Cánh cửa rộng cho học sinh rớt tốt nghiệp

19/06/2009 22:55 GMT+7

Hơn 64.000 chỉ tiêu đào tạo nghề

Từ nhiều năm nay, các trường nghề vẫn đón nhận một khối lượng lớn nhiều đối tượng học viên, từ HS tốt nghiệp THCS cho tới HS tốt nghiệp THPT và cả những bạn chưa đủ điều kiện tốt nghiệp THPT. Hiện nay trên cả nước có gần 1.000 trường dạy nghề, cơ sở đào tạo nghề, trong đó trường trung cấp nghề là hơn 250 trường và hơn 700 trung tâm dạy nghề. Riêng khu vực TP.HCM có 8 trường CĐ nghề, 23 trường TC nghề và 83 TT dạy nghề thuộc các quận huyện và các đơn vị cá nhân khác với tổng chỉ tiêu năm 2009 lên tới 64.000 chỉ tiêu. Các trường CĐ nghề TP.HCM, TC nghề Công nghệ Bách khoa, TC nghề kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng... đều tuyển hàng ngàn chỉ tiêu. Đây thực sự là một cơ hội lớn để bạn trẻ lựa chọn cho mình một lối rẽ vào đời nếu rớt tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh & Xã hội cho biết: "Học nghề là một hướng đi hợp lý đối với nhiều bạn trẻ hiện nay. Các em được lựa chọn nhiều nghề đang rất thu hút như các nghề về dịch vụ: du lịch, nhà hàng, bán hàng; nghề công nghệ thông tin, cơ khí, marketing... Trên thực tế, có nhiều ngành nghề không có đủ nhân lực để cung ứng cho xã hội như điện công nghiệp, công nghệ thông tin, kế toán... Học xong các em có thể đi làm ngay hoặc học liên thông lên trình độ cao hơn, hoặc học thêm ngành nghề khác cùng cấp trình độ".

Với những học sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT, ông Dương Minh Kiên, Hiệu trưởng trường TC nghề Quang Trung cho hay: "Các em sẽ vào học hệ 2 năm và trong quá trình học nghề, HS sẽ được ôn các môn văn hóa khoảng 150 giờ, sau đó sẽ dự một kỳ thi chung với những học sinh tốt nghiệp THCS (hệ 3 năm) do trường tổ chức để đủ điều kiện lấy bằng TC nghề".

Gần 500.000 chỉ tiêu đào tạo TCCN

Song song với việc đào tạo nghề, hệ thống trường TCCN trên toàn quốc cũng hết sức rộng mở với 276 trường TCCN và hơn 220 trường CĐ và ĐH có đào tạo TCCN. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc học này trong cả nước năm học 2009-2010 là hơn 460.000, trong đó gần 390.000 thuộc hệ đào tạo chính quy, gần 100.000 dành cho hệ vừa học vừa làm.

Ông Phạm Như Nghệ, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT khẳng định: "Bộ tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích các trường đào tạo bậc TCCN xét tuyển học sinh chưa đủ điều kiện tốt nghiệp căn cứ vào điểm tổng kết lớp 12. Khi các em vào học sẽ được xét chuyển đổi kết quả học tập rèn luyện những môn học đạt 5 điểm trở lên, với những môn dưới 5 điểm các em sẽ được ôn tập thi lại. Hiệu trưởng là người quyết định tổ chức kỳ thi này. Khi ra trường, HS được nhận bằng TCCN, đủ điều kiện để dự thi ĐH-CĐ hoặc liên thông lên những bậc học cao hơn".

Hiện nay các trường TCCN và trường ĐH-CĐ có đào tạo bậc học này đang tiếp tục nhận hồ sơ. Trường CĐ Nguyễn Tất Thành có tuyển trung cấp đối với những HS chưa đủ điều kiện tốt nghiệp ở nhiều ngành như Kế toán, Tài chính, Điện tử viễn thông, Kỹ thuật máy tính, Quản lý đô thị, Du lịch (nghiệp vụ lữ hành), Điện công nghiệp và dân dụng, xây dựng dân dụng và công nghiệp... Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Quang Trung xét tuyển các ngành Công nghệ thông tin, Marketing, Quản trị - Sản xuất, Kế toán doanh nghiệp, Dược, Điều dưỡng đa khoa. Ngoài ra còn nhiều trường như TC Kinh tế - Kỹ thuật Vạn Tường, TC Tin học - Kinh tế Sài Gòn, TC Tổng hợp Đông Nam Á... cũng dành nhiều chỉ tiêu để xét tuyển cho đối tượng này. Ông Nguyễn Đăng Lý, Trưởng khoa Quản trị doanh nghiệp trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Quang Trung cho biết: "Đây gọi là hệ 2 năm 3 tháng. Các em sẽ vừa học trung cấp vừa học văn hóa. Nếu em nào có nhu cầu chúng tôi sẽ liên hệ với các TT Giáo dục thường xuyên để tạo điều kiện cho các em thi tốt nghiệp vào năm sau".

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.