Phương pháp mới điều trị ung thư vú

02/06/2009 17:29 GMT+7

(TNTS) Trước đây, khi điều trị ung thư vú, bác sĩ sẽ cho nạo tất cả các hạch, trong khi có đến 70% trường hợp không cần phải nạo hạch. Nay thì không nhất thiết phải làm như thế nữa.

Sinh thiết hạch lính gác

Bệnh viện Ung Bướu (TP.HCM) vừa đưa vào áp dụng kỹ thuật sinh thiết hạch lính gác trong điều trị ung thư vú cho phụ nữ. Bác sĩ Trần Văn Thiệp – Trưởng khoa Ngoại 3 của bệnh viện cho biết: lâu nay, khi phẫu thuật điều trị ung thư vú, thường thì bác sĩ sẽ đoạn nhũ (mổ cắt bỏ vú) và nạo tất cả những hạch ở vùng nách, trong khi có đến 70% trường hợp ung thư vú ở vào giai đoạn sớm không cần phải nạo hạch. Việc nạo hạch nách kéo dài thời gian điều trị và có thể xảy ra những biến chứng (như: phù nề cánh tay, mất cảm giác vùng mặt trong cánh tay...). Phương pháp mới có tên sinh thiết hạch lính gác sẽ cải thiện vấn đề đó.

Với phương pháp này, trong quá trình phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ tiêm vào xung quanh quầng vú một loại dung dịch màu xanh, rồi xoa nắn tuyến vú trong vài phút, để dung dịch bắt lên những hạch ở vùng nách. Sau đó, sẽ cắt một lỗ nhỏ ở nách để lấy những hạt màu đã nhuộm màu xanh đưa qua một phòng xét nghiệm khác để làm giải phẫu bệnh lý, chỉ chừng 20 phút sau sẽ cho kết quả (gọi là sinh thiết tức thì). Nếu hạch nách có hiện diện của tế bào ung thư thì mới tiến hành nạo hạch; nếu không thì không cần nạo hạch.     

Tìm sự hiện diện của gen her2neu 

Sau việc áp dụng phương pháp sinh thiết hạch lính gác hồi giữa tháng 4, ngày 12.5, Bệnh viện Ung Bướu đã thành lập phòng xét nghiệm sinh học tế bào phân tử. Tại đây sẽ thực hiện phương pháp Fish - lai tại chỗ huỳnh quang, để chẩn đoán xác định có hay không sự hiện diện của gen her2neu trong tế bào vú bị ung thư, qua đó bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp nhất cho người bệnh. Nếu xác định tế bào dương tính với gen her2neu, điều đó cho thấy diễn tiến bệnh sẽ nhanh hơn, bác sĩ sẽ thực hiện liệu pháp điều trị “nhắm trúng đích” kết hợp với hóa trị nhằm tăng hiệu quả điều trị. Còn nếu âm tính với gen her2neu thì sẽ không sử dụng liệu pháp “nhắm trúng đích”, vì không chỉ phí tiền, mà còn có thể gây độc hại cho người bệnh. Theo các bác sĩ, đây là kỹ thuật rất chuyên sâu, nên bệnh viện đã cử 1 bác sĩ và kỹ thuật viên đi đào tạo ở nước ngoài. Trước đây khi chưa làm được, phải gửi mẫu bệnh phẩm (mô) sang làm tại Malaysia và Singapore, phải chờ đợi lâu và tốn kém. Được biết, hiện ở TP.HCM, ngoài Bệnh viện Ung Bướu, trước đó Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic cũng đã thực hiện phương pháp này. Không như sinh thiết hạch lính gác, phương pháp này phải làm trong thời gian khoảng 2 ngày.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.