Giật nợ tiền tỉ, quê nghèo xôn xao

02/07/2009 22:56 GMT+7

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân ở xã Ea Bông và thị trấn Buôn Trấp, H.Krông Ana (Đắk Lắk) bỏ cả công ăn việc làm, kéo nhau đi đòi nợ một phụ nữ...

Bà Lê Thị Thương, làm đại lý nông sản nhỏ ở thôn 2, thị trấn Buôn Trấp, đã gửi hàng xấp đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng về hành vi lừa đảo của bà Trần Thị Vân, trú tại thôn Hòa Trung, xã Ea Bông. Bà Vân đã 3 lần vay tiền bà Thương và trả sòng phẳng, đến lần thứ 4, vào tháng 12.2007, bà Vân vay nóng bà Thương 596 triệu đồng với lý do trả nợ ngân hàng. Gần 2 tháng sau, bà Thương tiếp tục cho bà Vân vay thêm 399 triệu đồng, tiếp đó cho mượn 2 tấn cà phê; tổng cộng giá trị cho vay mượn hơn 1 tỉ đồng. Bà Thương cho biết: phần lớn số tiền cho vay là tiền huy động của người thân, họ hàng.

Cũng tương tự, bà Trần Thị Quyên, ở tổ dân phố 3, thị trấn Buôn Trấp, cho bà Vân vay đến 985 triệu đồng vào tháng 12.2007 nhưng đến nay không lấy lại được đồng nào. Bà Quyên và bà Thương là hai người cho bà Vân vay nhiều nhất trong số 17 chủ nợ ở thị trấn Buôn Trấp và xã Ea Bông. Tổng số nợ mà các "khổ chủ" chưa đòi được là 4,2 tỉ đồng; nhiều hộ cho vay là nông dân nghèo, với họ vài chục triệu đồng cũng là tài sản lớn. Theo đơn tố cáo của các chủ nợ, bà Vân đã dùng tiền vay của họ để mua nhiều nhà, đất ở Tân Uyên (Bình Dương), Biên Hòa (Đồng Nai) và đứng tên người khác nhằm tẩu tán tài sản. Các hộ hiện vẫn đang chờ đợi cơ quan chức năng làm rõ, buộc bà Vân trả lại tiền.

Ông Trần Đình Chiến, Chủ tịch UBND xã Ea Bông, cho biết, UBND xã đã nhận nhiều đơn tố cáo, thậm chí có người ở tận TP Buôn Ma Thuột, huyện Krông Búk cũng bị bà Vân lừa vay tiền. "Nhiều dấu hiệu cho thấy bà Vân lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Nhưng xử lý hành vi này lại vượt quá thẩm quyền của xã, phải có sự can thiệp của các cơ quan bảo vệ pháp luật" - ông Chiến nhận định.

Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.