Giày cho người mất trí nhớ

13/06/2009 22:33 GMT+7

Một kiểu giày có gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) đang được chế tạo nhằm “lần theo dấu vết” những bệnh nhân Alzheimer khi họ đi lạc.

Andrew Carle, giáo sư Đại học George Mason (Mỹ) - cố vấn cho dự án do hai công ty GTX Corp và Aetrex Worldwide phối hợp thực hiện - cho biết công nghệ trên cho phép định vị cá nhân mang giày ở bất kỳ đâu trên hành tinh này. Theo ông,  khoảng 60% người bị Alzheimer (bệnh mất trí nhớ ở người già) sẽ đi lạc ít nhất 1 lần trong quá trình mắc bệnh.

GTX Corp là công ty chuyên cung cấp công nghệ theo dõi bằng hệ thống định vị toàn cầu tại Los Angeles và truyền thông tin về địa điểm, trong khi Aetrex Worldwide hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày ở New Jersey. Thiết bị định vị toàn cầu cài vào giày đóng vai trò quan trọng bởi những người bị Alzheimer dù mất trí nhớ nhưng vẫn thường đóng bộ đầy đủ. Khi đương sự vượt qua khu vực an toàn (được lập trình trước), một lời cảnh báo dạng “Google Map” được gửi đến điện thoại di động hoặc máy vi tính của người chịu trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân Alzheimer.

Chris Walsh, Giám đốc điều hành GTX Corp, cho biết quy trình thử nghiệm sản phẩm sẽ bắt đầu vào quý 4 năm nay. Bệnh Alzheimer đang trở thành vấn đề đáng quan tâm ở nhiều quốc gia với số người mắc đang tăng nhanh. Riêng tại Mỹ, các số liệu cho thấy khoảng 5,1 triệu người trên 65 tuổi mắc bệnh này trong năm nay, và cứ 70 giây thì lại có một ca bệnh mới.

T.Q (Theo AFP, prlog.org)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.