Ruồi tấn công khu dân cư

27/05/2009 09:12 GMT+7

(TNO) Nhiều năm qua, các hộ dân ở thôn Bàu Điển, xã Đá Bạc (H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) ngày đêm sống trong cảnh ăn ngủ với ruồi.

Chị Nguyễn Thị Lam có nhà ở cách trại chăn nuôi gà của ông Trần Văn Nam chưa đầy 10 bước chân. Chỉ vào mảnh đất sát bên nhà có đầy xác ruồi chết, chị bức xúc: “Từ khi trại gà này đi vào hoạt động là phát sinh ra ruồi. Nhất là mùa mưa, ruồi đậu đen nhà. Đến giờ cơm phải dọn vào trong mùng mà ăn. Không chỉ ruồi hành hạ người dân ở đây mà mùi phân gà hôi tanh phát sợ”. Chị Lam cho biết, khi nào có ruồi nhiều thì qua trại gà báo cho chủ trang trại biết để họ đưa thuốc về diệt ruồi.

Bác Bùi Thị Thiệt gần 70 tuổi nói: “Họ chăn nuôi mà không nghĩ tới người dân xung quanh. Bản thân tôi mù hai mắt không thấy đường nên ăn cơm độn ruồi hoài”.

Ở thôn Bàu Điển, nhà nào cũng dùng khay bỏ thuốc nhử ruồi. Một cán bộ y tế xã Đá Bạc cho biết: “Ruồi không chỉ làm đảo lộn sinh hoạt của người dân mà còn kéo theo nhiều bệnh khác về đường ruột, nhất là đối với trẻ em”.

Không những tấn công con người, ruồi còn tấn công gia súc. Những hộ dân trong thôn nuôi bò phải mua mùng giăng cho bò. “Ruồi bu cắn bò chịu không nổi. Mỗi lần tôi tắm cho bò thì ruồi quay sang cắn tôi”, anh Nguyễn Văn Dũng nói. Nhiều hộ dân còn cho biết, một số trại nuôi gà còn quăng xác gà chết ra vườn nhà dân để chó tha đi khắp nơi. Xác gà chết gây hôi thối cả khu vực.

 

Một trại nuôi gà ở thôn Bàu Điển với quy mô lớn nhưng không bảo đảm môi trường - Ảnh: N.L

Hiện nay, trên địa bàn thôn Bàu Điển có 5 trại nuôi gà và 1 trại nuôi heo. Trong đó trại nuôi gà cùa ông Nam là lớn nhất với số lượng 19.000 con. Mặc dù, các trang trại xây một tường rào bao bọc xung quanh nhưng không thể ngăn nổi mùi hôi tanh của phân và cám cho gà ăn, cũng như ruồi phát tán bay ra ngoài nhà dân.

Ông Trần Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết: “Ngày 20.5, UBND xã có thành lập đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường tại các trại nuôi gà ở thôn Bàu Điển. Qua kiểm tra cho thấy, các trại chăn nuôi đều vi phạm về môi trường. Họ không đăng ký cam kết bảo vệ môi trường đối với dự án chăn nuôi mà đã đi vào hoạt động”. Trả lời câu hỏi của chúng tôi về biện pháp xử lý các trại nuôi gà vi phạm thì ông Dũng nói sẽ phối hợp với thú y, Phòng Tài nguyên môi trường huyện kiểm tra, yêu cầu các trại vệ sinh chuồng trại cho tốt.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.