“Trở tính” giai đoạn tiền mãn kinh

09/06/2009 14:10 GMT+7

(TNTS) Thế giới nội tâm của người phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh thường xảy ra một loạt những thay đổi. Lo nghĩ, bi quan, ngờ vực - là những biểu hiện thay đổi tâm lý trong thời kỳ này.

Biểu hiện

Lo nghĩ là đặc điểm nổi bật nhất của những người phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Lo nghĩ những điều cụ thể đang xảy ra, nhưng nhiều khi lo nghĩ cả những điều viển vông. Bi quan và phiền muộn là đặc điểm nổi bật khác - biểu hiện chủ yếu của nó là tinh thần suy sụp, ít lời và ít hành động.

Biểu hiện ở mức độ nhẹ là tâm tính không được vui, nản lòng, thoái chí, ủ rũ, buồn bã. Nặng hơn thì trầm uất, ít lời, thường nhăn nhó, những việc không vui từ đời nào lại hiện về trước mặt, cảm thấy tiền đồ thật đen tối, sinh ra tiêu cực.

Ngờ vực là biểu hiện khá phổ biến, những người này rất mẫn cảm đối với thế giới sự vật xung quanh và thường gây ra bi kịch do sự nghi ngờ.

Tuổi tiền mãn kinh ở chị em phụ nữ là từ 45-50 tuổi. Sau 50 là tuổi đã mãn kinh. Tùy từng người, mà tuổi bước vào tiền mãn kinh, và mãn kinh sớm muộn khác nhau…

Không ít phụ nữ khi còn trẻ tính tình ôn hòa, vui vẻ, lạc quan, nhưng khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh thì trở nên sầu muộn, dễ vui, dễ buồn, khó chịu, khiến cho mọi người ai cũng cảm thấy đó là một con người hoàn toàn khác. Sự thay đổi tính cách hành vi này chính là sự “trở tính” trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nếu không nhận được sự thông cảm của những người xung quanh, thì tình trạng trên ở chị em sẽ càng nặng nề thêm.

Những nguyên nhân

Hiện tượng nói trên thường do 3 nguyên nhân gây ra. Một là cùng với sự gia tăng về tuổi tác, các cơ quan trong cơ thể sinh ra một loạt những thay đổi, ví dụ như da có nếp nhăn, tóc bạc, tích mỡ ở eo và đùi, lưng hơi còng xuống, tiêu hóa không tốt, ngủ không ngon. Việc xuất hiện những triệu chứng này làm cho người ta cảm thấy mình đã già và không được vui. Hai là đến thời kỳ tiền mãn kinh, cơ thể không thể thích ứng được với nhu cầu công việc, hoặc là đến tuổi về hưu, bỗng chốc phải rời bỏ vị trí công việc lâu nay, nên người ta cảm thấy chưa thể quen được ngay, tự thấy mình lạc lõng. Ba là, trước thời kỳ này thường con cái lấy vợ lấy chồng ở xa, còn chồng thì bận rộn với công việc, không có thời gian chăm sóc gia đình - đó cũng là nguyên nhân làm thay đổi hành vi và tính cách của người phụ nữ khi đến thời kỳ tiền mãn kinh.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi phụ nữ ở thời kỳ này đều có sự thay đổi về tâm lý rõ rệt như vậy. Có một số người mức độ thay đổi rất nhẹ. Chị em phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh cần phải hiểu rằng, việc xuất hiện hiện tượng bất thường về tâm lý thường là do sự thay đổi về sinh lý trong thời kỳ này gây ra. Chị em cần thích ứng với sự thay đổi đó, phải biết cách tự mình cải thiện để giảm thấp nhất những thay đổi và ảnh hưởng của nó.

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.