Đội vá xe lưu động

27/05/2009 16:34 GMT+7

Khoảng 2 tháng nay, người đi xe máy trên quốc lộ 1A (đoạn từ cầu Sài Gòn đến cầu Đồng Nai) cảm thấy yên tâm hơn khi biết có tổ vá xe lưu động thuộc Quận Đoàn 9, TP.HCM túc trực trên từng cây số.

Tiện ích, giá mềm!

 “Xe hai bánh đi đúng phần đường quy định. Khi bị bể bánh, hãy gọi số 01226682626, 01226682727 - Đội vá xe lưu động Quận Đoàn 9”.  Thông tin này khá nổi bật trên nhiều tấm bảng cắm dọc quốc lộ 1A, từ trạm thu phí xa lộ Hà Nội đến ngã ba Tân Vạn. 

Theo chị Trần Thị Kim Chi - Phó ban công nhân lao động Quận Đoàn 9, đội vá xe này chính thức hoạt động từ tháng 4.2009, từ 8 giờ sáng đến 20 giờ tối mỗi ngày. Đội hiện có bốn người, vốn là những thanh niên tình nguyện xung kích vì trật tự giao thông Quận Đoàn 9 và cũng từng kinh qua công việc sửa, vá xe.  Được biết, sự ra đời của đội hình này là sáng kiến giảm tai nạn trên quốc lộ 1A của kỹ sư Nguyễn Văn Việt - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2. 

12 giờ trưa ngày 15.5, xe của anh Nguyễn Hữu Thế - học viên trường Trung học Quân y 2, Q.9, bị cán đinh. Đẩy xe giữa cái nắng như đổ lửa, anh Thế mừng rỡ khi nhìn thấy một trong những tấm bảng hướng dẫn nói trên. Dừng xe ở ngã ba Cát Lái, anh Thế bắt đầu gọi số 01226682727. Chỉ 5 phút sau, Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Ngọc Tân - hai thành viên Đội vá xe lưu động đã xuất hiện. Và chừng 10 phút sau, anh Thế lại tiếp tục cuộc hành trình, sau khi để lại lời nhận xét trong phiếu khảo sát: “Dịch vụ này rất tiện ích cho người đi đường, giá khá mềm, nhanh chóng...”. 

Khắc tinh của “đinh tặc”

Vốc đầy bàn tay những miếng sắt được cắt hình thoi sắc lẹm, anh Nguyễn Văn Quang bức xúc: “Đinh tặc bây giờ cao chiêu lắm! Họ không chỉ rải đinh thông thường mà còn sáng tạo ra loại sắt này. Xe nào cán phải miếng sắt là ruột xe nát bươm, rất dễ xảy ra tai nạn”. 

Quang cho biết thêm, mỗi khi vá hoặc thay ruột xe cho khách, Quang và đồng nghiệp thường tranh thủ lượm đinh, lượm sắt ở những khu vực đáng ngờ. Vừa rồi, nhóm ở chốt cầu Rạch Chiếc đã thu gom được hơn nửa ký lô mẩu sắt hình thoi. Còn ở chốt cầu vượt Thủ Đức, hai anh Dũng và Tân gom được gấp đôi số sắt đó. Nguyễn Ngọc Tân tâm sự rằng đôi khi anh cũng thấy hồi hộp và lo ngại bởi “dám đối đầu với đinh tặc”. Tân bày tỏ: “Bọn mình cũng từng là nạn nhân của đinh tặc. Đi vá xe cho khách nhưng xe tụi mình bị đinh cán 4 lỗ. Nghĩ thật tức...”. Từ sau bận đó, Tân càng thêm nung nấu quyết tâm đeo đuổi công việc này, vì sự an toàn của người dân, của người thân và của cả bản thân. 

Lấy tiền túi bù lỗ!

Vá xe cho khách tại ngã ba Cát Lái - Ảnh: Như Lịch

Tính đến nay, đội hình này đã vá và sửa chữa cho hơn 150 chiếc xe của người đi đường. Hầu hết các ý kiến của khách trong phiếu thăm dò do Quận  Đoàn 9 phát ra đều thể hiện sự hài lòng. Tuy nhiên, ít ai biết có những trường hợp, thành viên của tổ vá xe phải dở khóc dở cười.

Nguyễn Văn Quang cho biết, có chị đi chợ về và bị xì lốp xe ở cầu Sài Gòn. 1 ruột xe mới có giá 35 ngàn đồng, nhưng chị này móc hết các bóp chỉ có 12 ngàn đồng. Thế là anh Quang đành bỏ tiền túi để bù khoản thiếu hụt. 

Mới đây, hai thành viên trong đội chạy bở hơi tai từ ngã tư Thủ Đức đến cầu Rạch Chiếc để vá xe cho một vị khách. Giá mỗi lỗ vá được thông báo công khai từ đầu là 8 ngàn đồng. Xong xuôi đâu đó, người khách này cũng lục lọi khắp túi áo túi quần, rồi buông một câu xanh rờn: “Tôi quên đem theo tiền rồi!”. 

Cũng có trường hợp xe khách bị thủng 1 lỗ nhưng bị người vá ép ven đường “chế” thành 8 lỗ. Khi hai bên cự cãi nhau quyết liệt thì khách chợt nhớ ra đội vá xe lưu động và gọi điện cầu cứu...

Chị Trần Thị Kim Chi cho hay, thời gian qua, cơ sở Keo Tiến Hưng hỗ trợ đồ nghề, 2 máy bơm và 50 ngàn đồng/người/ngày tiền cơm cho đội vá xe. Hiện cơ sở này dự định chỉ cấp 30 ngàn đồng/ngày/người nên những thành viên trong đội càng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, họ phải tự chịu khoản tiền xăng đi lại. Có người còn bỏ tiền túi mua thêm dụng cụ (như cặp nạy bánh xe)...

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.