Khác nhau giữa gout và thoái hóa khớp

11/06/2009 20:25 GMT+7

* Gia đình tôi có một người được chẩn đoán mắc bệnh gout, một người bị thoái hóa khớp. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi về hai căn bệnh này. Chân thành cám ơn!

- Trả lời: Cả hai bệnh gout và thoái hóa khớp đều là bệnh lý tại khớp, có biểu hiện chung là đau tại khớp. Tuy nhiên, 2 bệnh này có một số điểm khác nhau như sau: gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa acid uric dẫn đến hiện tượng lắng đọng muối mono sodium urate tại khớp và gây ra tình trạng viêm, sưng, nóng, đỏ, đau tại khớp.

Cơn gout cấp thường xuất hiện lúc nửa đêm với triệu chứng đau dữ dội tại khớp (thường là khớp bàn đốt ngón chân cái), kèm theo đau là sưng, nóng, đỏ tại khớp này. Có một dạng bệnh gout khác không do lắng đọng muối urate tại khớp, mà do lắng đọng muối calcium pyrophosphate dihydrate được gọi là bệnh giả gout. Giả gout có biểu hiện đau tương tự như gout, nhưng cơn đau ít điển hình hơn và cường độ đau cũng thấp hơn.

Còn thoái hóa khớp được gọi là viêm xương khớp - là dạng bệnh của tiến trình lão hóa. Thoái hóa khớp có biểu hiện ban đầu là cứng khớp vào buổi sáng, có thể kèm theo đau khớp nhẹ. Tình trạng đau và cứng khớp này chỉ kéo dài 15-30 phút. Sau vài năm thì tình trạng thoái hóa khớp nặng hơn, đau khớp ở mức độ nặng hơn, kéo dài hơn. Khi thoái hóa khớp nặng có thể xuất hiện gai xương tại khớp (như gai xương gót, xương sống và ở khớp gối).

Gout và thoái hóa khớp là 2 bệnh hoàn toàn khác nhau diễn tiến, điều trị và phòng ngừa cũng rất khác nhau.

Bác sĩ Phan Hữu Phước
ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.