Kinh hoàng công nghệ tẩy trắng "mực tươi"

30/06/2009 00:22 GMT+7

Sáng 29.6, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Cảnh sát môi trường, Thanh tra Sở Y tế, Thanh tra Y tế dự phòng, Chi cục Thủy sản và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra chợ thủy sản tươi sống nằm trong chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội).

Tại ki-ốt 05 và 08 dãy G2B, đoàn kiểm tra phát hiện khoảng 10 công nhân đang dùng hóa chất làm trắng mực. Tại hiện trường có khoảng 500 kg mực tươi chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ. Tất cả số mực này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, được đựng trong các bao bì in tiếng nước ngoài với hạn sử dụng ghi năm 2005 - 2006. Theo lời khai ban đầu của các công nhân, mực đông lạnh lấy từ trong kho ra sẽ được bóc sạch, sau đó cho vào thùng có chứa nước rồi đổ nửa kg muối, 1/3 cây đá và khoảng 250 ml hóa chất hydrogen peroxide vào ngâm trong vòng 1 tiếng, sau đó rửa sạch và "biến" thành mực tươi sống, chờ tiêu thụ.

Dùng máy quay ly tâm làm trắng mực

Khi cơ quan chức năng yêu cầu mở các kho đông lạnh, thì phát hiện có nhiều máy quay ly tâm. Theo lời khai của các công nhân, trong trường hợp quá nhiều hàng, công nhân làm không xuể, mực được cho vào thùng, sau đó đổ hydrogen peroxide và dùng máy quay ly tâm quay để tẩy trắng. Vào thời điểm kiểm tra, một số máy quay vẫn đang hoạt động. Sau khi tắt máy, các dung dịch chứa trong các thùng chứa  vẫn sủi lên dạng bọt như xà phòng. Ở những thùng mực đang làm dở, đoàn kiểm tra phát hiện có thùng đã bắt đầu bốc mùi thối và xuất hiện giòi, bọ.

Theo một giảng viên trường Đại học Khoa học tự nhiên HN, hydrogen peroxide là hóa chất công nghiệp có tính oxy hóa rất mạnh, thường được dùng trong y tế để làm sạch vết thương và sát khuẩn. Chất này nếu tích tụ lâu dài trong cơ thể sẽ gây nên viêm loét dạ dày, niêm mạc dạ dày.

Hiện cơ quan chức năng đang đặt ra nhiều nghi vấn về nguồn gốc mực được phát hiện tại các ki-ốt nói trên. Theo một trinh sát, có khả năng mực có xuất xứ nước ngoài và được đưa về Hà Nội tiêu thụ dưới dạng mực được đánh bắt từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An... Hiện các mẫu mực đã được các cơ quan chức năng thu giữ để phân tích.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.