Hộp thư Tư vấn giáo dục (Kỳ 2): Điểm ưu tiên? Chọn phần riêng thích hợp để làm?

03/07/2009 09:10 GMT+7

* Em gái tôi thi Khối B, trường ĐH Răng Hàm Mặt, vậy có được cộng điểm ưu tiên theo khu vực không. Em tôi thuộc KV2-NT (Tuyen Pham )

- Dù thi vào trường ĐH-CĐ nào, thí sinh (TS) thuộc diện ưu tiên theo khu vực hoặc ưu tiên đối tượng đều được hưởng điểm ưu tiên. Em của bạn thuộc KV2-NT được cộng thêm 1 điểm vào tổng điểm 3 môn thi để xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ.

* Tôi đã đọc qua công văn hướng dẫn thi ĐH dành cho môn trắc nghiệm của Bộ GD-ĐT, và tôi có thắc mắc liên quan đến phần thi chung và phần thi riêng trong các đề môn thi trắc nghiệm mà cụ thể là môn Vật lí. Trong công văn ở phần I, đoạn 2 có câu "Thí sinh chỉ được làm một phần riêng thích hợp". Phần riêng thích hợp ở đây được hiểu như thế nào là đúng. Em tôi học ban A tại trường phổ thông, đăng kí thi ban V (vẽ) Đại học Bách khoa, ngành Kiến trúc, có môn Vật lí thi chung với khối A. Vậy, khi làm bài đến phần để riêng, em tôi phải làm phần nào (có hai phần dành cho Ban tự nhiên và phần dành cho ban cơ bản) để được chấm đúng, và không bị sai phạm gì? (Huỳnh Ngọc Khoa <yesterday...@gmail.com>)

- Trong tuyển sinh ĐH-CĐ, cấu trúc đề thi đối với các môn (trừ môn ngoại ngữ) có 2 phần: phần chung ra theo nội dung giống nhau giữa hai chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng ra theo chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao. Đối với phần riêng, TS học chương trình nâng cao có thể làm phần đề của chương trình chuẩn (và ngược lại), nhưng chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài. TS chọn phần nào thì phải làm đủ phần đó, làm lẫn sang phần khác là phạm quy.

* Năm nay em chuẩn bị học lớp 12, nhưng em không biết mua sách tham khảo như thế nào là đúng và sách nào được đánh giá là sách tốt, bám sát chương trình của bộ giáo dục. Mong anh chị, quý báo giúp em.  (Chí Trung Huỳnh <h.chi...@yahoo.com.vn>)

- Hiện số lượng sách tham khảo trên thị trường rất nhiều; đánh giá sách nào tốt, sách nào không tốt phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Theo chúng tôi, bạn nên tham khảo những giáo viên có nhiều kinh nghiệm giảng dạy khối lớp 12 để chọn cụ thể từng loại sách.

* Chỉ còn 2 ngày nữa là thi đại học. Làm sao thi kịp nếu phúc khảo đậu. Tôi làm bài được, tôi xem đáp án trên mạng môn Toán tôi chấm khoảng 8 điểm. Nhưng kết quả là 5 điểm. Nếu phúc khảo điểm tôi đậu. Tôi không kịp thi đại học, thì tôi thật thiệt thòi. Tôi thiếu nửa điểm là đỗ tốt nghiệp. Tôi phúc khảo nhưng đến giờ chưa có kết quả. Làm sao thi đại học? Anh chị có cách nào giúp em không? Xin nhờ các anh chị chỉ tôi cách nào để được thi đại học (hungtq...@kiengiang.edu.vn).

- Một trong những điều kiện phải có để có thể dự thi đại học là phải tốt nghiệp THPT. Trong khi chờ đợi kết quả phúc khảo với tâm trạng “Không biết có đậu kỳ thi tốt nghiệp THPT hay không?”, có thể bạn không thể tập trung thật cao trong việc ôn tập bài vở để thi đại học, nhưng việc chuẩn bị này không phải chỉ trong một vài ngày mà là một quá trình dài trước đó. Do vậy, nếu còn nuôi hy vọng việc chấm phúc khảo có thể đem đến cho bạn kết quả trúng tuyển kỳ thi tốt nghiệp THPT thì bạn cứ phải dồn sức ôn tập bài để thi đại học. Không ai có thể giúp bạn đủ điều kiện thi đại học được nếu như bài làm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thực sự không tốt như bạn đã nghĩ! 

Về thời điểm công bố kết quả phúc khảo, ông Trần Văn Nghĩa (Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT) khẳng định với Thanhnien Online: “Bộ GD-ĐT quy định: Sở GD-ĐT địa phương phải công bố kết quả phúc khảo thi tốt nghiệp THPT trước 30.6, thí sinh nên liên hệ cụ thể với Sở GD-ĐT để biết; nếu sau 30.6 mà Sở GD-ĐT không công bố thì thí sinh có thể khiếu nại”.   

* Em đang học lớp 11 ở THPT với học lực khá. Em có nguyện vong thi vào chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Em có thể thi vào trường ĐH nào để vừa sức học của mình (Chí Trung Huỳnh <h.chi...@yahoo.com.vn>)

- Ngành Quản trị kinh doanh là ngành mà rất nhiều trường đào tạo, bạn có thể tham khảo trước ở quyển “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009” để biết và chuẩn bị dần. Đến khoảng tháng 3.2010, khi bạn đang chuẩn bị làm hồ sơ đăng ký dự thi đại học năm 2010 thì bổ sung các trường mới có đào tạo ngành này để chọn lựa tiếp, tùy theo sức học thực sự lúc đó của bạn. Bạn chú ý thêm: ngành Quản trị kinh doanh có rất nhiều chuyên ngành như: Quản trị kinh doanh tổng hợp, Quản trị chất lượng, Thương mại, Kinh doanh quốc tế, Ngoại thương, Du lịch, Kế toán, Thương mại điện tử… Không chỉ biết chọn trường thi, bạn cần biết chọn chuyên ngành phù hợp trong ngành Quản trị kinh doanh.

* Năm nay em thi đậu vào một trường ĐH nhưng vì những lý do khách quan nên em không thể nhập học trong năm này, vậy em có thể bảo lưu điểm để nhập học vào năm học kế tiếp được hay không?  (Hoai Huynh <hxhoai...@gmail.com>)

- Bạn không nói rõ “lý do khách quan” là gì nên không thể trả lời chính xác được. Theo điều 35 Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ 2009, thí sinh đến trường nhập học chậm sau 15 ngày trở lên kể từ ngày nhập học ghi trong giấy triệu tập trúng tuyển, nếu không có lý do chính đáng thì coi như bỏ học. Nếu đến chậm do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, các trường xem xét quyết định tiếp nhận vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học năm sau. Muốn bảo lưu điểm thi thì em phải có những lý do chính đáng và phải được sự đồng ý của trường mình trúng tuyển.

* Tôi muốn hỏi học sinh lớp 9 có học lực khá, hạnh kiểm loại khá có được thi vào trường THPT chuyên không? Nếu không được thì tại sao? Có qui định nào của Luật Giáo dục, Chính phủ hay Bộ GD-ĐT về việc này không? (Thao Vu Thi Phuong <mailto:chitchu...@yahoo.com.vn>)

- Quy chế trường chuyên do Bộ GD-ĐT ban hành ngày 31.12.2008 quy định học sinh đăng ký dự tuyển vào trường chuyên phải có điều kiện hạnh kiểm xếp loại tốt, học lực xếp loại từ loại khá trở lên vào cuối năm học lớp 9 và xếp loại tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên. Bạn có hạnh kiểm loại khá nên không được dự thi vào trường chuyên.

Thùy Dương

Hộp thư "Tư vấn giáo dục" trên Thanh Niên Online

Bạn đọc có những thắc mắc liên quan đến các vấn đề giáo dục, tuyển sinh các cấp... có thể gửi mail về địa chỉ giaoduconline@gmail.com, để được tư vấn. Khách mời tư vấn là những chuyên gia giáo dục, nhà giáo, nhà báo chuyên viết về giáo dục...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.