Vườn rau của Nữ hoàng Elizabeth II

26/06/2009 09:29 GMT+7

(TNTS) Nhiều thập kỷ sau chiến dịch Dig For Victory (Đào vì chiến thắng), trong khuôn viên của Cung điện Buckingham, Nữ hoàng Elizabeth II đã khai mở một vườn trồng rau.

Khi mới 14 tuổi, bà cầm xẻng cùng với người dân Anh tham gia chiến dịch Dig For Victory trong Thế chiến II. Bảy thập niên sau, mặc dù không còn cầm xẻng nữa, Nữ hoàng Elizabeth II, 83 tuổi, lại một nữa đi theo xu hướng grow-your-own (trồng rau quả của riêng bạn). Như vậy, lần đầu tiên sau chiến tranh, rau quả có thể được tìm thấy trên một mảnh đất trong vườn của Cung điện Buckingham.

Năng suất sẽ không đủ để nuôi gia đình hoàng gia và nhân viên cung điện, nhưng từ bây giờ, một số lượng nhỏ cà chua, đậu, củ hành, tỏi tây, cà rốt cùng các sản phẩm vườn nhà khác sẽ được đưa đến bếp của cung điện. 

Vụ thu hoạch đầu tiên – một sự chọn lọc của giống dâu Cambridge Favourite – được phục vụ cho nữ hoàng và Hoàng tử Philip nhân sinh nhật thứ 88 của ông tuần qua. Elizabeth II không phải là nhà lãnh đạo đầu tiên nêu cao tính tiết kiệm trong thời kỳ khủng hoảng này. Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đó đã giao cho vợ quản lý một mảnh đất nhỏ trồng rau và thảo mộc trong Nhà Trắng.

 
Được gọi là Yard Bed (Mảnh vườn trong sân), mảnh đất rộng 4x10 mét của Cung điện Buckingham nằm ở hướng bắc của khu vườn phía sau. “Không lý tưởng, nhưng nó là không gian trống duy nhất còn lại”, phó quản lý vườn Claire Midgley, 32 tuổi, một trong số 8 người làm vườn ở cung điện cho biết.

Yard Bed bị một cây dâu tằm 100 tuổi (lấy giống từ cây dâu của Shakespeare), che phủ một nửa. Mảnh đất có những bức tường cao và hàng rào điện để bảo vệ khỏi thú vật. Con vật duy nhất ở nơi đây là chú chó giống Corgi. Tại Yard Bed người ta dùng nước rong biển tưới cây để ngăn chặn sâu bọ. Lớp bồi từ đống phân trộn được dùng để đắp xung quanh và đường dẫn nước dưới lòng đất sẽ cung cấp nước cho cây trồng.

Truyền thống trồng rau của hoàng gia Anh bắt đầu từ Thế chiến I. Khi đó Nữ hoàng Mary nỗ lực cần kiệm khi nhổ luống hoa 160 mét để trồng vào đó rất nhiều củ cải. Trong Thế chiến II, cũng tại luống hoa đó, nhiều loại rau củ khác đã được trồng. Nước Anh thiếu thốn lương thực nên vua George VI đã ban hành thông điệp kêu gọi mọi người trồng hoa màu trên bất kỳ mảnh đất trống nào. Rau củ cũng được trồng tại Cung điện Windsor, nơi ở của Công chúa Elizabeth và Margaret trong thời chiến. 

Ngày nay, không có củ cải mà thay vào đó, tổ chức từ thiện Garden Organic đã đóng góp sáu giống cây hiếm từ Thư viện giống di sản (Heritage Seed Library) của họ để trồng ở Yard Bed. Đầu tiên là cây đậu leo Pháp giống Blue Queen (Nữ hoàng xanh) và cây đậu lùn Pháp giống Royal Red (Hoàng gia đỏ). Còn sau đó sẽ là rau diếp Northen Queen (Nữ hoàng phương Bắc), và các giống cà chua: Golden Queen (Nữ hoàng vàng), Queen of Hearts (Nữ hoàng của trái tim) và White Queen (Nữ hoàng trắng). Ngoài ra, còn có cây ngải đắng, những loại khác cũng đã được trồng là cà chua Beefsteak and Sun Baby (Bò bít tết và em bé nắng), đậu tây, củ hành Stuttgarter, tỏi tây Musselburgh, cà rốt Fly Away (Bay đi), củ cải đường Red Ace (Con Át đỏ), đậu tằm và hạt bắp.

Chủ tịch của Graden Organic, Myles Bremmer nói: “Đây là lần đầu tiên rau quả được trồng ở cung điện từ thời Thế chiến II, nó gợi nhớ đến Dig for Victory, nhưng đích ngắm không phải là tự cung cấp thực phẩm mà là sự cần thiết để làm sống lại những kỹ năng ở một thế hệ về việc làm cách nào để nuôi sống bản thân. Hy vọng mảnh đất của cung điện sẽ là một “người cầm lái” hướng mọi người đạt được đích ngắm này”.

Nếu muốn, khách du lịch bỏ ra 20 bảng tiền vé sẽ có hướng dẫn viên dẫn họ tham quan Yard Bed. Elizabeth II sẽ bỏ lỡ một vài lần thưởng thức thực phẩm từ vườn rau của mình, vì bà sẽ ở Balmoral trong chuyến lưu lại hằng năm vào mùa hè này.

Ngụy Vô Kỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.