Sống trên bãi… bom bi

25/05/2009 18:42 GMT+7

(TNO) Nhiều quả bom bi và đạn đã lộ ra sau những đường cày, trận mưa hay phát nổ khi người dân đốt phát dọn. Đây là thực tế diễn ra tại vùng định canh thuộc dự án tái định cư làng Kênh Chông, xã Ia Le, huyện Chư Sê (Gia Lai) khiến 50/98 hộ dân mới “nhập tịch” phập phồng lo sợ.

Dân làng Kênh Chông hằng ngày đang sống trong sợ hãi khi họ bắt đầu mùa gieo trồng trên mảnh đất mới đầy những bom bi. Cuối tháng 4 vừa qua, nhiều người dân bị một phen hãi hùng vì 2 quả bom bi phát nổ khi họ tiến hành dọn vệ sinh. Rất may đã không có thương vong xảy ra. Trước đó, theo một cán bộ của UBND xã Ia Le: Từ hai quả bom bi đầu tiên được người dân phát hiện vào tháng 3.2009, đến nay tổng cộng đã có 13 quả bom bi được phát hiện. Hầu hết số bom bi này được phát hiện khi người dân tiến hành cày cuốc hay sau những trận mưa. Ngoài ra, theo điều tra của chúng tôi, còn có một số quả bom bi đã được người dân nhặt được và đã bị ném xuống suối.   

Chính quyền xã chỉ mới thể hiện động thái đi “kiểm tra” thực tế, đặt biển cấm ở những điểm phát hiện bom bi và báo cáo lên cấp trên chờ xử lý. Hiện 13 quả bom bi đã được chính quyền xã thu gom về một nơi thuộc khu tái định canh, bốn phía được che chắn bằng những cành cây nhỏ, cộng với những mảnh giấy viết chữ khuyến cáo người dân không nên đụng vào. Những biển cấm lỏng lẻo như vậy càng kích thích những trẻ em sẵn tính hiếu động. Hậu quả sẽ khó lường nếu những trẻ em của khu tái định canh nhặt và chơi đùa với bom bi… Khi chúng tôi đến, nhiều trẻ em vẫn chơi đùa gần bãi “tập kết” bom bi của xã trong khi người lớn không có nhà. 

 
Vẫn có trẻ em đến chơi chỗ đặt biển cấm

Được biết, UBND huyện đã chỉ đạo cho huyện đội có những biện pháp giải quyết sau khi phát hiện sự việc. Tuy nhiên, thượng tá Phạm Ngọc Thanh - Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Chư Sê cho biết: “Việc xử lý bom mìn trên mặt đất quá thẩm quyền của đơn vị. Chúng tôi phải đề nghị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai vào cuộc xử lý”.

Thực tế, chính quyền xã Ia Le đã có “sáng kiến” thu gom bom bi về một mối, trong khi ngành chức năng lại khuyến cáo: “Bom bi là loại rất nguy hiểm, dễ nổ khi bị va đập và vận chuyển”. Ngày 29.4, Huyện đội có công văn (số 230/CV-BCH) gửi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và chính quyền huyện Chư Sê đề nghị các cơ quan chức năng xử lý số bom trên vì “nếu để quá lâu mất an toàn”. Theo đó, huyện đội cũng đề xuất tổ chức rà phá bom mìn trong khu vực.

Ông Nguyễn Văn Lành - Chủ tịch UBND huyện Chư Sê cho biết: Sự việc trên vượt quá thẩm quyền của huyện, do trong dự án của tỉnh giao huyện làm chủ đầu tư không có hạng mục rà phá bom mìn. Cũng theo ông Lành, khi triển khai dự án, cứ nghĩ đây là đất sản xuất lâu nay của dân nên không biết có mìn. 

Thiên Trúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.