Bùng phát “thành phố lều” ở Mỹ

25/06/2009 11:03 GMT+7

Do kinh tế suy thoái, ngày càng có nhiều người Mỹ rơi vào cảnh không nhà và buộc phải tìm đến những khu lều trại dành cho người vô gia cư

Trại Pinellas Hope tại thành phố St. Petersburg thuộc bang Florida (Mỹ) đang là nơi tá túc của hàng trăm người vô gia cư. Đi vào hoạt động từ 2 năm trước, trại này - được ví von là “thành phố lều” –  nằm trên đất của khu Thiên Chúa giáo St. Petersburg và do họ điều hành. 

Người vô gia cư đang tăng

Trại Pinellas Hope gồm 250 chiếc lều đơn dành cho người ở, một khu ăn uống, phòng tắm và phòng vệ sinh, phòng giặt đồ và một số máy tính để giúp cư dân ở đó tìm việc làm và viết sơ yếu lý lịch. Đây là một trong số ngày càng nhiều “thành phố lều” đang mọc lên ở khắp nước Mỹ. Hãng tin Reuters dẫn lời các nhà hoạt động cho rằng loại “thành phố lều” này có thể đại diện cho một làn sóng người vô gia cư xuất hiện trong những tháng tới nếu tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ (hiện ở mức gần 10%), vẫn tiếp tục gia tăng.

Tổ chức Liên minh quốc gia về chấm dứt nạn vô gia cư (NAEH) ước tính rằng Mỹ có khoảng 670.000 người vô gia cư vào một đêm bất kỳ trong một tháng nào đó. Ngoài ra, từ 2,5 triệu đến 3,5 triệu người Mỹ từng trải qua cảnh màn trời chiếu đất ít nhất một đêm trong một năm.  NAEH cũng dự báo rằng sẽ có hơn 1 triệu người trở nên vô gia cư do hậu quả của cuộc suy thoái kinh tế hiện nay. Theo NAEH, bang Florida hiện có khoảng 50.000 người rơi vào cảnh không nhà cửa. Tại bang này, sự suy thoái khiến hàng ngàn người làm việc tại các công trình xây dựng vào thời điểm thị trường nhà ở bùng nổ rơi vào cảnh thất nghiệp.

Khi được hỏi về sự bùng phát của “thành phố lều” gần đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định rằng đây là “một điều không thể chấp nhận được ở một nước thịnh vượng”. Ông Obama đã dẫn ra những chương trình việc làm và chi tiêu về hạ tầng của ông như là cách thức giải quyết vấn đề này.

Không từ bỏ hy vọng

Tại một số nơi, sự xuất hiện của “thành phố lều” không được khuyến khích. Chẳng hạn như ở thành phố Seattle, các nhà chức trách đã bắt và đưa người vô gia cư ra khỏi một trại gọi là Nickelsville. Trong khi đó, chính quyền thành phố Sacramento đã cho tháo dỡ một khu trại trái phép dành cho hơn 100 người vô gia cư và đưa cư dân ở đó đến những nơi trú ngụ khác.

Trái với những “thành phố lều” nói trên, trại Pinellas Hope được hoan nghênh ở St. Petersburg, nơi thị trưởng Rick Baker cho biết thành phố đã đóng góp 250.000 USD cho trại này vào năm ngoái. Sheila Lopez, người phụ trách hoạt động từ thiện của giáo khu, cho biết chi phí điều hành trại Pinellas Hope trong năm ngoái là 2,5 triệu USD, với phân nửa là những khoản quyên tặng thực phẩm và các vật dụng khác.

Cư dân tại trại Pinellas Hope có tuổi từ 18 đến 70. Theo quy định, các gia đình không được phép tá túc ở “thành phố lều” này. Những quy định khác bao gồm cấm ma túy, rượu và bạo lực. Trại này áp dụng lệnh giới nghiêm từ nửa đêm vào các ngày thứ sáu và thứ bảy và từ 22 giờ 30 phút vào những ngày còn lại. Ngoài ra, cư dân ở đó được yêu cầu phải lịch sự, tôn trọng người khác và giữ chỗ ở của mình sạch sẽ. Alex, một người sống ở trại Pinellas Hope, cho biết: “Đây là một nơi ở tốt. Nó cho chúng tôi cơ hội”. Cũng như Alex, hầu hết cư dân ở đây khẳng định họ không từ bỏ hy vọng có được một cuộc sống tốt hơn cho dù kinh tế Mỹ vẫn chưa hết khó khăn.

Phương Võ/ NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.