Bình Nhưỡng sắp thử tên lửa xuyên lục địa

31/05/2009 12:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu đang chuẩn bị phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Thông tấn xã Yonhap hôm qua đã dẫn nguồn tin tình báo giấu tên của Hàn Quốc cho hay các hình ảnh chụp được bằng vệ tinh do thám đã phát hiện một vật thể có hình thù giống tên lửa tầm xa trên xe lửa vận chuyển hàng xuất phát tại một trung tâm nghiên cứu pháo gần Bình Nhưỡng.

Theo quan chức này, tên lửa trên có thể là một phiên bản sửa đổi của tên lửa Taepodong-2, mà theo lý thuyết là có tầm bắn khoảng 6.000 km. Giới chức tình báo Seoul suy đoán miền Bắc đã bắt đầu vận chuyển tên lửa đó đến bãi phóng tại Musudan-ri ở bờ đông bắc nước này. Nguồn tin cũng cho biết thêm mặc dù thông thường phải mất đến 2 tháng để chuẩn bị cho vụ phóng tên lửa xuyên lục địa, tiến trình này vẫn có thể rút ngắn đến mức tối thiểu vào khoảng 2 tuần. Điều đó có nghĩa là CHDCND Triều Tiên có thể sẽ phóng tên lửa tầm xa vào giữa tháng 6, thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tại Washington.

Vào ngày 29.5, Bình Nhưỡng cũng đã bắn tiếp một tên lửa phòng không, được thiết kế đánh chặn tên lửa hoặc hạ máy bay địch. Theo Yonhap, nhiều khả năng đây là một phiên bản của tên lửa SA-5 của Nga. 

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.