Trâu, bò lậu tràn qua cửa khẩu Lao Bảo

08/07/2009 23:56 GMT+7

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) luôn là điểm nóng về nạn buôn lậu. Thời gian gần đây, các đối tượng buôn lậu còn chuyển sang cả các mặt hàng... trâu, bò trong khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

Đến thị trấn Lao Bảo, chúng tôi chứng kiến cảnh mua bán trâu, bò nhập lậu diễn ra khá nhộn nhịp. Từ đường Lê Thế Tiết đi vào những con đường nhỏ, nhão nhoẹt bùn lầy còn nguyên dấu chân của các đàn trâu, bò.

Trâu, bò lậu trước đây thường từ Thái Lan tập kết tại các bản Mường Noong, Kleang trên đất Lào trước khi lùa qua sông SêPôn đến bến đò Ktup (thuộc bản Ktup), nay lại chuyển một phần sang bến Duy Tân (thuộc thôn Duy Tân) làm “bãi đáp”. Sau khi qua biên giới, trâu bò lậu sẽ được các đầu nậu cho đi vỗ béo tại các bãi thả thuộc khóm Tân Kim, Duy Tân, An Hà và bản Ktup... Không những được chăn thả lẩn khuất mà ngay bên ngoài khuôn viên của di tích nhà tù Lao Bảo, chúng tôi cũng thấy có 2 bãi thả với hơn 100 con. Các đối tượng buôn lậu thường thuê đồng bào dân tộc trông coi, chăn dắt với tiền công từ 70.000 - 100.000 đồng/ngày cho khoảng 50 con trâu, bò. Tại các con đường lớn trải nhựa trong thị trấn, trâu, bò lậu thường được lùa đi nghênh ngang, những người chăn dắt đi xe máy kè theo sau. Vỗ béo xong, chúng sẽ được bán với giá lời 2 - 3 triệu đồng/con. Từ đây chúng đổ về Đông Hà rồi tỏa ra tiêu thụ khắp nơi trong cả nước.

Tình hình nhập lậu, chăn dắt, buôn bán diễn ra một cách công khai trên địa bàn thị trấn Lao Bảo, nhưng các cơ quan chức năng tại đây dường như vẫn chưa vào cuộc. Đồn phó trinh sát Đồn biên phòng Lao Bảo Lê Văn Huy nói: “Đó là do cư dân hai bên biên giới trao đổi với nhau, chúng tôi chưa bao giờ bắt được một vụ nhập lậu nào”. Khi chúng tôi đưa ra một số bằng chứng thu thập được thì ông Huy bất ngờ: "Có thể là có trâu bò lậu, chúng tôi sẽ kiểm tra lại".

Còn ông Hồ Sĩ Trị - Chi cục trưởng Hải quan cửa khẩu Lao Bảo - thì khẳng định: “Trong vòng 10 năm trở lại đây, chỉ nhập khẩu 1 đàn 200 con bò qua cổng A của Công ty thương mại Quảng Trị”. Ông Trị cho rằng Chi cục Hải quan Lao Bảo chỉ chịu trách nhiệm quản lý hàng hóa qua đường chính ngạch, còn với số trâu, bò chui lủi đi đường tiểu ngạch thì chi cục không đủ khả năng, trách nhiệm theo dõi.

Người dân ở đây vẫn nhớ chuyện năm ngoái trâu, bò nhập lậu chết như rạ làm cho dân buôn dở khóc, dở cười. Nguy cơ dịch bệnh từ nguồn trâu bò lậu này là rất lớn nếu cơ quan chức năng không có biện pháp ngăn chặn.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.