Red Bull tại VN có chất ma túy không?

03/06/2009 23:38 GMT+7

Việc Hồng Kông, Đài Loan vừa thông báo phát hiện có hàm lượng ma túy (cocaine) trong nước tăng lực nhãn hiệu Red Bull, đồng thời cấm cửa sản phẩm này đã làm hoang mang người tiêu dùng trong nước. Nghe đọc bài

Red Bull Cola khác với nước tăng lực Red Bull    

Liên quan đến thông tin về chất cocaine có trong sản phẩm của thương hiệu Red Bull, ngày 3.6, Công ty TNHH Red Bull VN đã có văn bản trả lời chính thức về vấn đề này. Theo giải thích của Red Bull VN, nước giải khát Red Bull Cola là loại nước uống làm từ 100% thành phần tự nhiên, không có mùi nhân tạo, thành phần là các loại thảo mộc, trong đó có lá coca, chứa một lượng cocaine tự nhiên. Hiện các nhà sản xuất nước giải khát Red Bull Cola tại châu u đã gửi sản phẩm đi kiểm nghiệm tại viện thí nghiệm chính thức của Áo, kết quả là không tìm thấy bất kỳ một lượng nhỏ cocaine nào trong nước giải khát Red Bull Cola. Nhà sản xuất Red Bull tại Đức cũng đang có những động thái tương tự để chứng minh sản phẩm của mình là an toàn.

Riêng sản phẩm Red Bull tại VN, ông Chanachai Earsarkul - Tổng giám đốc Công ty Red Bull VN cho biết: "Sản phẩm nước giải khát Red Bull Cola nói trên là sản phẩm khác loại với nước tăng lực Red Bull. Ở VN, chúng tôi chỉ sản xuất nước tăng lực Red Bull, không có bất kỳ thành phần nào từ lá coca, do đó không thể chứa cocaine. Chúng tôi khẳng định nước tăng lực Red Bull sản xuất tại VN không chứa cocaine và hoàn toàn an toàn cho người tiêu dùng".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sản phẩm nước tăng lực Red Bull có chất chính và chất phụ. Những chất chính như: đường, caffein, vitamin, taurine... Còn các chất phụ không giống nhau, mà phù hợp khẩu vị người tiêu dùng tùy theo thị trường, ví dụ ở châu u, nước tăng lực Red Bull có thêm soda, còn ở châu Á thì không. Mẫu mã hàng hóa cũng khác nhau. Ở châu u sản phẩm lon dài, màu xanh và màu bạc; còn ở châu Á lon ngắn, màu vàng. Ngay ở châu u, mỗi nước sản phẩm Red Bull cũng có hàm lượng các chất khác nhau. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cocaine không được phép hiện diện trong thức uống. 

Chỉ có Red Bull VN và Thái Lan

Quan sát vòng quanh các siêu thị và cửa hàng bách hóa ở TP.HCM hôm qua 3.6, chúng tôi thấy nước tăng lực Red Bull sản xuất tại Việt Nam và sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Thái Lan vẫn bày bán với giá sỉ khoảng 6.000 đồng/lon và giá lẻ từ 10.000 - 12.000 đồng/lon. Trên thị trường không thấy cửa hàng kinh doanh nào có bày bán sản phẩm nước giải khát Red Bull Cola.

Đối với các nhà phân phối, thông tin về dư lượng cocaine trong sản phẩm Red Bull Cola từ nước ngoài cũng được cập nhật thường xuyên. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ các sản phẩm Red Bull của VN vẫn chưa ảnh hưởng gì. Bà Dương Thị Quỳnh Trang - Giám đốc đối ngoại hệ thống siêu thị Big C cho biết: "Chúng tôi vẫn theo dõi sát những thông tin trên, tuy nhiên, do chưa có một động thái nào từ các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời nhà sản xuất là Công ty Red Bull VN đã giải thích rõ về sự cố này nên hệ thống chúng tôi vẫn tiêu thụ bình thường". Đây cũng là nhận định chung của ban lãnh đạo các siêu thị lớn trên địa bàn TP.HCM.

Chiều qua 3.6, trao đổi với PV Thanh Niên, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng cho biết, trong tuần này, thanh tra sẽ tiến hành lấy mẫu nước uống tăng lực, và một số loại nước ống đóng lon khác bày bán trên thị trường để kiểm tra các thành phần, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Thu (Phòng Truyền thông - Đào tạo, Trung tâm Dinh dưỡng, TP.HCM): Không nên dùng quá 1 lon/ngày

Nhiều người do không hiểu, nên nghĩ rằng, cứ "nạp" nhiều nước tăng lực là sẽ gia tăng sức khỏe, điều này là không đúng, mà bình quân mỗi ngày, tối đa một người chỉ dùng 1 lon mà thôi. Bởi nước tăng lực chứa rất nhiều đường, thông thường, lượng đường tối thiểu chiếm khoảng 15% trọng lượng của mỗi lon nước tăng lực. Khi uống nước tăng lực. Nó sẽ có cảm giác no, không muốn ăn những món ăn khác, no bởi lượng đường - nó là calorie rỗng, không có chất bổ dưỡng. Ngoài ra, trong nước tăng lực còn có một lượng caffein nhất định. Khuyến cáo chung, mỗi người không dùng quá 200 mg cà phê/ngày. Còn những thứ khác (như taurine, sâm...) được cho vào nước tăng lực chỉ để làm "hương hoa", nhằm tăng thêm giá trị sản phẩm mà thôi, chứ không nhiều. Do vậy, nếu lạm dụng quá nhiều nước tăng lực trong ngày, chỉ thấy "tăng đường huyết"!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hoa (Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM): Không nên cho trẻ em uống

"Về mặt dinh dưỡng, không nên cho trẻ em dùng nước tăng lực. Bởi loại nước này, thành phần đường chiếm phần nhiều, chỉ để dùng cho người lớn, vận động viên nhằm cung cấp năng lượng để lấy lại sức nhất thời khi đói. Còn giá trị dinh dưỡng, giá trị "tăng lực" thì mơ hồ, chỉ là quảng cáo, chứ chưa được chứng minh. Nếu dùng nhiều nước tăng lực, sẽ dễ khiến trẻ không muốn ăn những món ăn khác - vì cảm giác no, đầy bụng, điều này dễ gây thiếu chất dinh dưỡng ở trẻ...".

Thanh Tùng (ghi)

Quang Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.