TPHCM: Văn phòng cho thuê đua nhau giảm giá

15/06/2009 16:06 GMT+7

Thị trường văn phòng cho thuê 6 tháng qua liên tục giảm giá. Đến tháng 6.2009, mức giảm đối với văn phòng hạng A là trên 50%, hạng B là 60%... Dự báo, giá cho thuê văn phòng còn tiếp tục giảm mạnh.

Giảm giá trên 50%

Trong tháng 6.2009, một cao ốc văn phòng hạng A trên địa bàn quận 1 đã tạo ra một cú sốc trên thị trường cho thuê văn phòng. Mức giá cho thuê văn phòng tại cao ốc này giảm đến mức khó tin 30USD/m2/tháng, trong khi trước đó giá cho thuê là 50USD/m2/tháng. Ngoài ra, khách hàng còn được hưởng nhiều ưu đãi khác như miễn phí tiền thuê ba tháng và không lấy phí treo bảng hiệu, bãi đậu xe...

Nếu lấy giá cho thuê văn phòng hạng A cao nhất trong quá khứ là 100USD/m2/tháng, so sánh với trường hợp này thì chỉ trong vòng 1 năm giá cho thuê đã giảm 70%. Tuy nhiên đây chỉ là trường hợp có tính cá biệt. Hầu hết các cao ốc văn phòng hạng A hiện nay đang chào giá cho thuê dao động trong khoảng 35 - 50USD/m2/tháng. Nếu lấy mặt bằng chung của giá cho thuê văn phòng hạng A hiện nay là 40USD/m2/tháng so với mặt bằng 80USD/m2/tháng của 1 năm trước đây thì giá cho thuê văn phòng đã giảm 50%.

Đứng trước dự báo thị trường văn phòng cho thuê trong thời gian tới có thể còn giảm giá sâu, chủ đầu tư một số cao ốc văn phòng đã tung ra rất nhiều biện pháp để thu hút khách hàng, nhằm lấp kín diện tích cần cho thuê ngay trong thời điểm hiện nay. Trong đó, biện pháp  phổ biến nhất là ký hợp đồng giá thuê tính bằng VND đối với khách hàng thuê dài hạn. Một số cao ốc khuyến mãi toàn bộ nội thất và trang thiết bị văn phòng cho khách thuê...

Cũng trong bức tranh giảm giá chung, văn phòng hạng B còn có mức giảm giá cao hơn. Trước đây 1 năm, cao điểm của thị trường, giá cho thuê văn phòng hạng B đạt mức bình quân 65-70USD/m2/tháng đến tháng 3.2009 đã giảm xuống mức 30 -35USD/m2/tháng. Đến tháng 6.2009, giá cho thuê tiếp tục giảm thêm từ 5 đến 10USD/m2, biểu giá cho thuê trong hầu hết các cao ốc đã về dưới mức 30USD.
 
Khi thị trường văn phòng đang bắt đầu bước vào giai đoạn cung cao - cầu yếu, văn phòng hạng A và B chật vật tìm khách hàng thì tất nhiên văn phòng hạng C gặp khó khăn nhiều nhất. Văn phòng hạng C có quy mô nhỏ, mức cho thuê hiện nay dao động quanh mức 10USD/m2/tháng, thấp hơn rất nhiều giá cho thuê của năm 2006.

Sẽ còn giảm nữa?

Theo nhận định của Sacomreal, hiện nay văn phòng cho thuê đang thực sự thừa, nhiều tòa nhà văn phòng không có được vị trí tốt rất khó kiếm được khách hàng thuê. Nhận định này phù với số liệu thống kê của  một Cty quản lý BĐS, trong năm 2009  có ít nhất 22 tòa nhà văn phòng cho thuê sẽ được tung ra thị trường với tổng diện tích khoảng 204.000m2. Còn theo số liệu của một Cty khác, diện tích văn phòng đưa vào sử dụng trong năm 2009  có thể lên đến gần 280.000m2 - diện tích văn phòng đưa vào sử dụng trong 1 năm lớn nhất từ trước đến nay.

Hầu hết các cao ốc đưa vào sử dụng, kinh doanh trong năm 2009 đều được xây dựng trong thời cao điểm bùng nổ thị trường văn phòng cho thuê. Khi những cao ốc này đưa vào sử dụng, giá cho thuê văn phòng tại TPHCM được dự báo sẽ còn giảm nữa. Theo dự báo, giá cho thuê văn phòng sẽ trở lại mốc giá của năm 2006. Theo đó, văn phòng hạng A dao động trong khoảng 30 - 40USD/m2/tháng; hạng B là 25 - 30USD/m2/tháng...

Mặc dù hiện tại giá cho thuê văn phòng đã giảm rất sâu, nhưng một Cty quản lý BĐS vẫn nhận định là tiến trình giảm giá mới chỉ đi được 2/3 chặng đường.  Cùng chung quan điểm, một số nhận định khác cho rằng giá văn phòng cho thuê tại TPHCM sẽ còn giảm thêm để tiệm cận với mặt bằng giá cho thuê văn phòng của khu vực Đông Nam Á.
 
Tuy nhiên cũng có một nhận định khác cho rằng, giá cho thuê văn phòng trong thời gian tới sẽ không còn giảm mạnh bởi nhu cầu văn thuê văn phòng sẽ dần tăng trở lại theo đà phục hồi của nền kinh tế. Một khi kinh tế hồi phục, nhu cầu văn phòng sẽ bùng nổ trở lại.

Theo Ngọc Huân / Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.