Nên uống nước khi tập thể thao

19/06/2009 10:50 GMT+7

* Em năm nay 21 tuổi, giới tính nam, thể trạng phát triển bình thường (cao 1,7 m, nặng 60,5 kg). Em là con trai, nhưng vòng 3 của em to hơn bình thường (khoảng 97 cm). Điều này làm em rất ngại khi gặp mặt người khác. Em thường hay ngồi nhiều do tính chất công việc và học tập, điều đó có gây tác động làm to mông không?

Có cách nào để loại bỏ tuyến mỡ ở mông để vòng 3 em nhỏ lại mà không cần phẫu thuật không? Những môn thể thao nào có thể giúp em làm giảm mỡ ở mông? Khi tập luyện thể thao, em thường xuyên hít vào mũi, thở bằng miệng và khi tập luyện nhiều em cảm thấy trong cổ họng như không còn một tí nước nào. Cổ họng em rất khan khi đó. Bác sĩ cho em hỏi đó có phải là triệu chứng của bệnh gì không? Có cách nào để hạn chế việc mất nước trong cơ thể khi tập luyện TDTT nhiều không? Dương Võ ( duong_vo...@yahoo.com )

- Tiến sĩ Nguyễn Thanh Danh, Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, trả lời: Em 21 tuổi, cao 1,70 m, nặng 60,5 kg, thì có chỉ số khối là 20,93, như vậy em là người có thể trọng bình thường. Vòng mông là 97 cm là hơi to so với thể trọng nhưng cũng trong giới hạn bình thường ở người trưởng thành.  Nếu chỉ tính vòng mông thôi thì không có ý nghĩa gì. Em cần tính tỉ lệ vòng eo trên vòng mông thì mới có ý nghĩa. Tỉ số eo trên mông là kết quả của phép chia giữa số đo chu vi vòng eo và số đo chu vi vòng mông tại vị trí lớn nhất của nó. 

Để đo chính xác các thông số, bụng phải để ở trạng thái tự nhiên (không phình hoặc thóp bụng) và tốt nhất là đo trực tiếp trên da. Nhiều nghiên cứu cho thấy mối quan hệ khăng khít giữa tỉ số eo trên mông và sức khỏe của một người. Eo/mông trung bình vào khoảng 0,85 với phái nữ và 0,9 với phái nam báo hiệu sức khỏe tốt. Hiện nay người ta chọn chỉ số vòng eo trên chiều cao, chỉ số này < 0,5 là tốt.

Ngồi nhiều do lao động tĩnh tại cũng gây thừa năng lượng dễ dẫn đến thừa cân béo phì nên em cần tăng cường vận động như đi bộ, chạy bộ hoặc chơi một môn thể thao như bơi lội, bóng bàn, cầu lông... giúp làm tiêu mỡ và nở cơ cho thân hình cân đối hơn. Có thể hạn chế mất nước cơ thể khi tập luyện trong môi trường lạnh như trong phòng lạnh, ban đêm hay dưới nước nhưng không nhất thiết vì khi tập luyện cơ thể sẽ sản sinh ra thân nhiệt và giải nhiệt bằng cách bài tiết mồ hôi và bốc hơi qua da là chuyện bình thường nên khi tập thì nên uống nước đầy đủ để tránh khô cổ.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.