Iran tử hình ba kẻ liên quan đánh bom khủng bố

31/05/2009 08:07 GMT+7

(TNO) Chưa đầy 36 giờ sau vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào một đền thờ Hồi giáo của những tín đồ theo hệ phái Shiite tại thành phố Zahedan, thủ phủ tỉnh Sistan Baluchistan, đông nam Iran hôm 28.5 vừa qua, chính quyền Tehran đã cho thi hành án tử hình công khai 3 người bị cáo buộc có liên quan. Cả ba tử tội bị treo cổ công khai vào hôm qua (30.5) ngay trước đền thờ nơi diễn ra vụ đánh bom.

Theo tin của hãng IRNA thì một viên chức Iran tiết lộ là cả ba người đã bị bắt giam từ lâu vì dính líu đến các vụ đánh bom gần đây, và những kẻ đánh bom lần này đã sử dụng chất nổ mà ba tử tội thú nhận đã mang vào Iran và cung cấp cho kẻ chủ mưu.

Một tổ chức đối lập của nhánh Hồi giáo Sunni có tên Jundollah (có nghĩa: Chiến binh của Thần Thánh) đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom này. Vụ tấn công diễn ra vào buổi chiều lúc các tín đồ đang cầu nguyện khiến ít nhất 25 người chết và gần 130 người khác bị thương.

Theo tin Reuters thì đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất tại Iran kể từ cuộc chiến tranh Iran - Iraq 1980-1988. Vụ đánh bom xảy ra vào thời điểm hết sức nhạy cảm khi chỉ còn 2 tuần nữa sẽ diễn ra vòng đầu cuộc bầu cử Tổng thống ở Iran.

Trong những năm qua, Iran thường hứng chịu các vụ nổ bom hoặc tấn công ở các tỉnh nằm giáp ranh với Pakistan và Afghanistan, và chính quyền Tehran cũng thường buộc tội Mỹ, Anh và một số nước phương Tây đứng đằng sau các vụ tấn công này. Iran lên án Mỹ hậu thuẫn cho tổ chức Jundollah. Tuy nhiên, Washington luôn phủ nhận những cáo buộc này.

* Trong khi đó tại Ả Rập Saudi, nhà cầm quyền đã cho thi hành án tử hình bằng hình thức chặt đầu với một tử tội là Ahmed Al-Anzi, một chủ cửa hàng. Ông Al-Anzi đã quấy nhiễu tình dục một cậu bé rồi lấy dây thừng thắt cổ cậu cho đến chết. Khi cha cậu bé đến tìm thì sát thủ lại đâm chết người cha.

Với hai thi thể ở ngay trong cửa hàng của mình, thủ phạm còn dùng dao hăm dọa cảnh sát khi họ được báo đến bắt y. Al-Anzi từng có tiền án về thủ dâm và sở hữu phim khiêu dâm, một tội danh bị lên án nặng nề ở xứ sở bảo thủ như Ả Rập Saudi.

Thế nên, sau khi bị chặt đầu, thi thể của tử tội còn bị treo hành xác nơi công cộng để làm gương, một hành động mà tổ chức n xá Quốc tế đã kịch liệt lên án.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.