Mạo hiểm với dù lượn

28/05/2009 18:24 GMT+7

(TNTS) Dù lượn là môn chơi không dành cho người... yếu tim. Thú chơi dù lượn du nhập vào Việt Nam khá lâu (khoảng năm 1994) nhưng ít được mọi người biết đến.

Câu lạc bộ Vietwings là đơn vị tiên phong đầu tiên tại Viêt Nam trong môn chơi dù lượn. Vietwings do Phạm Duy Long, còn được gọi với nickname Long Loco sáng lập vào năm 2003. Ban đầu chỉ gồm vài người yêu thích bộ môn bay, chủ yếu là phi công tập sự, thế nhưng sau một thời gian ngắn, câu lạc bộ đã thu hút được nhiều người có niềm đam mê bay lượn, trong số đó có cả nữ giới và người lớn tuổi.

Anh Long Loco cho biết môn chơi này thật ra không quá khó như mọi người từng nghĩ. Tuy nhiên muốn bay được, bắt buộc phải nắm vững kỹ thuật bay như: nhận biết hướng gió để căng dù, đoán thời tiết qua quan sát màu sắc cũng như sự thay đổi nhiệt độ, mây, sóng nước. Ngoài ra phải học xử lý những tình huống bất trắc để có thể hạ cánh nhanh trong một số trường hợp khi thời tiết chuyển biến đột ngột. Thời gian đầu “phi công” dù lượn sẽ bay chung với huấn luyện viên để tập quen với thao tác bay cơ bản, rồi tự mình điều khiển dù trên những triền dốc thấp. Giai đoạn tiếp theo người học sẽ được truyền đạt các kỹ năng cất cánh và hạ cánh trên những đồi núi cao hơn, điều khiển dù sang phải, sang trái, tiếp đất an toàn và bay theo sườn núi. Tất cả tạo nên một phản xạ thuần thục để người chơi trở nên bản lĩnh hơn khi bay đơn.

 
Khi đã vượt qua những thử thách, bạn được tung mình lên trời cao thì mọi việc sẽ trở nên rất thú vị. Bạn sẽ được nhìn ngắm cảnh quan thành phố từ trên cao, trong những chuyến bay dài có khi đến 3-4 giờ vẫn có thể ăn uống trong lúc bay rất thoải mái. Tuy nhiên cảm giác phấn khích của người mới biết bay đôi khi rất nguy hiểm, dẫn đến việc cảm nhận sai “cảm giác bay”. Anh Long lưu ý: mặc dù cất cánh an toàn nhưng bạn vẫn phải luôn đề phòng những bất trắc xảy ra do điều kiện thời tiết và những yếu tố khách quan, mọi việc sẽ rất nguy hiểm nếu bạn không đủ tỉnh táo để điều khiển cánh dù của mình.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Linh, là một “phi công” nữ có nhiều kinh nghiệm trong đội bay. Đến với thú chơi dù lượn đã lâu, sau quá trình luyện tập với quyết tâm chinh phục bầu trời, giờ đây chị đã tự tin tung hoành ngắm nhìn mọi cảnh vật từ trên cao với cánh dù của mình. Không những chỉ bay ở Việt Nam, chị còn tham gia các giải đấu quốc tế tại Úc, Canada, Tây Ban Nha, Pháp, Đức. Chị được nhóm đặt cho cái tên “Bà già Noel” do 2 lần hạ cánh... trên cây. Tuy nhiên việc hạ cánh bất thường này được xem là phương pháp an toàn cứu nguy cho những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình bay.

Thường thì cuối tuần mọi người lại tổ chức bay tại núi Lang Biang – Đà Lạt và Hòn Hồng – Phan Thiết. Đây là hai địa điểm bay được ưa thích vì có vị trí địa lý phù hợp. Hiện nay, Vietwings đã chính thức được coi là bộ môn Dù lượn của CLB Hàng không phía nam thuộc Sư đoàn Không quân 370.

Bài & ảnh: Thụy Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.