Israel chấp nhận nhà nước Palestine độc lập

15/06/2009 17:13 GMT+7

(TNO) Lần đầu tiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố sẽ chấp thuận sự tồn tại của một nhà nước Palestine độc lập, nhưng lại đưa ra những điều kiện như Palestine không được có quân đội, khiến cho Palestine lập tức phản bác.

Điều mà ông Netanyahu yêu cầu, đó phải là một nhà nước phi quân sự: không có quân đội, không kiểm soát không phận, không buôn lậu vũ khí. Ngoài ra, ông cũng ra điều kiện Palestine phải chấp nhận một nhà nước Do Thái, điều đó đồng nghĩa với việc người tị nạn Palestine phải từ bỏ mong muốn trở về những vùng đất của họ bị Israel chiếm đóng.

 

Người lao động Palestine ở Bờ Tây chờ tại một chốt kiểm soát để vào Jerusalem làm việc - Ảnh: Reuters

Về vấn đề Jerusalem, một cản trở hóc búa khác trong tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Netanyahu tuyên bố vùng đất này phải thuộc về chủ quyền của Israel. Còn người Palestine từ trước đến nay vẫn yêu cầu Đông Jerusalem là thủ đô tương lai của họ.

Thủ tướng Netanyahu cũng khẳng định sẽ không có chuyện tháo bỏ các khu định cư của người Do Thái trên các vùng đất Palestine tuyên bố là của mình.

Với bản thân nhà lãnh đạo cánh hữu cực kỳ cứng rắn và theo chủ nghĩa quốc gia Netanyahu, đây là một bước ngoặc trong quan điểm của ông. Trong suốt 2 thập niên làm chính trị, ông Netanyahu luôn chỉ trích mọi nỗ lực hòa bình với Palestine. Còn lần này, ông tuyên bố: “Hãy tạo lập hòa bình. Tôi sẵn sàng gặp các bạn vào bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ nơi đâu”.

Từ khi trở lại với ghế thủ tướng Israel hồi tháng 3 vừa qua, ông Netanyahu liên tục ở trong thế “mắc kẹt” giữa yêu cầu của Mỹ đòi đàm phán hòa bình với Palestine và một liên minh cầm quyền gồm nhiều đảng theo đường lối cứng rắn. 

Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama đã hoan nghênh bài phát biểu về chính sách của ông Netanyahu, gọi đây là “một bước tiến quan trọng”.

Nhưng với người Palestine, những điều kiện mà ông Netanyahu đặt ra là không thể chấp nhận được.

Hãng tin AP dẫn lời Saeb Erakat, quan chức cao cấp của Palestine: “Bài phát biểu của Netanyahu đã đóng cánh cửa để đàm phán về một quy chế vĩnh viễn. Chúng tôi yêu cầu thế giới đừng bị cái cụm nhà nước Palestine mà ông ấy sử dụng đánh lừa, bởi chính ông ta định nghĩa cụm từ đó”.

Tại Gaza, Sami Zuhri, phát ngôn viên của nhóm Hamas gọi bài phát biểu của Netanyahu là “kỳ thị chủng tộc” và kêu gọi các nước Ả Rập liên kết để chống đối Israel mạnh hơn nữa.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.