Tuổi dậy thì khúc xạ tăng nhanh

25/06/2009 17:41 GMT+7

* Thưa bác sĩ, con gái tôi 14 tuổi, lần thứ nhất (cách đây 3 tháng) đo thị lực cho kết quả như sau: MP 2/10 - 1.00 10/10. Mới đây đo lại thì kết quả như sau: MP 3/10 - 1.25 10/10. Vậy kết quả đo thị lực lần hai cho thấy tình trạng mắt của con tôi so với lần đo thứ nhất tốt hơn hay xấu hơn? Xin cám ơn bác sĩ! (thienthanbay@...)

- Trả lời: Mắt phải của con bạn đo 2 lần, cách nhau 3 tháng, khúc xạ dao động 0,25 diop, trong khoảng chấp nhận được. Nếu chưa yên tâm bạn có thể đưa cháu đi kiểm tra lại, và yêu cầu được đo khúc xạ khách quan sau liệt điều tiết. Tuy nhiên, dao động 0,25 diop giữa các lần đo hoặc giữa các kỹ thuật viên khác nhau không có gì đáng ngại. Độ cận không cao, cháu có thể không cần đeo kính khi học bài, đọc sách, hoặc vui chơi. Chỉ sử dụng kính khi nhìn xa cần thị lực rõ (trên lớp học, xem tivi, hoặc chơi các môn thể thao cần nhìn xa)

Nói chung, trẻ ở tuổi dậy thì, đang trong giai đoạn phát triển về thể chất mạnh mẽ, nên khúc xạ thường tăng nhanh và cao hơn so với các lứa tuổi khác. Đa số, vào khoảng 18 tuổi độ sẽ ổn định dần. Tùy theo sự thay đổi độ khúc xạ để quyết định việc tái khám định kỳ. Nếu thấy độ tăng nhanh, cần theo dõi 3 tháng một lần và thay đổi kính cho phù hợp, nếu tăng chậm có thể đo lại khúc xạ mỗi 6 tháng hoặc 1 năm. Cho trẻ học bài nơi đủ ánh sáng, luân phiên giữa học tập và vui chơi để mắt trẻ không điều tiết quá mức.

BS Trần Hải Yến (Bệnh viện Mắt TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.