Câu chuyện về Michael Jackson - Kỳ 3: Chối bỏ màu da?

28/06/2009 23:15 GMT+7

Trước Michael Jackson, hiếm có ca sĩ da màu nào tạo ảnh hưởng lớn đến ngành công nghiệp giải trí toàn cầu như anh. Bằng tài năng, sự khổ luyện, ông vua nhạc pop đã từng bước chiếm lĩnh những vị trí quan trọng nhất trong ngành công nghiệp nhiều lợi nhuận này. Nghe đọc bài

Đầu thập niên 1980, Michael Jackson là ca sĩ da màu được nhắc đến nhiều nhất trên các phương tiện thông tin. Anh được tôn vinh là ngôi sao người Mỹ gốc Phi nhận được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của khán giả từ da trắng, da vàng đến da đỏ và dĩ nhiên hầu hết người da đen. Michael là biểu tượng cho sự thành đạt, nỗ lực vươn lên của nghệ sĩ da màu tại xứ cờ hoa. Anh tạo nên cơn sốt trên kênh truyền hình chuyên về ca nhạc MTV. Những video clip của Michael Jackson với các ca khúc hit Beat it, Billie Jeans, Thriller, Bad, Remember the time, Black or White, Scream... nhanh chóng tạo nên một trào lưu mới trong âm nhạc: hiện tượng sử dụng video clip ca nhạc bùng nổ. Kênh truyền hình non trẻ MTV nhờ Michael Jackson mà chiếm được vị trí quan trọng trong làng giải trí thế giới.

Michael Jackson là ca sĩ sở hữu chất giọng “ma quái” trong trẻo và thanh, thể hiện dễ dàng âm vực cao như ca sĩ nữ. Anh chịu ảnh hưởng mạnh bởi nhạc jazz blues và các nhóm nhạc Anh như The Beatles, The Rolling Stones. Michael có công đưa video clip lên màn ảnh bằng lối kể chuyện qua âm nhạc, tựa như một đoạn phim ngắn, trong đó anh mặc sức tung hoành với các điệu nhảy độc nhất vô nhị mà nổi tiếng nhất là những bước nhảy lùi theo phong cách moonwalk do anh sáng tạo, khiến người hâm mộ si mê.

Tuy nhiên, nhiều fan không khỏi ngạc nhiên khi mỗi lần Michael xuất hiện thì dáng vẻ bên ngoài mà nhất là màu da và gương mặt lại thay đổi đáng kể, không còn gì của một Michael da màu như trước. Từ nhỏ Michael từng tâm sự anh rất ghét chiếc mũi quá khổ của mình. Nỗi ám ảnh với biệt danh “Michael mũi to” do bố đặt làm anh luôn bị dằn vặt. Vì vậy khi trưởng thành và kiếm được tiền, việc đầu tiên Michael làm là phẫu thuật chỉnh hình mũi. Năm 1982, khi album đầu Thriller được tung ra, khán giả vẫn nhìn thấy một Michael “nguyên gốc” với mái tóc xoăn, làn da nâu bóng. Nhưng 5 năm sau, khi album Bad ra đời, thật ngạc nhiên khi Michael đã hóa thành một chàng hoàng tử da trắng với chiếc mũi thon và cặp lông mày tỉa tót cẩn thận.

Năm 1992, da Michael dần trắng lên. Trước thông tin của báo chí, Michael không phủ nhận mà chỉ giải thích anh bị bệnh bạch tạng nên rối loạn sắc tố da. Tuy nhiên lời giải thích này không xoa dịu được sự bất bình của cộng đồng da đen ở Mỹ, bởi họ cho rằng anh muốn trốn tránh nguồn gốc, muốn hóa thân thành người da trắng để tìm kiếm cơ hội thành công hơn nữa trong xã hội Mỹ. Một thời gian dài, Michael liên tục phẫu thuật thẩm mỹ, uống thuốc chuyển đổi màu da nên có thể đã mắc bệnh ung thư da, buộc phải liên tục sử dụng thuốc giảm đau, nguyên nhân gây nên cái chết bất ngờ của anh. Pamela Lipkin, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở New York tiết lộ rằng Michael đã sử dụng dao kéo quá nhiều để chỉnh sửa mũi, răng, hàm, cằm, môi, gò má..., và thậm chí cả thuốc tẩy trắng da.

Năm 1986, một số báo lá cải ở Mỹ tung tin Michael Jackson ngủ trong phòng kín, bơm đầy khí oxy để ngăn chặn sự lão hóa. Michael phủ nhận thông tin này và không bình luận gì thêm. Đến gần cuối những năm 1990, Michael tuyên bố anh được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh bạch tạng nên phải tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Do vậy khi ra đường, Michael luôn che mặt kín mít, mặc quần áo phủ kín hết người. Đây cũng là giai đoạn Michael ăn kiêng để giữ cho thân hình thon gọn như một vũ công đến mức sức khỏe sa sút nghiêm trọng. Anh thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt và mắc chứng biếng ăn. 

Cho dù có quá nhiều chuyện được thêu dệt về đời tư của thiên tài âm nhạc, mặc cho những scandal về ngoại hình, màu da, chuyện vợ con... của các tờ báo lá cải chuyên bươi móc đời tư người nổi tiếng, Michael Jackson vẫn là nghệ sĩ da màu vĩ đại của nước Mỹ và thế giới. Sau Elvis Presley, anh là ngôi sao lớn nhất mà tên tuổi được sớm vinh danh trên Đại lộ danh vọng ở Hollywood từ năm 1984. Chính anh đã làm thay đổi nền âm nhạc hiện đại, giúp nối liền văn hóa phương Tây và phương Đông, phá bỏ mọi rào cản xã hội, không phân biệt màu da, tôn giáo.

Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy, Michael Jackson đã bán đến 750 triệu đĩa nhạc, đoạt 13 giải Grammy, nhận rất nhiều huân, huy chương - trong đó phải kể đến giải Nghệ sĩ nhạc pop nam bán đĩa chạy nhất thiên niên kỷ, Nghệ sĩ của thế kỷ... Tạp chí Times từng nhìn nhận Michael Jackson là hiện tượng âm nhạc của thế kỷ 20 cùng Elvis Presley, còn tờ Daily Telegraph thì viết: “Michael Jackson là một nhân vật cực kỳ quan trọng trong lịch sử văn hóa đại chúng và là một thiên tài”.

Bí ẩn còn nguyên

Vú nuôi Grace Rwaramba và Michael Jackson - Ảnh: People

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong buổi họp báo thứ sáu qua đã bày tỏ lòng thương tiếc Michael Jackson. Thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs thông báo: “Tổng thống nói rằng, Michael Jackson là nghệ sĩ vĩ đại dù đời tư của anh có nhiều chuyện đau buồn. Tổng thống gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và fan của ông hoàng nhạc pop”.

Tin mới nhất cho biết, gia đình Michael Jackson đề nghị cảnh sát giải phẫu tử thi lần 2 để làm sáng tỏ nhiều nghi vấn cũng như quy rõ trách nhiệm của bác sĩ Conrad Murray. Ngày 26.6, Los Angeles County Coroner đã giám định pháp y cơ thể của Michael nhưng chỉ thông báo không có dấu hiệu chấn thương bên ngoài. Phải vài tuần sau mới có kết luận chính thức. Thi thể Michael đã được gửi về gia đình. Tuy nhiên tang lễ vẫn chưa được tổ chức. Bác sĩ Murray được hộ tống đến Sở Cảnh sát Los Angeles để lấy lời khai.

Tờ People đưa tin, vú nuôi của gia đình Michael - Grace Rwaramba (42 tuổi) tiết lộ cô nhiều lần giúp ngôi sao nhạc pop nôn ra hàng đống thuốc gây nghiện. “Michael thường xuyên trộn nhiều loại thuốc để uống. Anh ăn rất ít nên sức khỏe ngày càng tệ”. Nhiều lúc cô gọi điện cầu cứu bà Katherine (mẹ Michael) và em gái Janet Jackson nên anh bực tức, cho cô nghỉ việc. Hôm Michael qua đời, bà Katherine lập tức gọi cho Grace khi cô đang ở London chỉ để nói: “Lũ trẻ đang kêu khóc, luôn miệng đòi cô... Mà cô có biết Michael giấu tiền mặt ở đâu không?”. Grace trả lời: “Bà thử tìm trong túi rác hay dưới thảm”. (Theo Reuters, People)

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.