Nhà bảo tàng điện ảnh VN bị cú lừa?

03/06/2009 16:01 GMT+7

Tháng 3 vừa qua, lễ động thổ công trình Nhà bảo tàng điện ảnh VN (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) diễn ra hoành tráng với sự có mặt của đông đảo nghệ sĩ và báo giới. Nhưng đến nay công trình chỉ xong phần móng, còn nghệ sĩ Quang Đạt - chủ nhiệm công trình, phải đôn đáo tìm người đã hứa tài trợ cho bảo tàng.

Trung tâm UNESCO điện ảnh đa truyền thông Việt Nam (gọi tắt là Trung tâm UNESCO điện ảnh) đã giao cho nghệ sĩ Quang Đạt làm chủ nhiệm và xây dựng một bảo tàng điện ảnh ngay tại nhà riêng (huyện Hàm Tân, Bình Thuận). Một công ty ở TP. HCM đã đứng ra xin tài trợ độc quyền xây dựng bảo tàng.

Móng xây xong, nhà tài trợ... xù

 

Giám đốc A.R.T Phan Đình Quân (trái) nhận kỷ niệm chương trong lễ động thổ công trình - Ảnh: nghệ sĩ Quang Đạt cung cấp

Dở khóc dở mếu, Quang Đạt kể: Sau khi Công ty tư vấn thiết kế xây dựng A.R.T (108/58 Trần Quang Diệu, P.14, Q.3, TP.HCM) do ông Phan Đình Quân làm giám đốc có nhã ý muốn tài trợ, anh rất mừng và nghĩ phải tổ chức lễ động thổ cho đàng hoàng, bài bản. Ngày động thổ công trình Nhà bảo tàng điện ảnh VN, có rất nhiều văn nghệ sĩ, phóng viên báo, đài từ TP.HCM ra dự, đưa tin rầm rộ. Thay mặt Trung tâm UNESCO điện ảnh, đạo diễn Lê Dân - Giám đốc trung tâm, đã trao kỷ niệm chương cho ông Phan Đình Quân để ghi nhận tấm lòng của công ty với điện ảnh nước nhà. Công ty A.R.T cũng đã trao quyết định tài trợ 300 triệu đồng để xây dựng bảo tàng. Ông Phan Đình Quân - Giám đốc A.R.T (bên A) còn ký một hợp đồng thi công với nhà thầu (bên B) là Công ty TNHH tư vấn - thiết kế - xây dựng - dịch vụ Việt Phước Gia (ở P.Linh Tây, Q.Thủ Đức, TP.HCM) để xây dựng bảo tàng. Bản thiết kế bảo tàng được bên A yêu cầu phải giao cho một công ty tận Đà Nẵng thực hiện.

Làm đúng các yêu cầu của nhà tài trợ, nghệ sĩ Quang Đạt và bên B đã mau chóng triển khai xây dựng phần móng của bảo tàng. Dự kiến ngày 26.5.2009 (nhằm ngày giỗ của nghệ sĩ Khương Mễ) sẽ tổ chức khánh thành. Tuy nhiên, phần móng đã xây xong lại không thấy nhà tài trợ đâu cả.

“Thách anh kiện đấy!”

Nghệ sĩ Quang Đạt liên tục vào TP.HCM và gọi điện để gặp Giám đốc A.R.T nhưng không gặp được. Quang Đạt thuật lại: “Ngày 28.4, tôi đón xe vào TP.HCM tìm gặp ông Quân để hỏi. Nhưng chờ suốt một buổi chiều mà không gặp. Tôi gọi nhiều cuộc điện thoại nhưng Quân cũng không trả lời. Đến tối hôm đó, Quân gọi cho tôi rồi nói mỗi một câu: Anh Đạt, anh định kiện tôi hả? Tôi thách anh đấy! - tôi chưa kịp nói gì thì Quân đã tắt máy”.

Hiện công trình Nhà bảo tàng điện ảnh VN cũng là nơi thờ tự 19 nghệ sĩ, diễn viên quá cố. Bảo tàng còn là nơi lưu giữ rất nhiều kỷ vật quý của điện ảnh VN do các nghệ sĩ, diễn viên trên cả nước đem đến. Bản thân nghệ sĩ Quang Đạt là diễn viên, phó đạo diễn kiêm võ sư, từng hai lần được công nhận là kỷ lục gia VN.

Sau đó Quang Đạt còn nhờ một nghệ sĩ khá uy tín ở TP.HCM gọi cho ông Quân hỏi lý do vì sao không tài trợ nữa, nhưng không có sự phản hồi nào. Ngày 30.5, từ số điện thoại di động do nghệ sĩ Quang Đạt cung cấp, PV Thanh Niên đã liên hệ với Giám đốc A.R.T Phan Đình Quân hỏi nguyên nhân. Ông Quân chỉ nói một câu qua điện thoại: “Tôi đã có văn bản trả lời sang cơ quan chủ quản của anh Đạt. Anh sang đó mà hỏi, tôi không nói chuyện với anh qua điện thoại”, rồi cúp máy.

Đến nay công trình Nhà bảo tàng điện ảnh VN chỉ xây xong phần móng và khung; bên B cũng đã  rút lui do biết không có tiền tài trợ nữa. Nghệ sĩ Quang Đạt, ngoài số tiền 80 triệu đồng do các nghệ sĩ đóng góp, đành phải đi vay ngân hàng trả nợ cho phần móng công trình. “Nay tôi không biết lấy đâu ra tiền xây tiếp, trong khi căn nhà cũ đã phá bỏ, bàn thờ của 19 nghệ sĩ vẫn chưa có nơi thờ tự yên lành”, Quang Đạt mếu máo.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.