Dự báo kinh tế Mỹ sẽ phục hồi nhanh hơn

18/06/2009 14:35 GMT+7

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), kinh tế Mỹ sẽ phục hồi mạnh hơn và nhanh hơn so với những nhận định bi quan trước đây. Reuters cho biết trong báo cáo mới đây, IMF dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới này sẽ tăng trưởng 0,75% trong năm 2010 so với mức dự báo 0% hồi đầu năm.

IMF nhận định suy thoái kinh tế Mỹ trong năm nay cũng không quá lớn. Nhiều khả năng GDP của Mỹ sẽ giảm 2,5% trong năm 2009 so với dự báo 2,8% trước đây. IMF cho rằng các kế hoạch kích thích kinh tế toàn diện và mạnh tay của chính quyền Washington đã đẩy nhanh tiến trình phục hồi. “Sự phục hồi vững chắc sẽ xuất hiện vào giữa năm 2010” - IMF kết luận.

Tuy vậy, IMF cũng cho biết bất chấp các tín hiệu lạc quan, hoạt động kinh tế Mỹ vẫn sẽ yếu ớt do tiến trình phục hồi có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng tịch thu nhà tăng và giá nhà đất tiếp tục giảm, trong khi tỉ lệ thất nghiệp năm 2010 có thể lên đến 10%. “Sự kết hợp những căng thẳng tài chính và các hoạt động điều chỉnh thị trường nhà đất và lao động sẽ làm tăng trưởng chậm lại trong một thời gian nữa” - IMF khẳng định. IMF cũng dự báo thâm hụt ngân sách liên bang Mỹ sẽ đạt mức trung bình 9% GDP trong vài năm tới, trong khi nợ quốc gia sẽ tăng gấp đôi lên mức 75% tổng thu nhập quốc gia.

Trong khi đó, Hiệp hội các chủ ngân hàng Mỹ (ABA) cũng lạc quan nhận định nền kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu vượt ra khỏi suy thoái từ cuối mùa hè này. Theo BBC, Ủy ban tư vấn kinh tế ABA dự báo GDP Mỹ sẽ tăng 0,5% trong khoảng thời gian từ tháng bảy đến tháng chín. Tiêu dùng sẽ tăng trong nửa cuối năm nay, bù đắp cho tình trạng sa thải nhân công hàng loạt và đầu tư sụt giảm. “Với sự hỗ trợ từ các gói kích thích và các điều kiện thị trường tài chính đã cải thiện, có khả năng nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại trong nửa cuối năm nay” - Ủy ban tư vấn kinh tế ABA lạc quan.

Dù vậy, BBC dẫn lời chủ tịch Ủy ban tư vấn kinh tế Bruce Kasman cho rằng “nền kinh tế sẽ tăng trưởng trở lại nhưng chưa thể khỏe mạnh”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.