Ông già mê... đá

17/06/2009 23:01 GMT+7

Ông già đá" hay "vua đá" là những biệt danh mà người dân vùng nắng gió Tuy Phong đặt cho ông Phạm Quang Pháp, ở xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Sau khi nghỉ hưu năm 1982, vị sĩ quan quân đội từng là Phó chỉ huy quân sự tỉnh Phước Long (nay là huyện Phước Long, Bình Phước), trung tá Phạm Quang Pháp có một thú vui là sưu tập đá.

Ở xã Bình Thạnh quê hương ông, có một bãi đá bảy màu rộng đến hàng chục héc-ta, từng được ghi vào kỷ lục là bãi đá đổi màu lớn nhất Việt Nam. Đá ở đây thay màu đổi sắc theo thời gian, nên thu hút biết bao du khách khi đến tham quan vùng biển này. "Vì sao mình lại không làm một cái gì đó từ sản vật đặc biệt mà thiên nhiên ban tặng?". Từ suy nghĩ ấy, ông Pháp bắt đầu hình thành thói quen sưu tập những viên đá có hình thù lạ mắt từ bãi đá màu Bình Thạnh.

 
Hai tác phẩm bằng đá

Năm này qua năm khác, ông sưu tập được nhiều viên đá với màu sắc và hình thù lạ mắt. Để tiếp tục "nâng cấp" độ say mê của mình, ông bắt đầu sáng tác những tác phẩm từ đá. Ban đầu, ông chỉ làm những tác phẩm đơn giản như trình bày một bài thơ cổ, một câu thơ chữ Hán. Về sau, tác phẩm của ông ngày càng công phu hơn. Ông bắt đầu làm Khuê Văn Các, chùa Một Cột, đền Hùng Vương, bản đồ Việt Nam, cả những bài thơ chữ Hán của Bác Hồ... tất cả đều làm bằng đá màu. Mỗi tác phẩm như thế ông phải mất hàng tháng trời sưu tầm đá sao cho phù hợp màu sắc và giá trị văn hóa của mỗi tác phẩm.

Cứ như thế, sau 25 năm sưu tập đá, "ông già đá" đã sáng tác được hàng trăm tác phẩm từ đá màu Bình Thạnh. Nhà ông bây giờ như một bảo tàng nhỏ. Có những tác phẩm của ông được triển lãm ở Pháp; ở cuộc triển lãm văn hóa Việt - Nhật (TP.HCM) và đặc biệt những tác phẩm ấy cuốn hút du khách thập phương mỗi khi về tham quan bãi đá bên bờ biển còn hoang sơ như Bình Thạnh - Tuy Phong.

Nhưng bây giờ ông bảo, đá quý là thiên nhiên ban tặng, không phải là vô tận. Nó đang cạn kiệt dần khi nhiều người đến đây lấy đá một cách vô tội vạ. "Tôi muốn nhắc với con cháu mình là phải biết bảo vệ những gì thiên nhiên ban tặng cho quê hương. Hãy giữ gìn bãi đá màu này như một báu vật mà ông cha để lại" - ông tâm sự.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.