Công trình chống sạt lở đình trệ do thiếu vốn

28/05/2009 23:48 GMT+7

Vụ sạt lở làm 5 ngôi nhà ở xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè sập xuống sông tối 25.5 đang làm tăng thêm nỗi lo của người dân sống ở các khu vực có nguy cơ sạt lở. Trong khi đó, nhiều công trình chống sạt lở lại đang có nguy cơ đình trệ vì thiếu kinh phí.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Phan Công Bằng - Phó giám đốc Khu Đường sông TP.HCM - dẫn chứng một số dự án điển hình đang gặp tình trạng này như dự án chống sạt lở bờ sông Phú Xuân (khu vực cầu Phước Long, xã Phước Kiển), H.Nhà Bè. Dự án này được khởi công từ tháng 12.2008, vốn đầu tư 28,4 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp là hơn 18 tỉ đồng. Hiện đơn vị thi công đã đóng xong hệ thống cọc, hoàn tất việc đúc bê tông lát mái, công trình chỉ mới giải ngân được khoảng 8 tỉ đồng, còn thiếu hơn 10 tỉ đồng để triển khai tiếp. Dự án chống sạt lở khu vực cầu Rạch Tôm, xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè có vốn đầu tư 10,2 tỉ đồng, trong đó kinh phí xây lắp 7,1 tỉ đồng. Công trình được khởi công từ cuối năm 2008. Hiện nhà thầu đã đúc được 60% số cọc cần thiết và đang triển khai đóng cọc, thế nhưng lại thiếu hơn 4 tỉ đồng để tiếp tục thi công. Chưa kể, khâu giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất.

Ông Phan Công Bằng cũng cho biết 15 dự án chống sạt lở quan trọng khác trên địa bàn TP.HCM đang nằm chờ vốn để khởi công. Điển hình như 4 dự án chống sạt lở khu vực bán đảo Thanh Đa, Q.Bình Thạnh. Trong đó, dự án chống sạt lở Đoạn 1.3 (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26) mọi thủ tục đầu tư cơ bản đã xong nhưng vẫn chưa được UBND TP phê duyệt vốn dù đây là dự án trọng điểm của ngành GTVT TP.HCM. Thời gian triển khai các dự án Đoạn 1.2 và Đoạn 1.4 đến nay vẫn chưa được xác định. Ở Thanh Đa đến nay duy nhất dự án chống sạt lở đã xây dựng hoàn tất và đưa vào sử dụng là dự án xây dựng bờ kè từ cầu Kinh đến doanh trại quân đội P.25 (Đoạn 1.1). Tuy nhiên, công trình đã xong nhưng Khu Đường sông (chủ đầu tư) đang nợ nhà thầu (Công ty đê kè Hải Dương) 8 tỉ đồng.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.