Đạo diễn Phùng Tiểu Cương - Thiên hạ đệ nhất phim thị trường Trung Quốc

05/06/2009 10:07 GMT+7

(TNTT>) Nếu ví sang điện ảnh Việt Nam, Phùng Tiểu Cương sẽ ngang ngửa với đạo diễn Lê Hoàng thời kỳ đầu mới làm phim tư nhân. Cả hai chung những đặc điểm: không xuất thân từ gia đình làm nghệ thuật, đều mạnh dạn chuyển hướng làm phim thị trường, đều bắt tay với đơn vị sản xuất phim tư nhân, đều hài hước như nhau, đều cùng bị nghe “chửi”, bị báo chí dập tơi bời và đều cùng kiếm được bộn tiền từ những bộ phim thị trường đó.

"Đạo diễn bình dân”

Phùng Tiểu Cương sinh năm 1958 tại Bắc Kinh trong một gia đình không hề liên quan tới nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông vào làm việc tại đoàn văn công quân đội Bắc Kinh. Năm 1985, ông chuyển tới Trung tâm nghệ thuật truyền hình Bắc Kinh làm thiết kế mỹ thuật cho nhiều bộ phim như: Cảnh sát dân thường, Đàn ông tốt phụ nữ tốt… Nhờ tài năng bẩm sinh, ông đi dần từ một nhà thiết kế mỹ thuật sang nhà biên kịch với nhiều kịch bản phim có tiếng vang như: Nhát bẩm sinh, Câu chuyện của ban biên tập… Phùng Tiểu Cương từng được đề cử giải Kim Tượng lần thứ 13 cho Biên kịch xuất sắc nhất.

Từ năm 1994, Phùng Tiểu Cương bắt đầu mạnh dạn đạo diễn bộ phim đầu tay có tên Mãi mãi mất tình yêu của tôi. Đây là một bộ phim về đề tài thành phố và ông vẫn kiêm cả thiết kế mỹ thuật trong phim. Năm 1997, ông đạo diễn bộ phim truyền hình Phía sau mặt trăng và cũng từ đây, ông liên tục làm phim truyện hài ăn Tết hàng năm như Bên A bên B, Không gặp không về, Tiếng than, Điện thoại di động, Thiên hạ vô tặc… được khán giả Trung Quốc hết sức yêu thích. Đề tài thành phố hiện đại, câu chuyện đời sống, gần gụi, dễ nhớ, cùng chất hài đậm nét Phùng Tiểu Cương đã giúp ông nhanh chóng thành công và khẳng định phong cách phim dòng hiệu Phùng Thị. Với ngôn từ trào lộng châm biếm, các bộ phim của ông đã phản ánh rất chân thực và sinh động những hiện tượng xã hội bất thường ở đất nước này. Với nhân vật nam chính luôn là Cát Ưu – một diễn viên nổi tiếng của Trung Quốc -, rất nhiều khán giả nước này thừa nhận rằng họ luôn nhìn thấy hình bóng mình ở các nhân vật trong phim của ông, dẫu đó chỉ là những nhân vật nhỏ bé, rất bình thường. Đó cũng là một trong những nguyên do khiến Phùng Tiểu Cương được khán giả trìu mến gọi là “đạo diễn bình dân” với nhân vật bình dân và câu chuyện cũng rất bình dân.

 

Dạ yến - bộ phim tạo nhiều chú ý từ giới phê bình và khán giả

Thế nhưng các bộ phim “bình dân” của ông lại không hề có giá “bình dân” chút nào. Thành công về doanh thu hết năm này sang năm khác, thậm chí đánh bại doanh thu nhiều bộ phim nghệ thuật của các đạo diễn lừng danh quốc tế như Trương Nghệ Mưu, Trần Khải Ca, Lý An… đã chứng tỏ con đường ông chọn đi dòng phim thị trường là đúng đắn. Doanh thu ngất ngưởng của các phim Tết do ông làm luôn phá kỷ lục doanh thu ở nước này, đẩy đạo diễn có phần “xấu trai” họ Phùng trở thành con gà đẻ trứng vàng. Bộ phim Chỉ lấy người thành ý do ông đạo diễn với doanh thu 325 triệu tệ đã bỏ xa cả các phim danh tiếng: Xích Bích, Họa bì, Số 7 Trường Giang, Vua kungfu, Mai Lan Phương, Diệp Vấn…, trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất Trung Quốc năm 2008. Chỉ tính doanh thu của vài ba phim ông làm gần đây nhất đã đạt tới con số 1 tỷ tệ, đẩy ông lên mức đạo diễn có giá nhất nước này. Chính nhờ sự thành công của ông khiến nhiều đạo diễn chuyên làm phim nghệ thuật cũng phải suy nghĩ và quyết định thử sức với thể loại phim này như Trương Nghệ Mưu với các phim Anh hùng, Thập diện mai phục…, Trần Khải Ca với phim Vô Cực… Tuy nhiên doanh thu các phim thương mại sau này vẫn không ai vượt qua nổi thiên hạ đệ nhất phim thị trường Phùng Tiểu Cương. 

Hôn nhân lung lay?

Doanh thu ngất ngưởng của các phim Tết do ông làm đạo diễn luôn phá kỷ lục doanh thu ở Trung Quốc, đẩy đạo diễn có phần "xấu trai" họ Phùng trở thành con gà đẻ trứng vàng
Do quá thành công và giàu có, lại lấy vợ là nữ diễn viên nổi tiếng Từ Phàm, cuộc hôn nhân và đời sống của đạo diễn Phùng không thể thoát khỏi ống kính soi mói của báo giới. Gần đây, khán giả đang xôn xao trước tin cuộc sống hôn nhân của cặp vợ chồng trai tài          gái sắc này đang đứng trước nguy cơ tan vỡ sau 10 năm chung sống, hai bên đã sống ly thân hơn một năm qua. Paparazzi đã mục kích được cảnh Từ Phàm lái xe qua nhà đạo diễn Phùng đang sống nhưng không hề ghé vào nhà mà đi tới một biệt thự khác và ở lỳ tại đó tới sáng hôm sau. Tuy nhiên Từ Phàm đã ngán ngẩm trả lời báo giới rằng hai vợ chồng cô vẫn ổn, không hề có mâu thuẫn tới mức định chia tay và tất cả do báo chí dựng nên kiếm cớ tạo scandal. Cô còn tuyên bố Phùng Tiểu Cương chỉ “đạo diễn” ở bên ngoài xã hội, còn về nhà, người đạo diễn mới là cô. Trong cuộc sống vợ chồng, ông không bao giờ có ý kiến bất đồng với vợ. Nhiều người lại đoán già đoán non rằng nguyên do chia tay ắt hẳn bởi hai người lấy nhau đã lâu nhưng vẫn chưa sinh con, không biết là tại ai. Trong khi đó Từ Phàm ra sức thanh minh: “Chưa sinh con là do mấy năm qua, Phùng Tiểu Cương quá bận, nên chúng tôi chưa có dự định sinh con. Khi nào muốn có con, tự khắc sẽ có”.

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng kể từ lần hợp tác với chồng trong phim Điện thoại di động (năm 2004, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lưu Chấn Vân), khán giả đã không còn thấy bóng dáng của Từ Phàm trong các phim tiếp theo của đạo diễn Phùng nữa. Từ Phàm cũng một mực phủ nhận tin đồn đạo diễn Phùng đã ngoại tình với một nữ diễn viên khác. Cô cũng thách thức báo giới nước này muốn thêu dệt gì thì thêu dệt, hai vợ chồng cô không quan tâm và vẫn chung sống với nhau. Tuy nhiên báo giới nước này đã chụp được hình ảnh đạo diễn Phùng cùng MC truyền hình Hồng Kông xinh đẹp và tài hoa Thẩm Tinh từ chung cư riêng của ông bước ra sau khi cùng qua đêm ở đây. Thẩm Tinh được xác nhận là bạn bè của đạo diễn Phùng nhiều năm qua, liên tục bay từ Hồng Kông tới Bắc Kinh như đi chợ. Tần suất cô xuất hiện chung với đạo diễn Phùng trong các hoạt động xã hội và các chương trình truyền hình rất nhiều, thậm chí còn nhiều hơn cả số lần Từ Phàm xuất hiện cùng chồng. Từng ly dị vào năm 30 tuổi, Thẩm Tinh tuyên bố rất thích yêu đàn ông lớn tuổi, từng trải.

Ngoài làm phim, đạo diễn Phùng có một thú vui là chơi cổ phiếu, tuy nhiên toàn thất bại. Sau hơn 2 năm qua liên tục chơi cổ phiếu, ông bị thua lỗ tới 90%, bị nhiều bạn bè đồng nghiệp la ó bắt bỏ. Xem ra con đường kinh doanh mặt hàng khác của đạo diễn Phùng bị định hướng chệnh.

Lệ Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.