Máy bay siêu thanh đang trở lại

23/06/2009 10:55 GMT+7

Máy bay siêu thanh Concorde đã “nghỉ hưu” sau vụ tai nạn cách đây chín năm và do hiệu quả kinh doanh không cao. Một thế hệ máy bay mới đang được chuẩn bị ra đời để phục vụ những người có nhiều tiền và ít thời gian.

Raoul Felder vẫn nhớ rõ cảm giác không hề mệt mỏi khi bước khỏi chiếc máy bay Concorde sau khi nó chở ông bay qua Đại Tây Dương với vận tốc nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh. Vị luật sư danh tiếng này ở New York thường xuyên dùng máy bay Concorde, và mỗi lần bay từ New York đến London ông chỉ mất gần ba giờ.

Một chuyến bay thông thường mất gấp đôi lượng thời gian. “Tôi rất thích bay kiểu đó bởi nó nhanh đến mức khi lên máy bay, bạn chỉ ăn một bữa, đọc một tờ báo hoặc chợp mắt chốc lát là đã đến nơi” - luật sư Felder nhớ lại. Ông khẳng định sẽ lại bay máy bay siêu thanh một khi có thể.
 
m thầm chuẩn bị

Tròn 40 năm đã trôi qua kể từ khi loại máy bay siêu thanh Concorde lần đầu tiên tung cánh trên bầu trời (1969) và đã chín năm từ khi một chiếc Concorde rơi ở Paris sau khi cất cánh làm 113 người thiệt mạng. Vụ tai nạn cộng với chi phí bảo dưỡng cao và lượng khách sụt giảm buộc cả hai hãng Air France và British Airways phải ngừng sử dụng máy bay Concorde vào năm 2003. Những chiếc Concorde giờ đang “an dưỡng” trong các viện bảo tàng, nhưng dịch vụ bay thương mại siêu thanh thì chưa hề bị bỏ xó.

Máy bay “giấc mơ” đã sẵn sàng

Mới đây, Hãng Boeing tuyên bố sẽ cho bay thử loại máy bay hiện đại 787 Dreamliner trước ngày 30-6. AFP dẫn lời người phát ngôn của Boeing cho biết những chiếc Dreamliner đầu tiên sẽ được chuyển giao cho khách hàng đầu tiên là Hãng All Nippon Airways (Nhật) vào quý 1-2010.

Ra mắt trễ gần hai năm so với lịch trình ban đầu, nhưng Dreamliner là loại máy bay mới bán chạy nhất từ trước đến nay.

Hiện tại Boeing đã nhận được 865 đơn hàng từ 56 hãng hàng không trên thế giới. Boeing 787 Dreamliner có ưu điểm lớn là tiết kiệm được nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường tới 20% và chi phí vận hành cũng rẻ hơn 20% so với các máy bay thông dụng.

Theo Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA), một thế hệ máy bay mới bay nhanh hơn tốc độ âm thanh sẽ xuất hiện vào năm 2015, trong đó dẫn đầu là các máy bay dành cho doanh nhân.

Chuyên gia Peter Coen thuộc Chương trình hàng không siêu thanh NASA cho biết một loại máy bay siêu thanh nhỏ chở 75 người sẽ ra mắt vào năm 2025, và các loại lớn hơn sẽ được đưa ra thị trường năm năm sau đó. “Vẫn còn nhiều thách đố lớn đối với máy bay siêu thanh nhưng chúng tôi đã có nhiều cải tiến kể từ Concorde” - Coen khẳng định.

Hiện Hãng Aerion  Corporation (Mỹ) đang tìm kiếm đối tác để sản xuất loại máy bay siêu thanh dành cho doanh nhân Aerion SBJ, bay từ châu u đến Bắc Mỹ và quay lại chỉ trong một ngày. Giá mỗi chiếc Aerion SBJ khoảng 80 triệu USD.

Dự kiến loại máy bay này sẽ tung cánh trên bầu trời từ năm 2013. Hãng Aerion Corporation tiết lộ đã có đơn hàng đặt mua 20 chiếc Aerion SBJ. Hãng Supersonic Aerospace International (SAI - Mỹ) đang phát triển loại máy bay doanh nhân Quiet Supersonic Transport (QSST - Giao thông siêu thanh yên tĩnh), dự kiến ra mắt vào năm 2014 cũng với giá 80 triệu USD/chiếc.

Một trong những rào cản lớn nhất đối với dịch vụ bay siêu thanh là tiếng nổ lớn xảy ra khi máy bay vượt qua bức tường âm thanh. Điều đó đã khiến Mỹ và các quốc gia khác phải cấm các chuyến bay siêu thanh trên đất liền, buộc Concorde phải bay chủ yếu qua các đường bay trên biển, khiến tiềm năng thương mại của nó bị hạn chế đáng kể.

Tuy nhiên, hiện tại các hãng máy bay đang theo đuổi công nghệ giảm tiếng nổ xuống chỉ còn ở mức như một tiếng sấm động từ xa. “Tại các thành phố lớn ồn ào, người dân sẽ không nghe thấy tiếng nổ do bức tường âm thanh bị phá vỡ - chuyên gia Coen cho biết - Nhờ đó các chuyến bay siêu thanh sẽ được chấp nhận trên toàn thế giới”.

Công nghệ giảm tiếng ồn đồng nghĩa với việc máy bay siêu thanh sẽ đốt thêm 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, các hãng như Aerion Corporation và SAI đều khẳng định họ đã sẵn sàng. Aerion cam kết máy bay của hãng sẽ bay sát tốc độ âm thanh trên bầu trời nước Mỹ và bay siêu thanh không tiếng nổ tại các khu vực khác.

 

Mẫu thiết kế loại máy bay siêu thanh QSST - Ảnh: Science.edu

SAI tự tin cho biết QSST sẽ có độ ồn cực thấp đến mức có thể dễ dàng được chính quyền cấp phép bay trên đất liền và không bị công chúng phản đối. NASA đánh giá kế hoạch của hai công ty này là “đáng tin cậy”. Một hãng khác là Gulfstream Aerospace (Mỹ) cũng đang nghiên cứu công nghệ giảm tiếng nổ siêu thanh.

Rào cản giá cả

Đi máy bay siêu thanh vẫn còn là giấc mơ của số đông vì tiền vé rất đắt. Trước khi Concorde bị cho “nghỉ hưu non”, giá vé máy bay hai chiều từ New York đến châu u lên đến 10.000 USD, vượt xa tầm với của đại bộ phận hành khách thường xuyên đi máy bay. Tuy vậy, các chuyên gia hàng không tin rằng việc giảm thiểu được những phiền toái của các chuyến bay đường dài sẽ luôn là ý tưởng đáng giá đối với nhiều hành khách bay thường xuyên.

“Chuyện trả tiền vé máy bay cho một chuyến bay siêu thanh tương đương với chuyến bay thường là ngớ ngẩn bởi trên thị trường, tiền nào của nấy thôi! - chuyên gia Coen khẳng định - Do vậy, nếu bạn muốn bay nhanh sẽ phải trả nhiều tiền. Tuy nhiên, khi khác biệt giữa giá các chuyến bay siêu thanh và bay thường đạt đến chỗ giống như sự khác biệt giữa bay hạng phổ thông và bay hạng thương gia, chắc chắn sẽ có rất nhiều người bay thường xuyên sẵn sàng bỏ tiền ra để được bay siêu thanh”.

Theo Hiếu Trung, CNN, Aero-News.net, Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.