Mảnh vỡ tìm thấy không phải của máy bay mất tích

05/06/2009 14:27 GMT+7

* Máy bay đã chết máy giữa bầu trời? (TNO) Ramon Cardoso, một lãnh đạo của không quân Brazil hôm 4.6 cho biết những mảnh vỡ được tìm thấy mấy ngày qua trên vùng biển Brazil không phải là của chiếc máy bay Airbus mất tích như các thông tin được đưa trước đó.

“Không có bất kỳ một mảnh vỡ nào từ chiếc máy bay (mất tích) đã được tìm thấy”, ông Cardoso khẳng định.

 

Không quân Brazil đang tích cực  tìm kiếm tung tích chiếc Airbus mất tích - Ảnh: Reuters

Theo lời ông, trong số các mảnh vỡ từng được xác định của chiếc Airbus có một tấm nâng hàng bằng gỗ. Tuy nhiên, đến nay người ta đã xác định trên chiếc Airbus không có bất kỳ một tấm nâng bằng gỗ nào.

Ngoài ra, hãng truyền thông BBC cũng dẫn lời ông Cardoso cho biết những vệt dầu loang trên biển trước đó được nhận định là của chiếc Airbus mất tích, nay cũng đã được xác định là không phải. Đó là loại dầu thường dùng cho tàu bè chứ không phải cho máy bay.

Nếu tất cả các thông tin trên kể trên là đúng sự thật, việc tìm kiếm chiếc máy bay chở theo 228 con người càng trở nên khó khăn với hầu như chẳng có manh mối gì.

Hiện các đội tìm kiếm, cả trên không và trên biển, vẫn đang ráo riết dò tìm tung tích của chiếc máy bay đã mất tích từ rạng sáng ngày 1.6 vừa qua.

Ưu tiên hàng đầu tất nhiên vẫn là 228 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên máy bay. Đến nay vẫn chưa có bất kỳ một thông tin nào về họ và đại diện hãng hàng không Air France, chủ sở hữu của chiếc máy bay mất tích, đã nói với  thân nhân của các hành khách là không có bất kỳ một hy vọng nào tìm thấy người sống sót.

Khả năng tìm thấy hộp đen của máy bay, nơi ghi lại những dữ kiện và lời nói trong buồng lái, cũng càng ngày càng mờ nhạt. Các quan chức Pháp đã nói rằng các nhà điều tra phải chuẩn bị tinh thần làm việc mà không có hộp đen.

Thông thường, hộp đen sẽ phát tín hiệu trong suốt một tháng sau khi máy bay có sự cố. Tuy nhiên, do tình trạng đại dương sâu thẳm và biến động rất nhiều ở khu vực máy bay có thể đã rơi, việc tìm thấy nó có thể sẽ không bao giờ xảy ra.

Giới chuyên môn cho rằng chỉ với các thông tin tự động do máy bay gởi về khi nó vừa bay vào vùng bão đêm 31.5 vừa qua, việc tìm được nguyên nhân khiến thảm họa xảy ra là rất khó khăn. Trước khi máy bay mất liên lạc với không lưu, phi hành đoàn cũng không có bất kỳ một thông báo sự cố nào hoặc phát ra một tín hiệu cấp cứu nào về mặt đất.

Đã có nhiều phỏng đoán rằng một sự cố nào đó rất đột ngột đã xảy ra, chẳng hạn như giảm áp trong máy bay khiến tất cả mọi người chết ngay lập tức, khiến máy bay đâm xuống biển hoặc một quả bom làm máy bay nổ tung giữa bầu trời. Điều này lý giải cho việc không có bất kỳ thông báo gì từ phía phi hành đoàn.

Đến hôm 4.6, theo tin BBC, các nhà điều tra đưa ra một dự đoán mới, cho rằng có thể máy cảm biến tốc độ của máy bay bị hỏng hoặc bị đóng băng, khiến cho hệ thống máy tính trên báy bay nhận được những thông tin sai lệch, từ đó dẫn đến việc máy bay hoặc bay quá nhanh hoặc bay quá chậm giữa vùng bão lớn. Điều này có thể làm máy bay hoặc vỡ tung thành từng mảnh giữa không trung hoặc chết máy giữa bầu trời rồi đâm xuống biển.

Nhưng đó cũng chỉ là phỏng đoán, chỉ với hộp đen, việc phân tích nguyên nhân thảm họa mới có thể được tiến hành rốt ráo và khoa học.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.