễn vọng không gian Hubble, theo Reuters.

 
Tàu Atlantis đã trở về trễ hai ngày - Ảnh: Reuters

Tàu Atlantis đã đáp xuống Căn cứ không quân Edwards, thuộc miền nam bang California (Mỹ) vào lúc 11 giờ 39 sáng 24.5 (giờ Mỹ, tức 22 giờ 39 tối 24.5 giờ VN), trễ 2 ngày so với kế hoạch do Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) liên tục hoãn việc hạ cánh vì thời tiết xấu. Sau khi bỏ lỡ các cơ hội đáp xuống Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ), NASA đã quyết định cho tàu Atlantis trở về tại Căn cứ không quân Edwards.

Hãng AP cho biết đây là lần thứ 53, một tàu con thoi hạ cánh tại Edwards. Lần gần đây nhất là hồi cuối tháng 11 năm ngoái với tàu Endevour sau chuyến bay kéo dài 16 ngày đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) mang đến lắp đặt mô-đun hậu cần đa ngăn có tên Leonardo và hệ thống xử lý nước trị giá đến 250 triệu USD...

 

Kính viễn vọng không gian Hubble (Hubble Space Telescope) mang tên của nhà thiên văn học Mỹ Edwin Powell Hubble (1889 - 1953) được phóng lên không gian năm 1990, có quỹ đạo cách Trái đất khoảng 610 km và là kính viễn vọng phản xạ được trang bị hệ thống máy tính và một gương thu ánh sáng có đường kính 240 cm. Kính Hubble được NASA cho tàu đến được sửa chữa và nâng cấp vào các năm 1993, 1997, 1999 và 2002.

Trong một vài tuần tới, sau khi hoàn tất việc bảo trì, NASA sẽ dùng máy bay vận tải Boeing 747 "cõng" tàu Atlantis về lại Trung tâm Vũ trụ Kennedy và chi phí cho việc di chuyển này tiêu tốn gần 2 triệu USD. Như vậy, tổng chi phí cho lần tiếp cận kính Hubble lần cuối này đã vượt hơn 1 tỉ USD.

Trong chuyến hành trình kéo dài gần 13 ngày này, tàu Atlantis đã trải qua chặng đường hơn 8,5 triệu km trong không gian. Và sứ mệnh tiếp cận lần cuối kính Hubble mang ký hiệu STS-125 được xem là thành công tốt đẹp khi các phi hành gia trên tàu Atlantis đã thực hiện hoàn hảo các nhiệm vụ của mình.

Với 5 chuyến đi bộ ra ngoài không gian, các nhà du hành đã thực hiện những công việc chính là bảo trì các thiết bị cho kính Hubble; thay thế, lắp ráp nhiều thiết bị mới, hiện đại nhất hiện nay như máy chụp hình trường rộng 3, máy đo quang phổ nguồn gốc vũ trụ, thay các mô-đun pin mới... để kính viễn vọng không gian 19 tuổi này hoạt động thêm ít nhất 5 năm nữa với khả năng quan sát được tăng lên đáng kể, có thể bắt được những tia ánh sáng của thời kỳ đầu hình thành vũ trụ, khoảng 500 - 600 triệu năm sau "Big bang".

Được biết, sứ mệnh Atlantis là chuyến bay tàu con thoi thứ hai trong năm nay của NASA, chuyến bay trước đó là của tàu Discovery kéo dài 13 ngày vào cuối tháng 3 qua mang đến gắn tấm pin năng lượng mặt trời cho ISS. Theo kế hoạch từ nay đến tháng 9.2010, NASA sẽ thực hiện thêm 8 sứ mệnh tàu con thoi đến hoàn tất việc xây dựng trạm vũ trụ. Chuyến bay sắp tới dự kiến bắt đầu từ ngày 13.6.2009 với tàu Endeavour trong sứ mệnh mang bộ phận cuối cùng của phòng thí nghiệm Kibo trị giá 3 tỉ USD do Nhật Bản chế tạo.

Sau 8 chuyến bay cuối cùng này, NASA sẽ cho đội tàu con thoi (hiện gồm 3 chiếc Discovery, Atlantis, Endeavour) về "hưu", thay thế chúng là tàu vũ trụ thế hệ mới mang tên Orion đang được thử nghiệm, có thể đưa người đến mặt trăng và xa hơn nữa là sao Hỏa.


Tàu Atlantis tại Căn cứ không quân Edwards - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng 

>> Hoàn thành sứ mệnh sửa chữa kính Hubble
>> Thổi sự sống mới cho Hubble
>> Gắn "con mắt" mới cho kính Hubble  
>>
Tàu Atlantis tiếp cận kính Hubble  
>>
Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính viễn vọng Hubble
>> Viễn vọng kính châu u vào vũ trụ
>> Viễn vọng kính Hubble 19 tuổi
>> Ngày 11.5: Bắt đầu sứ mệnh sửa chữa kính Hubble
>> Ấn định ngày sửa chữa kính viễn vọng Hubble
>> NASA dời ngày phóng tàu Atlantis
>> Chuẩn bị sửa chữa kính viễn vọng Hubble  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.