Voi ma-mút từng ở Anh 14.000 năm trước

27/06/2009 15:56 GMT+7

Những kết quả cuối cùng của việc nghiên cứu các khúc xương ma-mút tìm thấy ở vùng Shropshire đã có kết quả về sự tồn tại của loài ma-mút lông xoắn tại vùng tây bắc châu u. Kết quả này được đăng tải trên tạp chí Geological Journal phát hành ngày 17.6.2009.

Những khúc xương voi ma-mút bao gồm xương của một con có kích cỡ rất lớn (đã trưởng thành) và ít nhất là xương của 4 con voi ma mút “thiếu nhi”. Chúng được phát hiện vào năm 1986, nhưng nghiên cứu thông qua carbon phóng xạ thời ấy cho kết quả chưa chính xác.

Nhờ sự phát triển của kỹ thuật suốt hơn 2 thập niên qua đã làm cho tính chính xác của sự xác định niên đại đáng tin cậy hơn. Không chỉ nghiên cứu sự phân hủy của xương, các nhà khoa học còn đối chiếu, so sánh dữ liệu của môi trường xung quanh, phân tích hóa thạch của các loài côn trùng được tìm thấy gần đó...

Cuối cùng các nhà khoa học cho biết không phải ma-mút bị tuyệt chủng tại Tây u vào 21.000 năm trước mà thực ra, khoảng 14.000 năm trước nó vẫn tồn tại ở nước Anh. (Theo Sciencedaily)        

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.