Phá vụ đặt bom tống tiền khách sạn 5 sao

06/06/2009 01:14 GMT+7

Một vụ đặt bom tống tiền khách sạn 5 sao Legend (TP.HCM) vừa bị Công an TP.HCM triệt phá. Công an bắt 1 nghi phạm, thu giữ một quả bom tự chế. Nghi phạm còn dọa đặt bom tống tiền 2 chi nhánh ngân hàng và 2 khách sạn 5 sao khác.

Vụ việc xảy ra từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 5.2009, nhưng chỉ mới hé lộ chiều qua 5.6 khi Công an TP.HCM chính thức công bố thư khen của Bộ Công an về kết quả khám phá vụ án đặt bom tống tiền đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại khách sạn Legend (2A - 4A Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1). 

Đe dọa

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan công an, ngày 17.4, một chi nhánh của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương TP.HCM và một chi nhánh của Ngân hàng Đông Á TP.HCM bất ngờ nhận được thư điện tử gửi đến đe dọa đặt bom và tống tiền, với số tiền lên đến 100 ngàn USD. Ngay lập tức, đại diện 2 ngân hàng trình báo toàn bộ sự việc tới Công an TP.HCM. Trong lúc cơ quan an ninh của Công an TP.HCM đang ráo riết truy tìm nguồn gốc của bức thư thì đến ngày 23.4, ba khách sạn: Legend, New World, Caravelle (đều ở Q.1) cũng nhận được nội dung dọa đặt bom để tống tiền từ 20 - 50 ngàn USD.

Tuấn tại cơ quan CSĐT

Để giữ liên lạc với kẻ tống tiền, giúp công an có đầu mối phá án, đại diện 3 khách sạn đã hồi âm thông qua e-mail. Phòng kỹ thuật nghiệp vụ của Công an thành phố vào cuộc kiểm tra thì phát hiện mail này được chuyển về VN từ các địa chỉ ở nước ngoài. Vụ việc càng trở nên phức tạp, có lúc tưởng rơi vào bế tắc. Trong khi đó, từ 23.4 đến đầu tháng 5.2009, kẻ tống tiền liên tục gửi e-mail đến cho khách sạn Legend yêu cầu phải đưa tiền. Phương thức chuyển tiền thông qua một dịch vụ mua bán điện tử trên mạng, không chuyển trực tiếp. 

Trong lúc khách sạn Legend “giằng co thương lượng” và công an bí mật điều tra, thì lúc 7 giờ ngày 5.5, nhân viên khách sạn Legend phát hiện một quả bom đặt trong một cái tủ ở khu vực nhà vệ sinh tầng trệt của khách sạn. Đồng thời, khách sạn nhận e-mail với nội dung thông báo đã cho người đặt bom và sẽ cho nổ tung khách sạn bất cứ lúc nào nếu không chuyển 20.000 USD... Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP.HCM phối hợp với các đơn vị của Bộ Quốc phòng dùng thiết bị chuyên dùng đến tháo gỡ quả bom tự chế đặt tại đây. 

Giăng lưới

Bộ Công an, Công an TP.HCM đã tặng thư khen và thưởng tổng cộng 8 triệu đồng cho lực lượng phá án. Đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết: “Bộ Công an đã chỉ đạo đưa vụ án này vào án điểm, nhanh chóng hoàn tất điều tra, phục vụ việc xét xử công khai trước 30.7 để tuyên truyền nâng cao cảnh giác, răn đe giáo dục.

Trước mắt bị can bị khởi tố về 2 tội danh trên nhưng nếu sau này cơ quan CSĐT xác định sức công phá của quả bom gây sát thương, hủy hoại tài sản lớn (theo quy định) thì sẽ chuyển tội danh chế tạo trái phép vật liệu nổ sang chế tạo trái phép vũ khí quân dụng. Sau vụ này, công an thành phố sẽ tiến hành kiểm tra xử lý nghiêm các địa điểm kinh doanh các hóa chất tiền chất nổ...”.


Tình hình càng trở nên căng thẳng. Khách sạn được đề nghị tiếp tục duy trì liên lạc với kẻ tống tiền theo hướng đồng ý sẽ đưa tiền để tránh hậu quả do manh động. Song song đó, bằng biện pháp nghiệp vụ, công an xác định có 2 đường line gửi thư điện tử dẫn về địa chỉ ở Q.5. Đối chiếu thông tin trùng khớp với nội dung kẻ tống tiền yêu cầu đại diện khách sạn Legend giao tiền cho một đối tượng ở khu vực Q.5, kế hoạch phá án được thiết lập với nhiều đơn vị của Công an TP.HCM phối hợp, trong đó lực lượng của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC14) đóng vai trò nòng cốt. 

Khoảng 18 giờ ngày 18.5, trinh sát của PC14 bắt quả tang Võ Anh Tuấn (22 tuổi, quê Đà Lạt, tạm trú Q.5) đang nhận 20 ngàn USD của đại diện khách sạn Legend tại một quán cà phê ngay ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Biểu (Q.5). Ngay trong đêm, trung tá Lê Ngọc Phương, Phó PC14 ký lệnh khám xét khẩn cấp nơi tạm trú của Tuấn ở hẻm 60 Nguyễn Biểu (P.1, Q.5) và thu giữ nhiều dụng cụ, nguyên vật liệu để chế tạo bom mìn, gồm: cuộn chì, mô hình bom tự chế, giấy ghi chép cách chế tạo bom... 

Tại trụ sở công an, bước đầu Tuấn khai nhận: sau khi lên mạng xem cách chế tạo bom mìn, ngày 4.5 Tuấn đã đến một số địa điểm bán hóa chất ở Q.5 mua nguyên vật liệu về chế tạo bom. Ngày 5.5, Tuấn bỏ quả bom tự chế vào trong bọc ni-lông mang đặt trong tủ của khu vực nhà vệ sinh tầng trệt khách sạn Legend... Nguyên nhân đi tống tiền, Tuấn khai do nợ nần, túng tiền. Đến nay, Viện KSND TP.HCM đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Võ Anh Tuấn để điều tra làm rõ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và “Chế tạo trái phép vật liệu nổ”. 

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.