Bình Nhưỡng tiếp tục thử tên lửa tầm ngắn

27/05/2009 00:58 GMT+7

* Giải pháp đàm phán CHDCND Triều Tiên - Mỹ Ngày 26.5, CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng thêm 2 tên lửa tầm ngắn, ngay sau khi HĐBA LHQ lên án vụ thử hạt nhân của nước này một ngày trước đó.

CHDCND Triều Tiên hôm qua đã thực hiện thêm các vụ thử tên lửa tầm ngắn, bất chấp những phản ứng đầy giận dữ từ các nước láng giềng và phương Tây cùng lời đe dọa của HĐBA LHQ về việc tăng cường lệnh cấm vận lên quốc gia vừa mới thử hạt nhân hôm 25.5.

Thông tấn xã Yonhap dẫn nguồn tin quân sự cho hay Bình Nhưỡng đã bắn 2 tên lửa đất đối không và đất đối hạm, với tầm bắn 130 km từ bãi phóng phía đông nước này ở tỉnh Nam Hamkyung vào biển Nhật Bản. Cũng theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã yêu cầu tàu thuyền hãy tránh xa một phần Hoàng Hải, cụ thể là khu vực biển ngoài khơi huyện Jeungsan, tỉnh Nam Pyeongan của CHDCND Triều Tiên từ ngày 25 - 27.5. Theo nguồn tin tình báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có thể sắp bắn thử tên lửa đất đối không KN-01, một phiên bản cải tiến của tên lửa Silkworm (Trung Quốc) với tầm bắn mở rộng tối đa là 160 km.

Trong cuộc họp khẩn cấp rạng sáng 26.5 tại New York, HĐBA LHQ đã lên án hành động thử hạt nhân của

CHDCND Triều Tiên. Đại sứ quán Nga tại Hà Nội hôm qua cũng phát đi tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này khẳng định Bình Nhưỡng đã vi phạm rõ ràng Nghị quyết 1718 vào tháng 10.2006, theo đó yêu cầu miền Bắc Triều Tiên không thử vũ khí hạt nhân và phát triển chương trình hạt nhân. Theo hãng tin Reuters, Pháp kêu gọi áp dụng những biện pháp trừng phạt mới, trong khi Mỹ và Nhật Bản muốn có được sự phản ứng mạnh mẽ trước việc Bình Nhưỡng cho thử thiết bị hạt nhân mà theo Nga, có sức công phá tương đương với 2 quả bom đã san bằng hai thành phố Hiroshima và Nagasaki (Nhật) hồi Thế chiến 2.

Trong cuộc họp kín tại Quốc hội Hàn Quốc hôm 26.5, Giám đốc Cơ quan tình báo Won Sei-hoon đã cảnh báo miền Bắc đang chuẩn bị phóng thử nhiều tên lửa trong vòng mấy ngày tới. Đồng thời, các vụ chạm trán quân sự có thể xảy ra tại giới tuyến 2 miền sau khi Hàn Quốc gia nhập PSI, hoặc CHDCND Triều Tiên sẽ sớm thử tên lửa xuyên lục địa để trả đũa.

Còn Hàn Quốc đã quyết định tham gia đầy đủ vào Sáng kiến phòng ngừa phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt (PSI) do Mỹ khởi xướng, theo đài KBS. Đây là sáng kiến nhằm ngăn chặn việc buôn bán vũ khí hủy diệt hàng loạt với khoảng 90 nước tham gia. CHDCND Triều Tiên trước đó từng cảnh báo rằng nước này sẽ xem việc Hàn Quốc gia nhập PSI là "hành động tuyên chiến". Chính vì lo ngại xung đột với Bình Nhưỡng mà đến nay Seoul mới gia nhập hẳn vào PSI dù đã tham gia 5 trong số 8 nội dung của PSI với tư cách quan sát viên từ năm 2006.

Trong lúc phương Tây vận động và cân nhắc các biện pháp đối phó với CHDCND Triều Tiên, báo Choson Ilbo có quan điểm thân Bình Nhưỡng hôm qua cho hay nước này sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp áp lực của các lệnh trừng phạt quốc tế. Theo Choson Ilbo, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đối mặt với những thách thức mới vì CHDCND Triều Tiên nay đã sở hữu vũ khí hạt nhân. Dù Bình Nhưỡng bắt đầu sản xuất bom nguyên tử dưới thời Tổng thống George W.Bush, nhưng căng thẳng đã giảm đi trong những năm cuối khi ông Bush còn tại vị thông qua chiến lược đối thoại mềm mỏng. Tờ báo trên nêu rõ chính quyền Mỹ hiện nay đã phạm sai lầm khi gán mác thử tên lửa tầm xa lên vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên vào ngày 5.4, buộc Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần 2.           

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.