Đức trục xuất 100 người Việt nhập cư bất hợp pháp

09/06/2009 11:39 GMT+7

Hãng tin Đức Deutsche Welle cho biết trong ngày 8-6, khoảng 100 người Việt nhập cư bất hợp pháp bị đưa trở về VN bằng máy bay thuê bao. Đây là lần đầu tiên Frontex, cơ quan thuộc Liên minh châu u đặc trách an ninh biên giới, tài trợ một chuyến trục xuất đồng loạt như vậy.

Số người Việt bị buộc hồi hương này bao gồm những người nhập cư Đức trái phép cũng như ở nước láng giềng Ba Lan.

Deutsche Welle cho biết những người VN này bị những kẻ buôn người lừa đảo bỏ hết mọi thứ lại quê nhà, trả số tiền lớn để tìm đường đến Đức, nhưng hầu hết đều bị nước Đức từ chối khi nộp đơn xin nhập cư.

Đây là đợt trục xuất người mang quốc tịch VN lớn nhất trong 10 năm qua tại Đức. Bốn năm qua đã có 4.000 người Việt nhập cảnh bất hợp pháp bị buộc hồi hương.

Ông Trần Tuấn Dũng, bí thư thứ nhất Đại sứ quán VN tại Đức, giải thích với Tuổi Trẻ việc trục xuất những người VN nhập cư bất hợp pháp là việc làm bình thường, diễn ra thường xuyên trong quan hệ VN - Đức sau khi hai nước ký hiệp định VN nhận trở lại những người nhập cư bất hợp pháp vào Đức năm 1995.

Ông Dũng cũng khẳng định phía Đức chỉ đưa người VN trở về VN khi đã xác nhận họ nhập cư bất hợp pháp, tức là không có đủ giấy tờ chứng minh họ cần được sinh sống tại Đức. “Sự kiện này không có gì là ghê gớm hay gây ảnh hưởng đối với cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống ổn định và hợp pháp tại Đức”. Ông Dũng cho biết hiện có khoảng 80.000 người VN sinh sống hợp pháp ở Đức, là nhóm người nước ngoài gốc Á lớn nhất tại đây.

Khổng Loan / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.